TNN online ทำไม? คนวังสะพุง ขายลอตเตอรี่มากที่สุดในประเทศไทย

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ทำไม? คนวังสะพุง ขายลอตเตอรี่มากที่สุดในประเทศไทย

ทำไม? คนวังสะพุง ขายลอตเตอรี่มากที่สุดในประเทศไทย

เป็นเรื่องราวที่มีคนตั้งคำถาม ว่าเหตุไฉน คนจังหวัดเลย ถึงมาเดินขายลอตเตอรี่ จนเต็มไปทั่วประเทศไทย ที่มาที่ไปมันเป็นอย่างไร หลายคนอยากรู้ อยากทราบความเป็นมา

นายประยูร  อรัญรุท นายอำเภอวังสะพุง กล่าวว่า ประวัติและข้อมูลของตลาดนัดลอตเตอรี่อำเภอวังสะพุง ชื่อตลาดว่า ตลาดนัดลอตเตอรี่ตระกูลเศรษฐีและตลาดสหกรณ์การเกษตรวังสะพุงจำกัด ในประมาณปี พ.ศ.2524 มีชาวบ้าน บ้านทรายขาว ตำบลทรายขาว คือนายเยียน ไปทำงานที่กรุงเทพฯเป็นความเป็นมาคนแรกที่ได้ริเริ่มนำลอตเตอรี่มาให้ชาวบ้าน พาไปเดินขายที่กรุงเทพฯ ต่อมาก็ได้ชักชวนญาติพี่น้องไปเดินขายด้วยปรากฏว่าได้ผลตอบแทนดีมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ จึงชักชวนราษฎรในหมู่บ้านอื่นๆ ไปเดินขายด้วย 

ทำไม? คนวังสะพุง ขายลอตเตอรี่มากที่สุดในประเทศไทย

ต่อมาประมาณปี 2542 ปริมาณคนขายลอตเตอรี่ เพิ่มมากขึ้น ทำให้นายชิติพัทธ์ กิ่งแก้ว ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานสหกรณ์วังสะพุงจำกัดในสมัยนั้น ได้เปิดตลาดนัดลอตเตอรี่ที่สามแยกนาหลัก เพื่อให้การซื้อขายลอตเตอรี่ระหว่าง ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว กับผู้เดินขายมีความสะดวกในการซื้อขายมากขึ้นไม่ต้องเดินทางไกลไปซื้อถึงกรุงเทพฯซึ่งมีผู้ซื้อขายจำนวนมาก สถานที่คับแคบไม่สะดวกต่อมาปี 2553 จึงย้ายไปขอใช้โกดังสหกรณ์การเกษตรวังสะพุง จำกัด ปัจจุบันมีผู้ซื้อขายเพิ่มมากขึ้น คาดว่ามีผู้เดินขายลอตเตอรี่ในจังหวัดเลย ประมาณ 30,000-40,000 คน ปัจจุบัน อาจจะถึง 45,000 คน สหกรณ์ฯจึงได้ปรับปรุง บริเวณด้านหลังสำนักงานเป็นแหล่งซื้อขาย ลอตเตอรี่มาจนถึงปัจจุบันนี้

  ทำไม? คนวังสะพุง ขายลอตเตอรี่มากที่สุดในประเทศไทย

ซาปั๊ว หมายถึงผู้จำหน่ายสลากกินแบ่ง ที่นำมาขายให้กับผู้เดินขาย สำหรับผู้เกี่ยวข้องกับตลาดนัด ลอตเตอรี่ นั้นก็คือ บริษัทตระกูลเศรษฐี จำกัด และอีก 4 -5 เจ้า ที่มาเพิ่มขึ้นมาใหม่ภายหลัง ซึ่งอยู่รวมกันมีจำนวนแผงขายประมาณ 350 แผง ผู้จำหน่าย 500-1,000 คน ผู้ซื้อลอตเตอรี่ ประมาณ 10,000-20000 คนในแต่ละงวด ส่วนใหญ่ มาจากจังหวัดเลย 14 อำเภอ ของจังหวัดเลย และส่วนหนึ่ง มาจากต่างจังหวัด ไดแก่ จังหวัดอุดรธานี ขอนแก่น หนองบัวลำภู พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ที่ใกล้เคียงและจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ  ซึ่งส่วนใหญ่จะนำไปเดินขายเอง ภายในจังหวัดตนเอง จำนวนเงินหมุนเวียนในตลาด งวดละ1,500-2,000 ล้านบาท

ทำไม? คนวังสะพุง ขายลอตเตอรี่มากที่สุดในประเทศไทย ทำไม? คนวังสะพุง ขายลอตเตอรี่มากที่สุดในประเทศไทย

ส่วนตลาดนัดลอตเตอรี่สหกรณ์การเกษตรวังสะพุงจำกัด มี 150 แผง มีคนมาจำหน่ายประมาณ 80-100 คน มีคนซื้อขายประมาณ 500 คน เงินหมุนเวียนประมาณ 500 ล้านบาท ต่องวดเช่นกัน

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง