TNN online ปิดตำนานศิลปะหุ่น "ยายสา" อุทยานฯ สั่งรื้อแล้ว!

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ปิดตำนานศิลปะหุ่น "ยายสา" อุทยานฯ สั่งรื้อแล้ว!

ปิดตำนานศิลปะหุ่น ยายสา อุทยานฯ สั่งรื้อแล้ว!

อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี สั่งรื้องานศิลปะ “ยายสา” แล้ว หลังมีคนเข้าไปเยี่ยมชมจำนวนมาก แล้วขีดเขียนข้อความ และทิ้งขยะไว้เกลื่อนบริเวณ

วันนี้ (15 ม.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลัง ประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางไปเยี่ยมชมและถ่ายรูปกับงานศิลปะ “ยายสา” ซึ่งตั้งอยู่ริมหน้าผา บริเวณแหลมอ่าวนาง จังหวัดกระบี่ กระทั่งมีคนไปขีดเขียนบนงานศิลปะและทิ้งขยะไว้จำนวนมาก 

ล่าสุด นายประยูร พงศ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบงานศิลปะ "ยายสา" แล้วหลังเป็นข่าวดัง และขณะนี้ได้แจ้งให้ทางเทศบาลเมืองกระบี่เข้าไปรื้อถอนงานศิลปะ "ยายสา" และให้นำไปไว้นอกเขตอุทยานแล้ว โดยคาดว่าจะมีการรื้อถอนออกไปในเร็วๆ นี้

ส่วนสาเหตุที่สั่งให้รื้อถอนนั้น เพราะงานศิลปะยายสา ได้มีการขออนุญาตจากกรมอุทยานฯ จัดตั้งแสดงตั้งแต่ช่วงปลายปี 2561 ถึง ต้นปี 2562 โดยมีระยะเวลาในการจัดแสดงประมาณ 6 เดือน หลังจากนั้นทางเทศบาลเมืองกระบี่ได้รับว่าจะเป็นผู้รื้อถอนออกไปเอง แต่ปรากฏว่าจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้รื้อถอนออกไป จนกลายเป็นข่าวโด่งดังขึ้นมา  

สำหรับชิ้นงานศิลปะ “ยายสา” เป็นผลงานที่การสื่อให้เห็นถึง หญิงสาวผู้ศรัทธาความรัก โดย “ยายสา” บูชาความซื่อสัตย์ด้วยการรอคอยสามีที่ล่องเรือสู่ท้องทะเล ออกไปผจญภัย หาประสบการณ์ แต่ออกไปนานเท่าไหร่ไม่มีใครรู้ ออกไปแล้วกลับมาหรือเปล่าก็ไม่มีใครรู้ สิ่งที่รู้และพอจะจับต้องได้คือ ยายสา ยังคงรอสามี ด้วยความหวังกับทะเลที่ว่างเปล่า วันแล้ววันเล่า

เมื่อปี 2561 ภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรต่าง ๆ มากกว่า 50 องค์กร  ต้องการยกระดับมาตรฐานในการจัดงานทางศิลปะของไทยให้เทียบเท่ากับระดับนานาชาติ จึงได้จัดงาน  ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เป็นครั้งแรก ที่จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 2 พฤศจิกายน 2561 ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 ภายในงานมีการนำงานศิลปะจากศิลปินทั่วโลก มาจัดวางอยู่กลางแจ้งในพื้นที่ทางธรรมชาติกว่า 70 ชิ้น  โดยผลงานศิลปะ “ยายสา” ก็เป็นหนึ่งในนั้น เป็นผลงานศิลปะของ นายคามิน เลิศชัยประเสริฐ ศิลปินชาวไทย

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ