TNN online พิษโควิด! ทำธุรกิจท่องเที่ยวระส่ำ-ครวญไม่ไหวต้องปิดกิจการ

TNN ONLINE

ภูมิภาค

พิษโควิด! ทำธุรกิจท่องเที่ยวระส่ำ-ครวญไม่ไหวต้องปิดกิจการ

พิษโควิด! ทำธุรกิจท่องเที่ยวระส่ำ-ครวญไม่ไหวต้องปิดกิจการ

โควิด-19 ทำธุรกิจท่องเที่ยวระส่ำ ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ หยุดชะงักของภาคธุรกิจ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวและการบริการ ผู้ประกอบการครวญรายได้ไม่พอรายจ่าย หากดันทุรังแล้วไม่ไหวคงต้องปิดกิจการ

หลังจากราชกิจจานุเบกษา ประกาศข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 17) การยกระดับการบังคับใช้มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด 5 จังหวัด ได้แก่ จันทบุรี ชลบุรี ตราด ระยอง และสมุทรสาคร ทำให้เกิดการหยุดชะงักของภาคธุรกิจ โดยเฉพาะสาขาเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและการบริการ อันเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลได้ออกนโยบายควบคุมโรคอย่างต่อเนื่องและหลายรูปแบบ เพื่อควบคุมการเเพร่ระบาด


นางบุณรดา เศรษฐา หนึ่งในผู้บริหารร้าน 3Mermaids บนเขาทัพพระยา ตั้งอยู่บริเวณเกษตรสินซอย 11 แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมืองพัทยา ซึ่งกำลังเป็นกระแสโด่งดังในโลกโซเชี่ยล เล่าความรู้สึกว่า ไม่ทันตั้งตัวรับกับโควิดระลอกใหม่นี้เลย ร้านเพิ่งเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งกระแสตอบรับดีเกินคาด เนื่องจากทางร้านมีจุดชมวิวที่สวยงามหลายจุด ลูกค้าทุกคนสามารถวอล์คอินเข้ามาถ่ายรูปได้ โดยคาดว่าในช่วงปีใหม่จะทำรายได้ให้กับทางร้านไม่ต่ำกว่าล้านบาทต่อวัน แต่เมื่อสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 หวลกลับมาระบาดอีกระลอก ทำให้ทางร้านซึ่งเพิ่งเปิดมาไม่ถึง 3 เดือนได้รับผลกระทบอย่างหนัก ลูกค้าลดลง 80-90% บางวันมีลูกค้าเพียง 3-4 โต๊ะซึ่งไม่เพียงพอต่อรายจ่ายหลักแสนต่อวัน และยังไม่ได้ต้นทุนคืนจากการลงทุนไปมหาศาล มากกว่า 40 ล้านบาท


ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้มีการประชุมหารือกับผู้บริหารร้านของทิศทางร้านว่าจะไปในแนวทางใด คงต้องดูสถานการณ์ และมาตรการที่รัฐประกาศออกมาในแต่ละวัน เพราะหากให้ปิดร้านไปเลยก็จะเป็นเรื่องใหญ่ เนื่องจากมีพนักงานในร้านที่ต้องดูแลอีกหลายชีวิต จึงมีแนวคิดการปรับเปลี่ยนบริหารงานใหม่  เบื้องต้นปรับลดเงินเดือนโดยให้พนักงานสลับกันมาทำงานคนละ 1 อาทิตย์ ในส่วนที่เคยว่าจ้าง Outsource อาทิ รปภ.ก็ยกเลิก ให้พนักงานสลับสับเปลี่ยนอยู่เวรยามแทน ส่วนวัตถุดิบในการปรุงอาหารให้สต๊อกวันต่อวัน และให้คัดสรรแต่เมนูที่จำหน่ายได้ และเพิ่มการจำหน่ายแบบเดลิเวอลี่ด้วย แต่ถึงอย่างไรก็ตามจะพยายามประคับประคองร้านให้เปิดต่อไปเพื่อหล่อเลี้ยงพนักงานอีกร้อยกว่าชีวิต แต่หากภายในเดือน สองเดือนนี้ถ้าสถานการณ์ยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติคงต้องปิดกิจการ เพราะแบกรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว


นอกจากนั้นยังได้ฝากถึงลูกค้าที่จะมาใช้บริการว่า ยังเปิดให้บริการทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 10.00 – 21.00 น. และเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.00 – 21.00 น. ซึ่งทางร้านมีมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มข้น อาทิ เช็ดพื้นผิวสัมผัสทุก 30 นาที พนักงานทุกคนต้องสวมแมสก์และถุงมือตลอดเวลา ทั้งนี้ที่ยอมทุ่มทุนมหาศาลก่อตั้งแลนด์มาร์คแห่งนี้ขึ้นมา เพราะต้องการให้เป็นอีกหนึ่งแหล่งที่ท่องเที่ยวของเมืองพัทยา เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสแล้วเกิดความประทับใจในวิวสวย ๆ อาหารอร่อย สถานที่มีความสะอาด ความเรียบร้อย จนต้องหวนกลับมาอีกครั้ง


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง