TNN online วางแผนช่วยพระติดถ้ำพระไทรงาม-ข่าวดีระดับน้ำลดฝนหยุดตก

TNN ONLINE

ภูมิภาค

วางแผนช่วยพระติดถ้ำพระไทรงาม-ข่าวดีระดับน้ำลดฝนหยุดตก

วางแผนช่วยพระติดถ้ำพระไทรงาม-ข่าวดีระดับน้ำลดฝนหยุดตก

ผู้ว่าฯ เมืองพิษณุโลก ประชุมวางแผนช่วยเหลือพระอาจารย์มนัสติดถ้ำพระไทรงาม ขณะในพื้นที่ฝนหยุดตก ระดับน้ำในถ้ำลดลง

ความคืบหน้ากรณีมีพระสงฆ์เข้าไปนั่งวิปัสสนากรรมฐานและปักกลดในถ้ำพระไทรงาม อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ทราบชื่อต่อมา คือ พระอาจารย์ ดร.มนัส เขมโก ที่เดินทางมาจาก จ.นครสวรรค์ นั้น ในเช้าวันนี้ นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย พล.ต.สุริยะ เอี่ยมสุโร รองแม่ทัพภาคที่ 3 และ พล.ต.ทวีศักดิ์ วงศ์ทวีทรัพย์ ผบ.พล.พัฒนาที่ 3 รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่กู้ชีพ กู้ภัย ได้เข้ามาตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุที่บริเวณถ้ำพระไทรงาม


โดย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมเปิดเผยว่า เบื้องต้นในช่วงเช้าวันนี้หลังจากได้ประชุมวางแผนร่วมกัน ทางคณะได้ส่งทีมนักประดาน้ำจากมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ซึ่งมีความเชี่ยวชาญและเคยไปปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เดินทางเข้าไปในปากถ้ำจำนวน 1 ชุด โดยเดินเท้าจากปากถ้ำไปจนถึงจุดข้อต่อคอห่านใช้ระยะทางประมาณ 400 เมตร จากนั้นจะเป็นช่วงที่คอห่านจุดนี้มีน้ำท่วมขัง ซึ่งมีความกว้างประมาณ 15 เมตร แต่ระดับน้ำในช่วงนี้สันนิษฐานว่าจะสูงประมาณ 4 เมตร โดยจุดนี้จะใช้นักประดาน้ำดำผ่านจุดคอห่านไป ซึ่งถ้าพ้นจากจุดนี้ไปได้ คาดว่าจะเป็นพื้นที่โล่งอีกประมาณ 20 เมตร และเชื่อว่าพระมนัสน่าจะอยู่ในพื้นที่เนินสูงจุดปลอดภัยตรงนั้น ซึ่งหากชุดนักประดาน้ำเดินทางไปถึงจุดนั้นจะอาจจะสามารถพบตัวพระมนัสได้ และจะส่งสัญญาณบอกภายนอกอีกทีเพื่อประเมินสถานการณ์ ว่าพระมนัสมีอาการเป็นอย่างไรบ้าง ถ้าหากพระมนัส มีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงดี เราจะใช้วิธีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อสูบน้ำออกจากคอห่านให้ได้มากที่สุด เท่าที่พระมนัสจะสามารถเดินผ่านมาได้ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นภารกิจช่วยเหลือพระมนัสในวันนี้อาจจะสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี 


ส่วนบรรยากาศพื้นที่บริเวณโดยรอบ ถ้ำพระไทรงาม ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกลงมาแต่ไม่หนัก ซึ่งในช่วงเช้านี้ฝนได้หยุดตกลงมาแล้ว แต่ท้องฟ้ายังมืดครึ้มประกอบกับมีหมอกลง ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้ประสานไปยังกรมอุตินิยมวิทยาแล้ว คาดว่าวันนี้ฝนน่าจะไม่มีตกลงมาเพิ่ม และน้ำในถ้ำได้ลดลงเรื่อยๆ โดยจะให้ทำให้การปฏิบัติการช่วยเหลือพระติดถ้ำนั้นเป็นไปอย่างราบรื่น

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง