TNN online นทท.กลุ่มแรก 59 คน จากอินโดฯถึงภูเก็ต เข้ากักตัว Villa Quarantine ที่ศรีพันวา

TNN ONLINE

ภูมิภาค

นทท.กลุ่มแรก 59 คน จากอินโดฯถึงภูเก็ต เข้ากักตัว Villa Quarantine ที่ศรีพันวา

นทท.กลุ่มแรก 59 คน จากอินโดฯถึงภูเก็ต เข้ากักตัว Villa Quarantine ที่ศรีพันวา

นักท่องเที่ยวชาวยุโรปหลากหลายประเทศ ซึ่งเป็นกลุ่มไฮเอนด์ กลุ่มแรก จำนวน 59 คน เดินทางจากอินโดนีเซียถึงภูเก็ตแล้ว ก่อนเข้ากักตัว 14 วัน ในรูปแบบ Villa Quarantine นำร่องกรุ๊ปแรก

วันนี้ (22 ก.พ.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักท่องเที่ยวชาวยุโรปหลากหลายประเทศ ซึ่งเป็นกลุ่มไฮเอนด์ กลุ่มแรก จำนวน 59 คน เดินทางจากสนามบินในประเทศอินโดนีเซียมาถึงท่าอากาศยานภูเก็ตด้วยความเรียบร้อยเมื่อช่วงค่ำของคืนวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมีกำหนดเข้ากักตัวและพักในลักษณะ Villa Quarantine ที่โรงแรมศรีพันวา อ.เมืองภูเก็ต


ภายหลังจาก ศบค.มีมติเห็นชอบให้รับนักท่องเที่ยวต่างชาติในลักษณะกักกันและเข้าพักในสถานที่เอกเทศ ดำเนินการโดยองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งให้กักตัวเป็นเวลา 14 วัน ภายใต้มาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด


ด้าน นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พญ.ศิริลักษณ์ ไทยเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช , เรืออากาศตรีธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมสังเกตการณ์ขั้นตอนการดำเนินการต่างๆ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการที่กำหนด


ภายหลังจากนักท่องเที่ยวกลุ่มแรก ซึ่งเดินทางมากับเครื่องบินส่วนตัวหรือไพรเวทเจ็ท จำนวน 13 คน มาถึงและเข้ามายังตัวอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ จะมีการตรวจวัดอุณหภูมิเป็นเบื้องต้น ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบเอกสารด้านการตรวจโรคที่กำหนดไว้ เสร็จแล้วจึงเข้าสู่กระบวนการตรวจคนเข้าเมือง


จากนั้นขึ้นรถตู้ซึ่งทางโรงแรมจัดเตรียมไว้ เพื่อเดินทางไปยังอาคารเอ็กซ์เทอร์มินอล ซึ่งเป็นจุดติดตั้งห้องเก็บสิ่งส่งตรวจและปฏิบัติการชีวโมเลกุลระบบควบคุมความปลอดภัยแรงดันลบ และรถพระราชทาน เก็บตัวอย่างชีวนิรภัยหรือรถตรวจหาเชื้อ จำนวน 1 คัน เพื่อทำการสว็อปหาเชื้อ ก่อนจะเดินทางไปยังโรงแรมที่พัก โดยในการเดินทางจะมีรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจนำหน้าและปิดท้าย


นทท.กลุ่มแรก 59 คน จากอินโดฯถึงภูเก็ต เข้ากักตัว Villa Quarantine ที่ศรีพันวา


ต่อจากนั้นในเวลาไล่เลี่ยกัน กลุ่มที่ 2  จำนวนประมาณ 46 คน เดินทางมาถึงด้วยเครื่องบินเช่าลำ และเข้าสู่กระบวนการเช่นเดียวกับกลุ่มแรก ทั้งนี้ในส่วนของรถตู้รับส่งนักท่องเที่ยวนั้นจะมีกระจกกั้นระหว่างผู้โดยสารกับคนขับอย่างชัดเจน และบนรถยังมีเจลล้างมือไว้บริการอีกด้วย ขณะที่พนักงานที่มาให้บริการและอำนวยความสะดวก รวมถึงพนักงานขับรถให้กับนักท่องเที่ยวมีการใส่ชุด PPE สวมถุงมือ หน้ากากอนามัยและหมวกคลุมผมด้วย ซึ่งเป็นไปตามมาตรการที่กำหนด


นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากที่ได้มาติดตามกระบวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการรับนักท่องเที่ยวกรุ๊ปนี้ เพื่อเข้าพักในลักษณะ Organization Quarantine: OQ หรือ Area Quarantine : AQ ในรูปแบบ Villa Quarantine ถือเป็นกรุ๊ปนำร่องกรุ๊ปแรกที่ให้เข้าพักในลักษณะดังกล่าว ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน


นทท.กลุ่มแรก 59 คน จากอินโดฯถึงภูเก็ต เข้ากักตัว Villa Quarantine ที่ศรีพันวา


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง