TNN online ฮือฮา! "ต้นฟิโลก้านส้ม" ใบด่าง พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ ใบเดียวราคา 2 หมื่น

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ฮือฮา! "ต้นฟิโลก้านส้ม" ใบด่าง พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ ใบเดียวราคา 2 หมื่น

ฮือฮา! ต้นฟิโลก้านส้ม ใบด่าง พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ ใบเดียวราคา 2 หมื่น

“ต้นฟิโลก้านส้ม” พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ ราคาสูงลิบ แค่ใบเพียงใบเดียวมีราคาถึง 20,000 บาท เพราะเป็นการกลายพันธุ์ที่มีความแปลกใหม่และสวยงาม

วันนี้ (20 ม.ค.64) ในช่วงฤดูฝุ่นควัน "พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ" กลายเป็นหนึ่งในตัวช่วยสำหรับการกรองฝุ่นควันในอาคารที่อยู่อาศัยซึ่งแต่ละชนิดก็หาซื้อมาปลูกได้ทั่วไป ราคาไม่แพง แต่วันนี้ผู้สื่อข่าวพาไปที่เรือนมหัศจรรย์พันธุ์ไม้ฟอกอากาศของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ ชมไม้ประดับที่อยู่ในกลุ่มพันธุ์ไม้ฟอกอากาศที่สร้างความฮือฮา เพราะราคาสูงลิ่ว ใบของมันเพียงใบเดียวมีราคาสูงถึง 20,000 บาท หรือ หากยกทั้งต้นก็จะมีราคาถึงต้นละ 50,000 บาท

ฮือฮา! ต้นฟิโลก้านส้ม ใบด่าง พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ ใบเดียวราคา 2 หมื่น

ไม้ฟอกอากาศต้นนี้คือ “ต้นฟิโลก้านส้ม” อยู่ในกลุ่มพันธุ์ไม้ฟอกอากาศฟิโลเดรนดอน ในต้นเดียวกันมีใบที่มีลวดลายแตกต่างกัน มูลค่าซื้อขายในวงการไม้ประดับจะอยู่ที่ลวดลาย หากเป็นลวดลายหินอ่อนจะราคาสูงที่สุด อย่างเช่นใบนี้ยาวประมาณ 80 เซนติเมตร มีราคาถึงใบละ 20,000 บาท รองลงมาคือลวดลายฮาร์ฟ ที่แบ่งสีคนละครึ่งในใบเดียวกัน ราคาใบละประมาณ 15,000 บาท  แต่หากเหมาทั้งต้น ต้นนี้จะมีราคาไม่ต่ำกว่า 50,000 บาท 

ฮือฮา! ต้นฟิโลก้านส้ม ใบด่าง พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ ใบเดียวราคา 2 หมื่น

นายธนวัฒน์ รอดขาว นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ สำนักวิจัยและส่งเสริมวิชาการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับปรุงพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับ กล่าวว่า ลวดลายของใบก้านส้มด่างเกิดการกลายพันธุ์จากต้นเขียว ที่นำไปเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อจนเกิดการกลายพันธุ์ จนลักษณะใบจะแตกต่างกัน 

การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อจนกลายพันธุ์ดังกล่าว เป็นผลพวงจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ทำให้คนต้องทำงานอยู่กับบ้าน กิจกรรมที่ได้รับความสนใจก็คือหาพันธุ์ไม้มาปลูกและมีนักปรับปรุงพันธุ์มีเวลาในการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อมากขึ้น จนได้ผลกลายพันธุ์ดังกล่าว โดยการกลายพันธุ์ของการเพาะเลี้ยงและให้ผลออกด่างเป็นลักษณะยีนด้อย แต่หากเกิดกับไม้ประดับ ถือเป็นลักษณะที่ดี ในวงการไม้ประดับถือเป็นการกลายพันธุ์ที่ได้ราคาเพราะมีความแปลกใหม่และสวยงาม

ฮือฮา! ต้นฟิโลก้านส้ม ใบด่าง พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ ใบเดียวราคา 2 หมื่น

ส่วนคนที่มีงบไม่มากแต่อยากปลูกพันธ์ุไม้ฟอกอากาศเอาไว้ในบ้าน นายธนวัฒน์ ระบุว่า ยังมีพันธ์ุไม้ฟอกอากาศอีกหลายชนิดที่หาซื้อได้ง่ายและราคาถูก หากนำมาปลูกในพื้นที่อยู่อาศัยให้ถูกหลัก คือ ปลูกไว้ใต้ร่มเงาต้นไม้ใหญ่หรือ ชายคาบ้าน ก็จะช่วยกรองฝุ่นควันได้เป็นอย่างดีด้วย 

สำหรับต้นฟิโลก้านส้มด่างต้นนี้ มหาวิยาลัยแม่โจ้ได้นำมาจัดแสดงให้กับผู้ที่สนใจและผู้ที่ชื่นชอบไม้ประดับ ให้สามารถเดินทางไปชมกันได้ที่ เรือนมหัศจรรย์พันธ์ุไม้ฟอกอากาศของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ แต่ในตอนกลางคืนจะมีการยกไปเก็บรักษาไว้ในที่ปลอดภัย เพราะมีราคาแพง และเป็นที่หมายตาของนักสะสม  

ฮือฮา! ต้นฟิโลก้านส้ม ใบด่าง พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ ใบเดียวราคา 2 หมื่น

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง