TNN online ตำรวจป่าไม้ ตรวจสอบพื้นที่ ลุงพล สร้างวังพญานาค รุกป่าสงวนหรือไม่?

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ตำรวจป่าไม้ ตรวจสอบพื้นที่ ลุงพล สร้างวังพญานาค รุกป่าสงวนหรือไม่?

ตำรวจป่าไม้ ตรวจสอบพื้นที่ ลุงพล สร้างวังพญานาค รุกป่าสงวนหรือไม่?

ตำรวจกองปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจสอบพื้นที่ข้างบ้านลุงพล รุกป่าสงวนแห่งชาติป่าดงภูพานสร้างวังพญานาค เพื่อให้ชาวบ้านกราบไหว้



พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผู้บังคับการกองปราบปราม ผบก.ปทส. ลงพื้นที่บ้านกกกอก อ.กกตูม จ.มุกดาหาร หลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีคำสั่งให้โอนสำนวนคดีที่นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล และพวก กระทำผิดเกี่ยวกับการตัดไม้บุกรุกป่าสงวน และก่อสร้างวังพญานาค จาก สภ.กกตูม จ.มุกดาหาร มาให้ บก.ปทส. ดำเนินการ


พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรมกล่าวว่า เมื่อรับสำนวนแล้วจะตรวจสอบว่ามีความครบถ้วนหรือไม่  พร้อมกับเรียกสอบพยานและบุคคลที่ร่วมกระทำความผิด ซึ่งคดีนี้จะเป็นการบุกรุกกี่คน ยังไม่อาจยืนยันจำนวนที่แน่นอนต้องตรวจสอบอีกครั้ง จากการลงพื้นที่เบื้องต้นน่าจะอยู่ในเขตป่าสงวน  ซึ่งต่อจากนี้ไปจะสอบถามเจตนาผู้กระทำผิดว่าเป็นอย่างไร  โดยก่อนหน้านี้ ได้สั่งการให้ กก.3 บก.ปทส. สืบสวนรวบรวมข้อมูลไว้ก่อนแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน คดีไม่สลับซับซ้อนมาก 


พล.ต.ต.พิทักษ์ กล่าวอีกว่าส่วนของการก่อสร้างพญานาค จะต้องหารือร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นอีกครั้งว่าจะสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณะได้หรือไม่ ซึ่งอย่างไรก็แล้วแต่ต้องไม่เป็นของเอกชนต้องเป็นของที่เป็นสาธารณะเท่านั้นในส่วนของ ปทส. เองไม่มีหน้าที่ในส่วนนี้ว่าจะสั่งทุบหรือเอาไว้


รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับการสำรวจขนาดพื้นจุดก่อสร้างพญานาคนั้นทางเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้จะต้องวัดพื้นที่อีกรอบว่ามีพื้นที่เท่าใดซึ่งการวัดพื้นที่เป็นส่วนหนึ่งในการคำนวณเรียกร้องค่าเสียหายกับผู้บุกรุกและทำลายป่าสงวนว่าต้องจ่ายเท่าไร  อีกทั้งคำนวณอายุของต้นไม้ที่ถูกตัดไปเพื่อคิดเป็นเงินที่ต้องชดใช้ค่าเสียหายเมื่อคดีสิ้นสุด

ข่าวแนะนำ