TNN online ชาวโคราชผวา แมวป่วยน้ำลายยืด นอนแข็งตายไม่ทราบสาเหตุ

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ชาวโคราชผวา แมวป่วยน้ำลายยืด นอนแข็งตายไม่ทราบสาเหตุ

ชาวโคราชผวา แมวป่วยน้ำลายยืด นอนแข็งตายไม่ทราบสาเหตุ

ชาวโคราชผวาหนัก แมวที่เลี้ยงไว้ป่วยซึม น้ำลายยืด นอนแข็งตายไม่ทราบสาเหตุแทบยกหมู่บ้าน หวั่นติดเชื้อรุนแรง

วันนี้ (11 ธ.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านหนองอ้ายเผือก ตำบลพะงาด ตำบลขามสะแกแสง จังหวัดนครราชสีมา มีแมวในหมู่บ้านป่วย ตายเป็นจำนวนมาก เกรงว่าจะเป็นโรคติดต่อร้ายแรง โดยนายอนันต์ ได้เปิดเผยว่า เมื่อช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา แมวที่บ้านตายไปแล้ว 12 ตัว ก่อนตายมีอาการอาเจียน ตาแข็ง น้ำลายยืด ซึม นอนหลบมุม ตัวแข็ง ซึ่งแมวจะมีอาการป่วยไม่เกิน 2 วันก็ตาย

เมื่อสอบถามเพื่อนบ้านใกล้เคียง ก็พบว่ายังมีแมวอีกหลายสิบตัวในหมู่บ้านที่ตายในลักษณะเดียวกัน ปัจจุบันในหมู่บ้านแทบจะไม่มีแมวหลงเหลืออยู่เลย ทั้งที่แมวทุกตัวมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคอยู่เป็นประจำ และบางตัวเป็นแมวที่เจ้าของเลี้ยงในระบบปิด มีกรงขังแยกเป็นสัดส่วนก็ยังไม่วายถูกโรคระบาดเล่นงานด้วย และเป็นที่น่าสังเกตว่าจะมีเฉพาะแมวเท่านั้นที่ตาย ส่วนสุนัขและสัตว์เลี้ยงอื่นๆก็ยังมีชีวิตอยู่เป็นปกติไม่ได้ป่วยแต่อย่างใด ซึ่งชาวบ้านก็ยังไม่รู้สาเหตุว่าเกิดอะไรขึ้นได้แต่จับกลุ่มพูดคุยและคาดเดาไปต่างๆนานา

เบื้องต้นได้สอบถามไปยังโรงพยาบาลสัตว์แห่งหนึ่ง ซึ่งให้ข้อมูลว่า อาจจะเป็นโรคหัดแมวหรือไวรัสแมว เป็นโรคติดเชื้อในทางเดินอาหารของแมว สามารถแพร่เชื้อได้ทางการอาเจียน น้ำลายและมูลของแมว ซึ่งจะเป็นเฉพาะในสัตว์ตระกูลแมวเท่านั้น ยังไม่มีรายงานว่าโรคนี้สามารถติดต่อถึงคนหรือสัตว์เลี้ยงชนิดอื่น และไม่น่าจะใช่โรคพิษสุนัขบ้าเพราะจากข้อมูลจากชาวบ้านแต่อย่างใด ซึ่งโรคหัดแมวหรือไวรัสแมวจะระบาดในช่วงปลายฝนต้นหนาว เป็นช่วงที่แมวมีภูมิต้านทานน้อย ผู้ที่เลี้ยงแมวสามารถนำแมวไปฉีดวัคซีนป้องกันตามโรงพยาบาลสัตว์ได้ แต่จะต้องเสียค่าวัคซีนค่อนข้างแพง ขณะที่ภาครัฐมีวัคซีนป้องกันเฉพาะโรคพิษสุนัขบ้าเท่านั้น

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง