TNN online พนักงานลุกฮือประท้วงขอเพิ่ม "โบนัส" ล่าสุดได้ข้อยุติแล้ว

TNN ONLINE

ภูมิภาค

พนักงานลุกฮือประท้วงขอเพิ่ม "โบนัส" ล่าสุดได้ข้อยุติแล้ว

พนักงานลุกฮือประท้วงขอเพิ่ม โบนัส ล่าสุดได้ข้อยุติแล้ว

ยุติการประท้วงขอ "เพิ่มโบนัส" หลังปักหลักประท้วงข้ามคืนที่ปราจีนบุรี ล่าสุดบริษัทฯยอมให้ 1 เดือน + 3,000 บาท

วันนี้( 29 พ.ย.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีพนักงานของบริษัทแห่งหนึ่ง ผลิตชิ้นส่วนอิเลคทรอนิคส์ ในต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ได้รวมตัวกันหยุดงานประท้วงเรียกร้องโบนัสประจำปี ตั้งแต่ช่วงกลางดึก เมื่อคืนวันที่ 27 พ.ย.63 ที่ผ่านมา  โดยพนักงานกว่า 200 คน รวมตัวกันเรียกร้องโบนัสประจำปีหลังมีข่าวว่าทางโรงงานพิจารณาจ่ายโบนัสให้แค่ 0.5 หรือ ครึ่งเดือน ของเงินเดือนลดลงจากปีที่ผ่านมา หรือ 50% พนักงานบางคนบอกถ้าจ่ายให้แค่ครึ่งหนึ่งของเงินเดือน บางคนจะต้องถูกหักค่ามาสายและอื่นๆตามสัดส่วนก็แทบจะไม่เหลือ ที่ผ่านมาทางโรงงานไม่มีการปรับขึ้นเงินเดือนมาทั้งปี ทางพนักงานจึงเสนอขอโบนัสเป็น 2 เท่าของเงินเดือน 

ทางพนักงานทั้งหมดต่างอยู่ในความสงบ พนักงานต้องการให้ทางโรงงานพิจารณาจ่ายโบนัส 2 เดือน แต่เมื่อทางโรงงานจ่ายให้แค่ครึ่งหนึ่ง หรือ 0.5 ทำให้ไม่พอใจรวมตัวกันผละงาน ทั้งที่ปีนี้พนักงานทุกคนไม่ได้รับการพิจารณาปรับค่าแรงแม้แต่คนเดียว การประท้วงได้ยืดเยื้อเข้าสู่วันที่ 2 คือวันที่ 28 พ.ย.63 พนักงานรวมตัวกันรอคำตอบจากทางโรงงานตามข้อเรียกร้อง กระทั่งกรมคุ้มครองสวัสดิการแรงงานเข้ามาเป็นตัวกลางในการเจรจาหาข้อยุติการเจรจา

โดยครั้งแรกนั้นไม่เป็นผล กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงานฯ จึงต้องเข้าไปเจรจากับทางโรงงานอีกครั้งหนึ่ง ใช้เวลาในการเจรจานานกว่า 2 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ได้ออกมาบอกกับกลุ่มพนักงานว่า ทางโรงงานไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องได้ ทางพนักงานยื่นคำขาดหากไม่ได้ตามข้อเรียกร้องจะปักหลักประท้วงต่อไปอย่างไม่มีกำหนด 

ล่าสุดช่วงกลางดึก กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงานฯ จึงเข้าไปเจรจาอีกครั้งหนึ่งพร้อมกับสหภาพแรงงาน โดยทางโรงงานได้เรียกตัวแทนพนักงานเข้าไปร่วมรับฟัง ข้อเรียกร้องของทั้งสองฝ่าย จนเวลา 22.30 น. จึงออกมาบอกผลการเจรจา

นายวีระศักดิ์ หาญสมศรี ผู้ช่วยสวัสดิการคุ้มครองแรงงานปราจีนบุรี เปิดเผยว่า ผลการเจรจาระหว่างข้อเรียกร้องของพนักงานและข้อต่อรองของทางบริษัทฯว่า  พนักงานประท้วงขอโบนัส 2 เดือน ทางบริษัทพิจารณาสมควรจ่ายแค่ 1 เดือน + 3,000 บาท 

ทั้งนี้ ในการประท้วงของพนักงานทางบริษัทจะไม่เอาผิดใดๆและขอให้พนักงานกลับเข้าไปทำงานในวันนี้ หากไม่เข้าทำงานถือว่ามีความผิดจะดำเนินการตามขั้นตอนของทางบริษัทฯ โดยเคร่งครัด ส่วนข้อเรียกร้องทางบริษัทฯยินดีจ่ายให้ ทางตัวแทนพนักงานที่ประท้วงชี้แจงให้พนักทุกคนทราบพนักงานทุกคนยอมรับจึงแยกย้ายกันกลับบ้านกลางดึก


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ