TNN online ภัยแล้งมาเร็ว! แม่น้ำยมแห้งขอด เตือนงดทำนาปรัง

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ภัยแล้งมาเร็ว! แม่น้ำยมแห้งขอด เตือนงดทำนาปรัง

ภัยแล้งมาเร็ว! แม่น้ำยมแห้งขอด เตือนงดทำนาปรัง

แม่น้ำยม อำเภอสามง่าม แห้งขอดอย่างรวดเร็ว ขณะที่สำนักชลประทานที่ 3 เร่งยกบานประตูฝายสามง่าม เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตรและการอุปโภคบริโภคในหน้าแล้ง

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 ภาพที่เห็นอยู่คือบริเวณแม่น้ำยม บ้านจระเข้ผอม ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร โดยสภาพลำน้ำยม บริเวณดังกล่าวอยู่ตอนใต้ของฝายสามง่าม ซึ่งในปีนี้ถือว่าแม่น้ำยม ลดระดับลงอย่างรวดเร็ว ทำให้สามารถมองเห็นสันดอน เนินดิน เนินทราย เกาะแอ่งจำนวนมาก รวมทั้งสามารถเดินข้ามฝั่งไปมาได้ และเป็นการส่งสัญญาณว่าในปีนี้จะเกิดความแห้งแล้งอย่างรวดเร็วและแล้งมากกว่าทุกๆปีเมื่อเทียบช่วงระยะเวลาเดียวกัน 

ภัยแล้งมาเร็ว! แม่น้ำยมแห้งขอด เตือนงดทำนาปรัง

อย่างไรก็ตามสภาพแม่น้ำยม ตั้งแต่ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม ล่องไปอำเภอโพธิ์ประทับช้าง อำเภอบึงนาราง และอำเภอโพทะเล ความยาวเกือบ 124 กิโลเมตร ระดับน้ำลดลงและแห้งขอดเป็นช่วงๆอย่างเร็ว ซึ่งส่งผลต่อเกษตรกรที่คิดจะทำนาปรัง ซึ่งขณะนี้สำนักงานเกษตรจังหวัดพิจิตรและชลประทานจังหวัดพิจิตร ได้ออกประกาศเตือนเกษตรกรชาวนา ควรงดทำนาปรัง และให้วางแผนการใช้น้ำอย่างเพียงพอตลอดฤดูแล้งนี้

       ภัยแล้งมาเร็ว! แม่น้ำยมแห้งขอด เตือนงดทำนาปรัง

ขณะเดียวกันสำนักชลประทานที่ 3 กรมชลประทาน ได้สั่งการให้นายเอกฉัตร เอี่ยมตาล นายช่างชำนาญงาน กรมชลประทาน ทำการยกบานประตูแบบพับได้ ระบบไฮโดรลิคฝายสามง่าม ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร เพื่อกักเก็บน้ำยมช่วงตอนบนไว้ให้ประชาชน และเกษตรกรลุ่มน้ำยม ได้มีน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตรและการอุปโภบริโภค เพียงพอตลอดฤดูแล้งนี้ 

ภัยแล้งมาเร็ว! แม่น้ำยมแห้งขอด เตือนงดทำนาปรัง

โดยนายเอกฉัตร ได้กล่าวว่าได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชา ให้ดำเนินการเปิดสวิซยกบานประตูน้ำแบบพับได้ด้วยระบบไฮโดรลิคฝายสามง่าม ทั้ง 4 บาน ในระดับ 55 องศา ซึ่งระบบประตูน้ำดังกล่าวเป็นระบบไฮโดรลิคทันสมัยที่กรมชลประทานออกแบบมาใช้งาน ทั้งนี้เมื่อยกระดับบานประตูดังกล่าวแล้ว ฝายสามง่าม สามารถกักเก็บน้ำภายในลำน้ำยมในช่วงตอนบนของฝายได้จำนวนมากกว่า 11 ล้านลูกบาศก์เมตร ด้วยความสูงจากท้องแม่น้ำ 3.9 เมตร 


ทั้งนี้เกษตรกรสามารถใช้ประโยชน์จากมวลน้ำดังกล่าวได้กว่า 3 หมื่นไร่ ครอบคลุมพื้นที่ตำบลรังนก ตำบลสามง่าม ตำบลกำแพงดิน ของอำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร รวมทั้งพื้นที่บางส่วนของจังหวัดพิษณุโลก นอกจากจะใช้ทางด้านการเกษตรแล้ว ยังสำรองน้ำสำรองเพื่อการอุปโภคและบริโภคของประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวด้วย  



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง