TNN online สลดใจ! พบ "หมาไม้" สัตว์ป่าคุ้มครองถูกรถซิ่งทับตาย

TNN ONLINE

ภูมิภาค

สลดใจ! พบ "หมาไม้" สัตว์ป่าคุ้มครองถูกรถซิ่งทับตาย

สลดใจ! พบ หมาไม้ สัตว์ป่าคุ้มครองถูกรถซิ่งทับตาย

พบ "หมาไม้" สัตว์ป่าคุ้มครองถูกรถซิ่งทับกระโหลกยุบตาย ที่ป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่

วันนี้( 12 ธ.ค.63) เพจเฟซบุ๊ก สำนักอุทยานแห่งชาติ - National Parks of Thailand ได้เปิดเผยเรื่องน่าเศร้า หลัง "เจ้าหมาไม้" ถูกคนขับรถชนตายที่ป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่

โดยได้ระบุข้อความว่า "วันนี้เวลา 09.05น. ที่ กม.26 ทางขึ้นทางด่านตรวจ กับ 1 ชีวิตที่ต้องหายไปจากป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่ครั้งแรกที่เห็นก็คือ ครั้งแรกที่หมดลมหายใจ ตัวน้อง"หมาไม้"ยังอุ่นๆอยู่เลยสาเหตุที่ตาย เดาไม่ยากมาจากรถที่ทับบริเวณหัวน้องทำให้กระโหลกยุบและตายคาที่ ได้นำซากหมาไม้นี้ให้จนท.ส่องสัตว์เลขประจำรถ 23 นำส่งฝ่ายวิชาการต่อไปแล้ว

ขอไว้อาลัยกับหมาไม้ตัวนี้ และขอความร่วมมือกับผู้ขับรถบน อช.เขาใหญ่ ให้ขับอย่างมีวินัย ไม่ขับเร็ว และโปรดระวังเรื่องสัตว์ป่าข้ามถนนกันด้วยนะครับ 

อยากจะถามหาจิตสำนึก แต่ก็ถามไปไม่เคยได้รับคำตอบ มันคือเรื่องเศร้าของผมในเช้าวันนี้ #ใครไม่รักสัตว์ป่าแต่ผมรัก ปล.ไม่มาด่าผมว่าเอารูปลงทำไมนะฮะ ถ้าคิดเหมือนผม"ช่วยกันเเชร์" ครับ"

สำหรับ หมาไม้ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมชนิดหนึ่งในอันดับสัตว์กินเนื้อ มีรูปร่างคล้ายพญากระรอกดำ มีลักษณะเด่นคือ ตั้งแต่ใต้คอลงไปถึงหน้าอกมีสีเหลือง ส่วนหัวด้านบนมีสีดำ ขาสั้นเมื่อเทียบกับขนาดตัว ตัวผู้มีฟันเขี้ยวขนาดใหญ่กว่าตัวเมีย หางยาวพอๆกับความยาวลำตัว หมาไม้ชนิดย่อยที่อาศัยอยู่ทางภาคเหนือของทวีปเอเชียจะมีขนาดใหญ่กว่าชนิดที่อาศัยอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรมีความยาวลำตัวและหัว 45 – 60 เซนติเมตร ความยาวหาง 38 – 43 เซนติเมตร น้ำหนัก 2 – 3 กิโลกรัม

หมาไม้เป็นสัตว์ที่มีกลิ่นตัวแรงมาก มีความคล่องแคล่วปราดเปรียวมาก สามารถหากินได้ทั้งบนต้นไม้และพื้นดิน กินอาหารได้หลากหลายประเภททั้งพืชและสัตว์ ทั้งสัตว์ฟันแทะ, แมลง, สัตว์เลื้อยคลาน, นก หรือ ไข่นก บางครั้งอาจเข้ามาหาอาหารที่นักท่องเที่ยวป่าทิ้งไว้ตามเต๊นท์ นอกจากนี้ยังสามารถกินผึ้งและน้ำผึ้งเหมือนหมีได้อีกด้วย มักหากินในเวลากลางวัน แต่บางครั้งอาจหากินในเวลากลางคืน มักจะหากินแต่เพียงลำพังหรือเป็นคู่ไม่มากกว่านั้น หมาไม้ตัวเมียจะตั้งท้องนาน 220 – 290 วัน ออกลูกครั้งละ 3 – 5 ตัว อายุขัยในสถานที่เลี้ยงประมาณ 14 ปี


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ