TNN online ทลายเครือข่ายยาเสพติดชายแดนใต้ ยึดทรัพย์ 134 ล้าน

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ทลายเครือข่ายยาเสพติดชายแดนใต้ ยึดทรัพย์ 134 ล้าน

ทลายเครือข่ายยาเสพติดชายแดนใต้ ยึดทรัพย์ 134 ล้าน

ตำรวจยะลา แถลงผลปฏิบัติการ “พิทักษ์นิบง” จับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญ ยึดทรัพย์กว่า 134 ล้านบาท

วันที่ 24 มิถุนายน 2564 พล.ต.ต.ดุษฎี ชูสังกิจ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9, พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา, พ.ต.อ.สุทธิเวท บุญยรัตกลิน รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา, นายสันติชัย ดลรอหมาน ผู้เชี่ยวชาญ ป.ป.ส.ภาค 9, นายก้องสกุล จันทราช ปลัดจังหวัดยะลา และ พ.อ.ประธาน ตลับทอง รองผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจยะลา ได้ร่วมแถลงข่าวผลการจับกุมยาเสพติดในพื้นที่ จ.ยะลา และ จ.นราธิวาส ในการเปิดแผนปฏิบัติการพิทักษ์นิบง 3/64 ได้ทำการปิดล้อมตรวจค้น และติดตามจับกุมเครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติด จำนวน 3 ครั้ง สามารถควบคุมผู้ต้องหาได้ 19 ราย นำไปสู่การจับกุม และยึดทรัพย์มูลค่ากว่า 134 ล้านบาท


พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา กล่าวว่า ตามที่นโยบายของนายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบายเร่งด่วนในเรื่องการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยเน้นให้ทุกภาคส่วนร่วมกันดำเนินการในการป้องกันปราบปรามยาเสพติดให้เห็นผล เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการติดตามยึดทรัพย์ของกลุ่มเครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติด เพื่อเป็นการตัดวงจรการค้าขายยาเสพติด พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งรัดสืบสวน และติดตามจับกุมเครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติดในทุกระดับพื้นที่ ตั้งแต่ชุมชน ตำบล อำเภอ จังหวัด จนถึงระดับประเทศ และครอบคลุมไปยังต่างประเทศที่มีส่วนเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกัน รวมถึงการตัดวงจรการค้าขายยาเสพติด โดยการติดตามยึดทรัพย์เครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติดให้มากที่สุด และให้ทำอย่างต่อเนื่อง โดยให้มีการระดมกำลังกวาดล้างยาเสพติดในทุกห้วงเดือน และได้มีการก่อตั้งโครงการชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหาตามยุทธศาสตร์ชาติ และตามนโบายรัฐบาล 


จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยทาง พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4, พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9, นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้สั่งการและกำชับให้กำลัง 3 ฝ่ายทั้งตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ร่วมกันสืบสวนติดตามจับกุม ขยายผลยึดทรัพย์เครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติดในพื้นที่ที่สร้างปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน ให้บังเกิดผลเป็นรูปธรรม โดยตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ภายใต้การสั่งการตามนโยบายของ พล.ต.ต.ทินกร  รังมาตย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา กำหนดเป็นแผนการปฏิบัติการเพื่อให้การปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจัง ในชื่อแผน “ยุทธการพิทักษ์นิบง 2564”


สำหรับในวันนี้เป็นการแถลงข่าวสรุปผลการปฏิบัติในรอบครึ่งปีที่ผ่านมา และผลการระดมกำลังกวาดล้างในพื้นที่จังหวัดยะลา ตามนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และครั้งนี้เป็นผลการปฏิบัติตามแผนยุทธการพิทักษ์นิบง 3/64 ซึ่งได้เปิดปฏิบัติการไปแล้วตั้งแต่วันที่ 22 มิ.ย. 64 ตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ได้มีการสั่งการและประสานกำลังเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย แบ่งกำลังเป็น 2 ส่วน ตามพื้นที่เป้าหมาย 2 จังหวัด คือ จ.ยะลา และ จ.นราธิวาส ซึ่งสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 5 ราย ของกลางยาบ้ากว่า 70,000 เม็ด พร้อมทั้งยึดทรัพย์ตาม พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2534 และ พ.ร.บ.ป้องกันปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ได้มากกว่า 30 ล้านบาท


การดำเนินการในครั้งนี้ เป็นการขยายผลมาจากการจับกุมผู้ต้องหา คือนายอุบดุลรอมัน ชื่อเล่น “ยา” พร้อมด้วยของกลางยาไอซ์ จำนวนทั้งสิ้น 2 กิโลกรัม ได้ที่บริเวณด่านตรวจถาวร บ้าน กม.23 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา เมื่อเดือน กพ 64 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดนี้กับหน่วยร่วม ป.ป.ส. , ปปง. , ก็ได้สืบสวนขยายผล  โดยอาศัยกฏหมายตาม พรบ มาตรการฯ และ พรบ ป้องกันปราบปรามการฟอกเงิน ฯ จนศาลเบตง ออกหมายจับให้รวม 4 หมาย และได้เปิดปฏิบัติการไปตั้งแต่เช้ามืดวันที่ 22 มิย 64 จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้พร้อมของกลาง ยาบ้า อาวุธปืน ฯ และตรวจยึดทรัพย์สินได้อีกเป็นจำนวนมากข้างต้น 


และจากการขยายผลในคดียาเสพติดมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ ต.ค.63 ถึงปัจจุบัน ของ ตำรวจภูธรจังหวัดยะลา พร้อมหน่วยร่วมในพื้นที่ด้วยกัน ทำให้สามารถจับกุมผู้ต้องหา ได้รวมทั้งสิ้น  2,444  คน ของกลาง เป็นยาบ้า รวม  1 ล้านเม็ดเศษ ไอซ์ เฮโรอีน กัญชา พืชกระท่อม น้ำกระท่อม ได้อีกเป็นจำนวนมาก สามารถยึดทรัพย์ได้รวมท้ังสิ้น  134 ล้านบาทเศษ  ถือเป็นการทำงานเชิงรุก และจับกุมขยายผลตามนโยบายรัฐบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพภาคที่ 4 ในพื้นที่จังหวัดยะลา ได้เป็นอย่างดียิ่ง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง