TNN online แชร์ว่อนหาเจ้าภาพบวชพระ 2 รูป สุดท้ายลวงโลก!

TNN ONLINE

ภูมิภาค

แชร์ว่อนหาเจ้าภาพบวชพระ 2 รูป สุดท้ายลวงโลก!

แชร์ว่อนหาเจ้าภาพบวชพระ 2 รูป สุดท้ายลวงโลก!

แชร์ว่อนหาเจ้าภาพบวชพระ 2 รูป คนใจบุญแห่โอนสุดท้ายลวงโลก ตรวจสอบพบโดนหลอกทั้งพระทั้งโยม

วันนี้( 10 พ.ค.64) เพจดังอุบลฯ โพสต์เตือนสติชาวเน็ตใจบุญตรวจสอบให้ดีก่อนโอนเงินเป็นเจ้าภาพบวชพระ สืบเนื่องจากมีการแชร์โพสต์ข้อความ ร่วมบุญเป็นเจ้าภาพงานบวชอุปสมบท 2 รูป (ไม่มีกำหนดสึก) บวชอย่างน้อย 1 พรรษา นายบุญมี อายุ 27 ปี และ นายนนท์ติชัย อายุ 33 ปี ซึ่งนาคทั้ง 2 มีฐานะที่ยากจนไม่มีปัจจัยบวช อีกทั้งทางวัดในช่วงนี้ไม่มีปัจจัยจากญาติโยม โดยจะเป็นการบวชเงียบๆไม่จัดงาน ไม่ขัดกฏระเบียบฯ บวช ณ วัดบ้านบัววัด ต.ธาตุ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี วันพุธที่ 12 พ.ค. 2564  สามารถร่วมบุญได้ที่ ธ.กรุงศรีอยุธยา  เลขบช. 56x-xxx-9950 ชื่อบัญชี พระปิยะวัฒน์ ปุยฝ้าย

จากโพสต์ดังกล่าวมีชาวเน็ตใจบุญ โอนเงินร่วมเป็นเจ้าภาพการบวชครั้งนี้จำนวนมาก ยอดตั้งแต่หลักสิบจนถึงหลักพัน รวมยอดจากสลิปในคอมเมนต์กว่า 30,000 บาท ซึ่งเกินกว่าที่จะใช้ในการบวชพระ 2 รูป ผ่านมา 3 วัน ยังไม่มีการปิดรับบริจาคทำให้ชาวเน็ตบางส่วนเกิดความสงสัย เข้าตรวจสอบที่วัดดังกล่าวมีการบวชจริงหรือไม่ 

แชร์ว่อนหาเจ้าภาพบวชพระ 2 รูป สุดท้ายลวงโลก!

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปสอบถาม พระปิยะวัฒน์ ปุยฝ้าย ผู้ช่วยเช้าอาวาสวัดบ้านบัววัด นและชาวบ้านกำลังพูดคุยถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น ผู้ช่วยเช้าอาวาสวัดบ้านบัววัด เปิดเผยว่า อาทิตย์ที่ผ่านมาตนได้รับการติดต่อจากนายจักรพล อายุ 30 ปี ว่าจะมีคนมาบวชพระที่วัด 2 คน คือนายบุญมี และนายนนท์ติชัย ชาวบ้านโนนกลางซึ่งตนเองก็รู้จักบุคคลทั้ง 2 จึงได้แนะนำให้มาบอกกล่าวท่านเจ้าอาวาสให้มันถูกต้องตามประเพณี  

จากนั้นนายจักรพล ได้พานายบุญมี และ นายนันท์ชัย มาบอกกล่าวกับท่านเจ้าอาวาสพร้อมกับขอถ่ายรูปคู่กับท่านเจ้าอาวาส ตนเองก็ไม่คิดว่านายจักรพลจะเอารูปดังกล่าวไปขอรับริจาคแต่อย่างใด จนกระทั่งคืนวันที่ 8 พฤษภาคม มีญาติโยมเข้ามาสอบถามเรื่องการรับบริจาคตนเองก็ไม่เข้าใจว่ารับบริจาคอะไร จนมาเห็นเฟซบุ๊กที่มีภาพตนถือสมุดแล้วมีข้อความขอเชิญมาร่วมเป็นเจ้าภาพ บวชนายบุญมี และนายนนท์ติชัย  ตอนนั้นรู้สึกตกใจมากจึงได้ปรึกษาผู้ใหญ่บ้าน นัดนายบุญมี และ นายนันท์ชัย มาสอบถามข้อเท็จจริงทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่รู้เรื่องมาก่อนว่านายจักรพล จะเอารูปที่ถ่ายวันมาขอบวชไปลงโซเชียลเพื่อขอรับบริจาคเจ้าภาพงานบวช และทั้งนี้ไม่มีการพูดคุยประเด็นนี้เลย ทุกคนเข้าใจว่านายจักรพลจะเป็นเจ้าภาพเองทุกอย่าง

ส่วนภาพที่มีการถือสมุดบัญชีนั้น ผู้ช่วยเช้าอาวาสวัดบ้านบัววัด  ชี้แจงว่าในวันที่นายจักรพลติดต่อมานั้นได้มีการสอบถามว่าทางวัดต้องการอะไรเพิ่มเติมหรือไม่  ตนจึงได้แจ้งไปว่าถ้าอยากได้ก็เป็นพระประธานสำหรับให้ชาวบ้านกราบไหว้เพราะวัดเองก็ไม่มีปัจจัย นายจักรพลจึงได้เสนอให้ตนไปเปิดบัญชีธนาคารและจะโอนเงินค่าพระประธานมาให้ ตนจึงได้เดินทางไปธนาคารพร้อมกับ นายจักรพลเพื่อทำการเปิดบัญชีเพื่อรับเงินโอนค่าพระประธาน  แต่ก่อนเจ้าหน้าที่ธนาคารจะมอบสมุดบัญชีพร้อมบัตร ATM ให้ตน เจ้าหน้าที่ได้สอบถามว่าต้องการให้ลงแอปพิเคชั่นของธนาคารไหม ขณะนั้นตนเองไม่ทราบว่ามันคืออะไรจึงได้เรียกนายจักรพล  จากนั้นนายจักรพลเอามือถือให้กับเจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อทำแอปพิเคชั่นขณะนั้นตนเองก็ยังไม่รู้ว่าแอปพิเคชั่นคืออะไร เสร็จจากธนาคารนายจักรพลขอถือสมุดบัญชีไว้ แล้วให้บัตร ATM ไว้แทนเมื่อมาถึงวัดนายจักรพลขอถ่ายรูปตอนถือสมุดก่อนแยกย้าย ไม่คิดว่าเพื่อนกันมาตั้งแต่มัธยมจะมาทำกันแบบนี้

ด้านนายนนท์ติชัย เล่าว่า นายจักรพล มีศักดิ์เป็นหลานเป็นญาติกับตน  แต่ไม่เจอกันมานานล่าสุดได้ติดต่อสอบถามมาว่ามีใครอยากบวชไหม 2 คน นายจักรพลจะเป็นเจ้าภาพบวชให้ ตนเองก็เลยตัดสินใจตอบไปว่าจะบวชให้แม่สัก 15 วัน ตนจึงได้ไปชวนนายบุญมี เพื่อนบ้านมาบวชด้วยกันต่อมานายจักรพลได้มารับตนเองและนายบุญมีที่บ้าน ไปวัดเพื่อบอกกล่าวว่าท่านเจ้าอาวาสว่าจะมาบวช เสร็จแล้วนายจักรพลได้บอกให้ตนเองและนายบุญมีถ่ายรูปคู่กับหลวงพ่อเจ้าอาวาส และ ผู้ช่วยเช้าอาวาสวัดบ้านบัววัด  โดยไม่ทราบมาก่อนว่าจะมีการนำภาพดังกล่าวไปลงโซเชียลหาเจ้าภาพกองบวช

แชร์ว่อนหาเจ้าภาพบวชพระ 2 รูป สุดท้ายลวงโลก!

ขณะที่นายบุญมี (เสื้อดำ) เปิดเผยว่า ตนเองรู้สึกตกใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น ไม่ทราบมาก่อนว่าความตั้งใจที่จะบวชให้แม่ที่เสียชีวิตไปไม่นานต้องกลายมาเป็นเรื่องหลอกลวงชาวบ้านแบบนี้  ในข้อเท็จจริงทั้งหมดตนเองต้องบอกว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเปิดบัญชีหาเจ้าภาพในการบวชแต่อย่างใด  หากรู้ว่าถ่ายรูปเอาไปลงแบบนี้ตนเองก็ไม่เอาด้วยแน่นอน และต่อจากนนี้ก็คงไม่บวชแล้วแต่หากจะบวชจริงๆ ก็จะปรึกษาป้าหรือญาติแทน

ด้านแม่ของนายนนท์ติชัย เล่าว่าเรื่องการบวชนั้นตนได้ทราบจากลูกชายว่า นายบิว หรือ จักรพล (หลาน) จะตั้งกองบวชให้ด้วยเห็นว่าเป็นหลานตนเองก็ไม่ได้ขัดข้องอะไรอนุโมทนาด้วย  ไม่คิดว่าหลานจะมาทำแบบนี้รู้สึกเสียใจที่มาทำแบบนี้ ตอนนี้ครอบครัวได้รับผลกระทบมากโดนดูถูกโดนกล่าวหาว่าหาเงิน หลังเกิดเรื่องยังไม่ได้รับการติดต่อจากนายจักรพล

อย่างไรก็ตามตนอยากจะขอบคุณทุกคนที่มีจิตกุศลมาเป็นเจ้าภาพบวชให้ลูกชาย  สำหรับครอบครัวตนเองถึงจะมีหนี้สินแต่ถ้าลูกชายจะบวชข้ามหม้อแกงหม้อตนก็หาให้ได้อยู่ แต่ไม่คิดว่าหลานแท้ๆจะมาทำแบบนี้ อยากให้นายจักรพลออกมาชี้

แจงเรื่องที่เกิดขึ้นว่าเป็นอย่างไร  ออกมาบอกความจริงเพราะตอนนี้ครอบครัวทุกข์ใจเสียใจมาก

ล่าสุดผู้ช่วยเช้าอาวาสวัดบ้านบัววัด ได้ทำการอายัดบัญชีไว้แล้วและเดินทางไปติดต่อธนาคารเพื่อขอปิดบัญชี แต่เจ้าหน้าที่ธนาคารบอกว่ายังไม่สามารถปิดได้เนื่องจากยังมียอดเข้าอย่างต่อเนื่อง และต้องปริ้นเอกสารรายละเอียดบัญชีกว่า 600 หน้า แต่อย่างไรก็ตามเงินที่เข้ามาก็จะไม่สามารถเบิกถอนได้  ซึ่งเรื่องนี้ทางธนาคารได้ทำการรับเรื่องประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว 

ส่วนทางด้านคดี ผู้ช่วยเช้าอาวาสวัดบ้านบัววัด นายบุญมี นายนันท์ชัย ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.วารินชำราบ เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับนายจักรพล ฐานฉ้อโกงประชาชน 

แชร์ว่อนหาเจ้าภาพบวชพระ 2 รูป สุดท้ายลวงโลก!

แชร์ว่อนหาเจ้าภาพบวชพระ 2 รูป สุดท้ายลวงโลก!


ข่าวแนะนำ