TNN online จิตอาสาพระราชทาน เร่งแก้ปัญหา ก้อนน้ำมันชายหาดหัวไทร

TNN ONLINE

ภูมิภาค

จิตอาสาพระราชทาน เร่งแก้ปัญหา ก้อนน้ำมันชายหาดหัวไทร

จิตอาสาพระราชทาน เร่งแก้ปัญหา ก้อนน้ำมันชายหาดหัวไทร

ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค 4 บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่แก้ปัญหาก้อนน้ำมันหาดหัวไทร





    



ปัญหาก้อนน้ำมัน ที่ถูกคลื่นซัดมาเกยหาดหน้าศาล หาดบ้านสตน ปากแพรกเมือง อำเภอหัวไทรนครศรีธรรมราช เป็นทางยาวหลายกิโลเมตร บริเวณหาดทรายแนวน้ำขึ้นเต็มไปด้วยก้อนน้ำมันขนาดเล็กหรือที่เรียกว่า “ทาร์บอลเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2-4 มม.จำนวนมากเกยหาดทรายเป็นทางยาว บางก้อนขนาดใหญ่ได้เริ่มละลายจากแดดร้อนจัด ซึมลงไปในหาดทรายอีกจำนวนมาก ซึ่งชาวบ้านระบุว่าก้อนน้ำมันเหล่านี้เริ่มเข้ามาเกยหาดอย่างต่อเนื่องซ้ำซากเป็นประจำทุกปีในช่วงปลายฤดูมรสุม และที่ผ่านมายังไม่มีหน่วยงานใดที่รับผิดชอบเข้ามาดุแลแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลให้ชาวบ้านซึ่งประกอบอาชีพชาวประมงพื้นบ้านได้รับความเดือดร้อน  

    

จิตอาสาพระราชทาน เร่งแก้ปัญหา ก้อนน้ำมันชายหาดหัวไทร


ล่าสุดวันนี้(17 มีค.64) ที่ว่าการอำเภอหัวไทร นครศรีธรรมราช พันเอก ภัทรชัย แทนขำ รองเลขานุการศูนย์จิตอาสาพระราชทานภาค 4 ได้บูรณาการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมด่วนโดยมีนาย เอกชัย สุนทร นายอำเภอหัวไทร นาย สุรเชษฐ์ หรดี พลังงานจังหวัดนครศรีธรรมราช และผู้นำท้องถิ่น เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น  จากนั้นได้ลงพื้นที่ หาดหน้าศาล หมู่ที่ 7 บ้านหน้าศาลเหนือ ตำบลบางนบ อำเภอหัวไทร ซึ่งพบว่าคราบ ก้อนน้ำมันระลอกใหม่ ถูกคลื่นซัดเข้ามาเกยชายฝั่งสร้างความเสียหายอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่บริเวณชายหาดมีก้อนน้ำมันจำนวนมาก

     

นาย เอกชัย สุนทร นายอำเภอหัวไทร ปัญหาก้อนน้ำมันเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคม ส่งผลให้ชาวบ้านและชาวประมงได้รับความเดือดร้อนไปทั่ว ซึ่งที่ผ่านได้จัดกิจกรรมรณรงค์มาอย่างตลอด ในเรื่องความสะอาดทางทะเล ส่วนในเรื่องปัญหาก้อนน้ำมันน่าจะเกิดมาจากการถ่ายน้ำมันทิ้งของเรือเดินสมุทรและเรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่กลางทะเล หรืออาจเกิดระบบท่อส่งก๊าช

     

ด้านนาย สุรเชษฐ์ หรดี พลังงานจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่า หลังจากเก็บตัวอย่างก้อนน้ำมันส่งให้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติกระทรวงพลังงานไปทดสอบ ปรากฏว่ารูปลักษณ์ แตกต่างจากคนละชนิดกับก้อนน้ำมันที่มาจากแท่นขุดเจาะกลางทะเลซึ่งมั่นใจว่าปัญหาก้อนน้ำมันที่เกิดขึ้นไม่ได้มาจากแท่นขุดเจาะน้ำมันอย่างแน่นอน

    

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นได้สรุปแนวทางแก้ไขปัญหาจากก้อนน้ำมันที่เกิด เช่น รณรงค์ให้ชาวบ้านและชาวประมงในพื้นที่ช่วยกันรักษาความสะอาด พร้อมทั้งจัดกิจกรรมทำความสะอาดชายหาดเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง 2)ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานขอความร่วมมือไปยังบริษัทเดินเรือสมุทรและเรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ให้ช่วยรักษาความสะอาดโดยไม่ถ่ายทิ้งน้ำมันหรือขยะลงทะเล และ3)ประสานไปยัง ศรชล.ของกองทัพเรือนำตาข่ายมาวางกันไว้ตามจุดต่างๆเพื่อไม่ให้ก้อนน้ำมันถูกคลื่นซัดขึ้นฝั่งเป็นต้น




จิตอาสาพระราชทาน เร่งแก้ปัญหา ก้อนน้ำมันชายหาดหัวไทร
จิตอาสาพระราชทาน เร่งแก้ปัญหา ก้อนน้ำมันชายหาดหัวไทร

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง