TNN online เสี่ยงแล้งหนัก! 55 หมู่บ้าน โคราช จ่อขาดน้ำบริโภค

TNN ONLINE

ภูมิภาค

เสี่ยงแล้งหนัก! 55 หมู่บ้าน โคราช จ่อขาดน้ำบริโภค

เสี่ยงแล้งหนัก! 55 หมู่บ้าน โคราช  จ่อขาดน้ำบริโภค

55 หมู่บ้านใน 8 อำเภอโคราช เสี่ยงแล้ง มี 28 หมู่บ้านจะแล้งหนักสุด ผู้ว่าฯ กำชับต้องมีน้ำใช้ทุกหมู่บ้าน ขณะที่อ่างบึงกระโตนวิกฤติสุดเหลือน้ำ 1 ล้าน ลบ.ม.กระทบ 200 ครัวเรือนจ่อขาดน้ำ





วันนี้ 6 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามสภาพอากาศของกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติและกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ปี 2564 ประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูร้อนตั้งแต่ประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้อุณหภูมิเริ่มสูงขึ้น และตั้งแต่เดือนมีนาคม จะมีอากาศร้อนอบอ้าวและแห้ง ความชื้นในอากาศมีน้อย และมีอากาศร้อนจัดเป็นบางวัน โดยเฉพาะบริเวณประเทศไทยตอนบน  


เสี่ยงแล้งหนัก! 55 หมู่บ้าน โคราช  จ่อขาดน้ำบริโภค



ทางกระทรวงมหาดไทย จึงได้สั่งการให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดทุกจังหวัด เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี 2564 ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยให้สำรวจตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคให้ถึงระดับหมู่บ้าน ชุมชน พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดแผนรองรับ 

 

ซึ่งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  เปิดเผยว่า สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฯ ได้รายงานผลการสำรวจตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงประสบภัยแล้ง โดยพบว่า  มี 55 หมู่บ้าน ใน 8 อำเภอ ที่จะประสบปัญหาภัยแล้งในปี 2564  จึงได้ระดมทั้งเรื่องการสูบน้ำและขุดบ่อบาดาลเตรียมความพร้อมรับมือกับภัยแล้งที่กำลังมาถึง ซึ่งมี 24 หมู่บ้าน จาก 55 หมู่บ้าน ที่อยู่นอกเขตชลประทานและไม่สามารถเจาะบ่อบาดาลหรือสูบน้ำมาจากแหล่งอื่นได้ จึงได้สั่งการให้จัดเตรียมรถน้ำของ  อปทเตรียมพร้อมไว้แจกจ่าทั้งทหาร  ชลประทาน  และ ปภ.เข้าให้การช่วยเหลืออย่างทันท่วงที


ทั้งนี้ จังหวัดตั้งเป้าไว้ว่า ทั้ง 24 หมู่บ้านจะต้องมีน้ำอุปโภคบริโภคจนกว่าฝนจะตกในเดือนพฤษภาคม 2564 


เสี่ยงแล้งหนัก! 55 หมู่บ้าน โคราช  จ่อขาดน้ำบริโภค เสี่ยงแล้งหนัก! 55 หมู่บ้าน โคราช  จ่อขาดน้ำบริโภค

 

ซึ่งขณะนี้สถานการณ์น้ำในเขื่อนขนาดใหญ่แต่ละแห่งยังมีน้ำเพียงพอไปตลอดช่วงฤดูแล้งนี้ แต่ประชาชนที่อยู่นอกเขตชลประทานยังน่าเป็นห่วง  จึงต้องเตรียมความพร้อมให้การช่วยเหลือ โดยสถานการณ์น้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ของจังหวัด เขื่อนลำตะคองมีปริมาณน้ำที่ 313 ล้านลูกบาศก์เมตร  จากความจุ 314 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 99 เปอร์เซ็นต์ของความจุ , เขื่อนลำพระเพลิง  มีปริมาณน้ำที่ 136 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุ 155 ล้านลูกบาศก์เมตรคิดเป็น 88 เปอร์เซ็นต์ของความจุ  ,เขื่อนมูลบน  มีปริมาณน้ำอยู่ที่  131ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุ 141 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 93 เปอร์เซ็นต์ของความจุ และเขื่อนลำแชะมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 211 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุ 275 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น  76 เปอร์เซ็นต์ ของความจุ  ซึ่งคาดว่าประมาณน้ำจะเริ่มลดลงตามลำดับเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนแล้ง

 

เสี่ยงแล้งหนัก! 55 หมู่บ้าน โคราช  จ่อขาดน้ำบริโภค เสี่ยงแล้งหนัก! 55 หมู่บ้าน โคราช  จ่อขาดน้ำบริโภค


ส่วนที่อ่างเก็บน้ำบึงกระโตน อยู่ที่ตำบลประทาย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา  เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง  มีเนื้อที่ 3,700 ไร่ สามารถเก็บกักน้ำได้ 24 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันพบว่า  มีปริมาณน้ำเหลือเพียง 1 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น จากความจุทั้งหมด 24 ล้านลูกบาศก์เมตร เนื่องจากช่วงฤดูฝนที่ผ่านมา พื้นที่อำเภอประทาย มีฝนตกลงมาน้อยมาก แทบจะไม่มีน้ำไหลลงบึงกระโตนเลย เริ่มส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่กว่า 200 หลังคาเรือน ใน 4 หมู่บ้าน ที่ใช้น้ำภายในบึงกระโตนเป็นหลัก เสี่ยงที่จะขาดแคนน้ำดิบผลิตประปาแจกจ่ายให้ชาวบ้านได้ใช้อุปโภค-บริโภคในช่วงฤดูแล้ง และจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตรรอบอ่างเก็บน้ำที่จะไม่สามารถปล่อยน้ำให้ทำการเกษตรได้เลย





เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE



ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง