TNN online ร้านชาบูดัง พิษณุโลก ปิ๊งไอเดียนำใบกัญชาสดปรุงรส กลายเป็น "น้ำซุปอารมณ์ดี"

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ร้านชาบูดัง พิษณุโลก ปิ๊งไอเดียนำใบกัญชาสดปรุงรส กลายเป็น "น้ำซุปอารมณ์ดี"

ร้านชาบูดัง พิษณุโลก ปิ๊งไอเดียนำใบกัญชาสดปรุงรส กลายเป็น น้ำซุปอารมณ์ดี

สาวพิษณุโลกวัย 34 ปี เจ้าของร้านชาบูอินดี้ พิษณุโลก นำกัญชาปรุงน้ำซุปอารมณ์ดี พร้อมจัดเมนูกัญชา เพื่อให้ลูกค้าเฉพาะกลุ่มที่ต้องการทาน โดยจำกัดคนกินกัญชาสดอายุต้องเกิน 25 ปี งดให้เด็ก สตรีมีครรภ์ และผู้ป่วยเฉพาะโรคเพื่อความปลอดภัย ผลตอบรับจากลูกค้าดีขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากปลดล็อคกัญชาออกจากยาเสพติด

วันนี้ (1 มี.ค.64) ที่ร้านชาบูอินดี้ สาขา 2 พิษณุโลก  เลขที่ 1320/14-15 ถนนบรมไตรโลกนารถ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก มีลูกค้าทยอยมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉลี่ย ต่อวันไม่ต่ำกว่า 200 คน ด้วยทางร้านมีสโลแกน “ชาบูอินดี้ อิ่ม สนุก สุข อร่อย” ทำให้ลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา มาใช้บริการมาก และสามารถมารับประทานกันเป็นกลุ่มเป็นก๊วน สร้างความสนุก สุขใจ ขณะกินอาหารอยู่กับเพื่อนๆ 

ร้านชาบูดัง พิษณุโลก ปิ๊งไอเดียนำใบกัญชาสดปรุงรส กลายเป็น น้ำซุปอารมณ์ดี

น.ส.สุภัทรา ดวงงา อายุ 34 ปี เจ้าของร้านและเฟรนไชส์ ชาบูอินดี้ เปิดเผยถึงแนวคิดการนำกัญชามาปรุงในอาหารว่า หลังจากกัญชา ถูกปลดล็อคออกจากบัญชีสารเสพติด เป็นที่มาของการที่ร้านชาบูอินดี้ นำกัญชามาทดลองปรุงอาหารเป็นเจ้าแรกของจังหวัดพิษณุโลก  เริ่มจากปรุงเป็นน้ำซุปอารมณ์ดี มีทั้งน้ำซุปแบบน้ำดำและน้ำซุปปกติ เพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองชิมพร้อมกับเมนูกัญชาชุบแป้งทอดกินกับน้ำยำรสเข้มข้น ในชื่อเมนูว่า "ยำขำขัน"  ลักษณะคล้ายกับยำผักบุ้งกรอบ คือนำใบกัญชาสด มาชุบแป้งทอง ทำกับน้ำยำแซ่บๆ  ส่วนเมนูหมูบะช่อ ก็ได้นำหมูบะช่อมาห่อพันกับใบกัญชา เป็นเมนูเรียกน้ำย่อย ที่ลูกค้านิยมสั่งรับประทาน ขณะที่ราคาแต่ละเมนูอยู่ที่ราคาเพียง 70 -150 บาทเท่านั้น

ร้านชาบูดัง พิษณุโลก ปิ๊งไอเดียนำใบกัญชาสดปรุงรส กลายเป็น น้ำซุปอารมณ์ดี

น.ส.สุภัทรา กล่าวว่า ทางร้านนำใบกัญชา จากแหล่งทางภาคเหนือ สำหรับสายพันธุ์กัญชาที่นำมาใช้ 2 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ซาติว่า (Pure Sativa) เป็นกัญชาแบบใบใหญ่ และสายพันธุ์หางกระรอกพันธุ์ไทยเป็นกัญชาใบที่มีขนาดเล็ก “หางกระรอก” ซึ่งกัญชาที่ทางร้านนำมาจำหน่าย สั่งจากผู้ที่ได้ขออนุญาตปลูกอย่างถูกต้อง การมีใบอนุญาตทำให้เราสามารถนำกัญชามาปรุงเป็นอาหารได้ กัญชาที่ปรุงเป็นอาหารไม่ส่งผลให้มีอาการมึนเมา ซึ่งจำกัดต่อคนสามารถรับประทานได้ 5-8 ใบ/วัน ซึ่งสารในใบกัญชามีไม่มาก  กำหนดคนที่อายุเกิน 25 ปีทานได้ เพราะเมื่อรับประทานกัญชาไปจะไม่มีผลใดๆ  ถ้ากินปริมาณมากความรู้สึกก็เหมือนคนดื่มแอลกอฮอล์เท่านั้น 


โดยกัญชาที่ทางร้านนำมาเสิร์ฟเป็นใบสด เพื่อให้ลูกค้าเลือก ในการนำมาใส่ในน้ำซุป เพื่อเพิ่มอรรถรส เพิ่มความหวาน ให้น้ำซุปกลายเป็นน้ำซุปอารมณ์ดีตามชื่อที่ทางร้านตั้งชื่อไว้ ผลตอบรับลูกค้าดีมากอาจจะเป็นเพราะว่าหลายคน อยากทดลองว่าใบกัญชามีรสชาติเช่นไร เมื่อทานไปจะมีผลอย่างไรหรือไม่  ทางร้านขอยืนยันว่าปริมาณใบกัญชาสดที่เสิร์ฟไม่มีผลต่อร่างกายไม่มีสารเสพติดแต่อย่างใด ปริมาณที่นำมาให้ลูกค้าบริโภค แทบไม่มีสารสะสมเพราะใบกัญชาสด ไม่มีสารเมา ในเรื่องกฎหมายที่ผ่านมา ทางร้านได้มีการประสานกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ.พิษณุโลก กรมคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว 

ร้านชาบูดัง พิษณุโลก ปิ๊งไอเดียนำใบกัญชาสดปรุงรส กลายเป็น น้ำซุปอารมณ์ดี

น.ส.สุภัทรา กล่าวว่า  จุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจหลังจากที่ เรียนจบได้เริ่มทำร้านอาหารและเครื่องดื่ม อยู่ที่โคราช ดูแลบริหารร้านเพียงคนเดียว ตั้งแต่ช่วงเย็นจนถึงเวลา 02:00 น. ทุกวัน ซึ่งในช่วงนั้นยอมรับว่าธุรกิจเติบโต ขายดี แต่มองไม่เห็นเม็ดเงินกำไร กำไรได้น้อย ประกอบกับมีปัญหาเรื่องกุ๊ก จึงอยากเปลี่ยนตัวเองว่าอยากทำอาหารซึ่งไม่ต้องพึ่งพาใคร และสามารถให้พนักงานทุกคนทำแทนได้  รับประทานได้ง่าย สะดวก ประกอบกับเริ่มคิดถึงบ้านแล้ว


ในช่วงปี 2554 จึงเดินทางกลับจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งช่วงนั้นหมูกระทะกำลังเป็นที่นิยม จึงตัดสินใจเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ เปิดร้านชาบูอินดี้  ส่วนการตั้งชื่อร้านตั้งตามสไตล์ของตัวเอง ชอบความอิสระ พวกแปลกไม่เหมือนใคร มีสไตล์ของตัวเอง ร้านชาบูอินดี้ จึงเป็นแนวต้องการความสบายๆ เรียบง่าย การทำสูตรชาบู สูตรเฉพาะของทางร้าน ลูกค้าทำอาหารเองลวกต้มในน้ำซุป จิ้มน้ำจิ้มสูตรเด็ดของร้าน ที่สำคัญร้านใช้ของคุณภาพ สด ใหม่ จนกระทั่งเป็นเมนูในร้านชาบูอินดี้อย่างทุกวันนี้

ร้านชาบูดัง พิษณุโลก ปิ๊งไอเดียนำใบกัญชาสดปรุงรส กลายเป็น น้ำซุปอารมณ์ดี

ปัจจุบันร้านชาบูอินดี้ มีการขายเฟรนไชส์ด้วย โดยมีเฟรนไชส์ร่วมมากกว่า 100 สาขาทั่วประเทศ โดยก่อนหน้านี้มียอดเปิดสาขาจำนวน 135 สาขา แต่หลายร้านถูกปิดตัวไป เพราะการระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบทำให้ร้านอยู่ไม่ไหวต้องปิดตัวปัจจุบันจึงเหลือร้านอยู่เพียง 100 สาขาเท่านั้น สำหรับผู้สนใจเป็นเฟรนไชส์ชาบูอินดี้ ต้องมีค่าเฟรนไชส์แรกเข้า จำนวนเงิน 5 แสนบาท ลงทุนโดยรวมเฉลี่ยประมาณ 3.5 ล้านบาทต่อสาขา เราจะดูแลเรื่องทำเล การออกแบบร้าน การให้คำปรึกษา ตลอดจนวัตถุดิบ อุปกรณ์ เครื่องปรุง ให้กับร้านเฟรนไชส์  ซึ่งร้านชาบูอินดี้ เริ่มทำมานานประมาณ 9-10 ปีแล้ว

ร้านชาบูดัง พิษณุโลก ปิ๊งไอเดียนำใบกัญชาสดปรุงรส กลายเป็น น้ำซุปอารมณ์ดี

อย่างไรก็ตาม การนำใบกัญชาสด มาเป็นส่วนหนึ่งของทางร้าน เป็นที่จับตามองของเจ้าหน้าที่  แต่ปัจจุบันปลดล็อคกัญชา โดยมีประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องกำหนดอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้าหรือจำหน่าย ลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในวันจันทร์ที่ 1 มีนาคมนี้ ทางร้านชาบูอินดี้ จะนำใบกัญชาสดมาบริการให้กับลูกค้าที่สาขาพิษณุโลก และ ทุกสาขาทั่วประเทศ ซึ่งการนำเมนูกัญชามาใช้ ทำให้ช่วงนี้มีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น โดยเฉลี่ยต่อสาขาไม่ต่ำกว่า 200 คนต่อวัน


นับว่าเมนูกัญชาเข้ามาช่วยทำให้ธุรกิจร้านชาบูอินดี้ คึกคักขึ้น สามารถดึงดูดลูกค้าเข้าร้านได้มากขึ้น และในอนาคตทางร้านจะทำเมนูเกี่ยวกับกัญชาเพิ่มขึ้น ให้มีความหลากหลายเมนู กระจายไปตามสาขาต่างๆ เราเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ ต้องออกแบบสูตรให้ทุกอย่างทำได้ง่าย ทำได้รวดเร็ว เพื่อความสะดวก ขนส่งผ่านระบบคลังสินค้ากระจายไปให้กับทางสาขาต่างๆทั่วประเทศได้ 

ร้านชาบูดัง พิษณุโลก ปิ๊งไอเดียนำใบกัญชาสดปรุงรส กลายเป็น น้ำซุปอารมณ์ดี

นอกจากนี้ เพื่อความสะดวกของลูกค้าที่ไม่สามารถทานที่ร้านได้ ทางร้านยังมีบริการจัดส่ง Delivery เริ่มต้นเซตละ 229 บาท คุ้ม อิ่ม อร่อย เหมือนทานที่้ร้าน โดยลูกค้าที่ จ.พิษณุโลก สามารถโทรสั่งได้ที่ ร้านชาบูอินดี้ สาขา 2 พิษณุโลก  055-008443 062-3086359/093-1374536

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง