TNN online หดหู่! ผ่าซาก "เต่าตนุ" เกยหาดหัวไทร พบก้อนน้ำมัน-ขยะเต็มท้อง

TNN ONLINE

ภูมิภาค

หดหู่! ผ่าซาก "เต่าตนุ" เกยหาดหัวไทร พบก้อนน้ำมัน-ขยะเต็มท้อง

หดหู่! ผ่าซาก เต่าตนุ เกยหาดหัวไทร พบก้อนน้ำมัน-ขยะเต็มท้อง

สัตวแพทย์ ผ่าชันสูตรซาก “เต่าตนุ” เกยหาดหัวไทร นครศรีธรรมราช พบในกระเพาะ และลำไส้เต็มไปด้วยขยะ และก้อนน้ำมัน แต่ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุการตายได้

หลังจากอาสาสมัครเครือข่ายช่วยเหลือสัตว์ทะเลหายาก พบซากเต่าทะเล พร้อมกับก้อนน้ำมันจำนวนมาก ลอยมาเกยชายหาด บริเวณบ้านแพรกเมือง บ้านฉิมหลา ตำบลหน้าสตน อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช 

ล่าสุด วันนี้ (11 มี.ค.64) สัตวแพทย์หญิงพิมพ์ชนก ประจำค่าย นายสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญได้เข้ารับซาก “เต่าตนุ” จากนั้นได้ร่วมกันชันสูตร พบว่า เต่าตนุตัวนี้เป็นเต่าเพศเมีย อายุประมาณ 4-5 ปี น้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม 

หดหู่! ผ่าซาก เต่าตนุ เกยหาดหัวไทร พบก้อนน้ำมัน-ขยะเต็มท้อง

หลังจากที่ผ่าเปิดช่องท้อง และชันสูตรลึกไปจนถึงระบบทางเดินอาหารของเต่า พบว่าภายในกระเพาะอาหาร และลำไส้เต็มไปด้วยขยะพลาสติก จำพวกเชือกจากเครื่องมือประมง ถุงพลาสติกขนาดเล็ก และพบของเหลวสีดำคล้ายกับก้อนน้ำมันที่ถูกคลื่นซัดมาเกยหาด

อย่างไรก็ตาม การผ่าชันสูตรนั้นไม่สามารถสรุปสาเหตุการตายที่แน่ชัดได้ เพราะสภาพซากเริ่มเน่า แต่จากการตรวจพบในระบบทางเดินอาหาร กระเพาะอาหาร และลำไส้ แสดงให้เห็นได้ชัดว่า เต่าตนุตัวนี้ยังสามารถหาอาหารได้ตามปกติ แต่ในลำไส้มีขยะค่อนข้างมากซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพแน่นอน 

หดหู่! ผ่าซาก เต่าตนุ เกยหาดหัวไทร พบก้อนน้ำมัน-ขยะเต็มท้อง

ส่วนก้อนน้ำมันจำนวนมากที่เกยหาด ขณะนี้ได้ละลายกลายเป็นของเหลวข้นสีดำ และซึมไปในหาดทราย ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังหวั่นอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับสัตว์ทะเลหายากในย่านนี้ จากสารประกอบโลหะหนักที่อยู่ในก้อนน้ำมัน ซึ่งอาจไปสะสมอยู่ในร่างกายของสัตว์ทะเลหายากเหล่านี้ และจะก่อให้เกิดอาการป่วย หากรับไปในปริมาณมากจะทำให้ตายได้ในทันที 




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง