TNN online โคราช ประกาศ 5 จังหวัดสีแดง เข้าพื้นที่ต้องกักตัว 14 วัน ตรวจ Rapid test

TNN ONLINE

ภูมิภาค

โคราช ประกาศ 5 จังหวัดสีแดง เข้าพื้นที่ต้องกักตัว 14 วัน ตรวจ Rapid test

โคราช ประกาศ 5 จังหวัดสีแดง เข้าพื้นที่ต้องกักตัว 14 วัน ตรวจ Rapid test

ผู้ว่าฯ นครราชสีมา ออกคำสั่งคุมเข้มผู้เดินทางมาจาก 5 จังหวัด "พื้นที่สีแดง" กทม. , ปทุมธานี , สมุทรปราการ , นครปฐม และนนทบุรี เข้าพื้นที่ต้องกักตัว 14 วัน หรือนำผลตรวจโควิด Rapid Test ยืนยันก่อนเข้าพื้นที่ช่วงสงกรานต์ 2564

วันนี้ (7 เม.ย.64) ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา นายศักดื์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชกจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-10 หลังมีแพร่ระบาดจากหลายคลัสเตอร์ในหลายพื้นที่ จนมีการประกาศจังหวัดพื้นที่สีแดง 5 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร , ปทุมธานี , สมุทรปราการ , นครปฐม และนนทบุรี

นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา  กล่าวว่า ถึงแม้ว่าในพื้นที่ จ.นครราชสีมา จะไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม มากว่า 50 วันแล้ว โดยมีผู้ติดเชื้อสะสม จำนวน 13 ราย ซึ่งรักษาหายแล้วทั้ง 13 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต แต่จากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จากหลายคลัสเตอร์ ทำให้ต้องมีการวางมาตรการคุมเข้มโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งทางจังหวัดนครราชสีมา ได้วางมาตรการควบคุมประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาไว้

โดยเฉพาะประชาชนใน "พื้นที่สีแดง" จะต้องมีการรายงานตัวต่อหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ด้วย พร้อมกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน หรือหากไม่สามารถกักตัวได้ จะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาเท่านั้นด้วย แรพิด เทสต์ (Rapid Test) ซึ่งตรงนี้จะมีค่าใช้จ่าย จำนวน 600 บาท โดยผู้ตรวจที่มาจากพื้นที่สีแดง จะต้องออกค่าใช้จ่ายเองและนำผลการตรวจมายืนยันกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จึงจะสามารถเข้าในพื้นที่ที่ต้องการได้  

สำหรับมาตรการการจัดกิจกรรมสงกรานต์ ทางจังหวัดฯ ได้ประกาศงดการจัดงานที่มีการรวมตัวกันทุกรูปแบบ ทั้งงานสงกรานต์ งานคอนเสิร์ต การเล่นสาดน้ำ  แต่อนุญาตให้ทำกิจกรรมตามประเพณีทางศาสนาได้ เช่น การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ญาติพี่น้อง การทำบุญตักบาตร แต่ทั้งนี้ ต้องอยู่ในรูปแบบ นิว นอมอล (New Normal) จะสวมใส่หน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่างทางสังคมด้วย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง