TNN online ขอนแก่นยะเยือก อุณหภูมิลดฮวบแตะ 11 องศาฯ

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ขอนแก่นยะเยือก อุณหภูมิลดฮวบแตะ 11 องศาฯ

ขอนแก่นยะเยือก อุณหภูมิลดฮวบแตะ 11 องศาฯ

ขอนแก่นอุณหภูมิลดเหลือ 11 องศาฯ ผู้สูงอายุต้องออกมาจับกุล่มผิงไฟคลายหนาว ขณะที่แพทย์เตือนดื่มสุราคลายหนาวอาจถึงตาย

วันนี้( 12 ม.ค.64) ที่จังหวัดขอนแก่น อุณหภูมิได้ลดลงมาต่อเนื่องเหลือ 12-16 องศาฯ มาเป็นวันที่ 3 โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืนที่อากาศหนาวและลมแรงทำให้อุณหภูมิลดลงเหลือ 11 องศฯ ส่งผลให้มีอากาศหนาวเย็น ทำให้ชาวบ้านโดยเฉพาะเด็กเล็ก และผู้สูงอายุ ปรับอุณหภูมิร่างกายไม่ทันและเสี่ยงที่จะเกิดอาการเจ็บป่วย ชาวบ้านจึงต้องหาเครื่องนุ่งห่มกันหนาวมาสวมใส่ ส่วนผู้สูงอายุต้องหาฟืนมาก่อเพื่อผิงไฟคลายความหนาวเย็น เนื่องจากตามท้องถิ่นในชนบบทไม่ค่อยมีตึกสูงจึงทำให้มีลมแรงและอากาศหนาวจัด

ด้านนายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ในฤดูหนาว จะพบว่าชาวบ้านบางส่วนยังมีความเข้าใจผิด ที่เชื่อว่าการดื่มสุราจะสามารถสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย หรือคลายหนาวได้ ซึ่งในทางการแพทย์ยืนยันว่าเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องเพราะผลจากการดื่มสุรานั้น นอกจากจะเป็นผลเสียต่อสุขภาพแล้ว ยังบั่นทอนสมรรถภาพในการขับขี่ยวดยาน ทำให้เกิดภาวะเสี่ยงต่อการได้รับอันตรายจากการขับขี่ขณะเมาสุราอีกด้วย และสำหรับชาวบ้านที่ร่างกายสัมผัสกับความเย็นเป็นเวลานาน และมีการดื่มสุราตามความเชื่อดังกล่าวก็อาจจะเกิดภาวะช็อคฉับพลันเนื่องจากร่างกายปรับสภาพไม่ทัน 

ขอนแก่นยะเยือก อุณหภูมิลดฮวบแตะ 11 องศาฯ

ขณะที่สภาพอากาศที่หนาวเย็นลงต่อเนื่อง ส่งผลให้มีรายงานสถานการณ์ของโรคระบบทางเดินหายใจและโรคที่ต้องเฝ้าระวังในช่วงฤดูหนาวมีเพิ่มมากขึ้น โดยส่วนมากจะพบในเด็กแรกเกิดถึง 5 ขวบ รองลงมาเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ ตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป อีกทั้งยังมีแนวโน้มจำนวนผู้ป่วยต่อเนื่อง  จึงต้องมีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษในผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้สูงอายุ และเด็กเล็ก จากโรคที่พบบ่อยในฤดูหนาว ได้แก่ โรคไข้หวัดใหญ่และไข้หวัด ปอดบวม โรคหัด หัดเยอรมัน อีสุกอีใส และโรคอุจจาระร่วง โดยแพทย์แนะนำให้ประชาชนรักษาร่างกายให้อบอุ่น ด้วยการสวมใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ หากมีอาการป่วยควรพักผ่อนอยู่ที่บ้าน เพื่อไม่แพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง