TNN online 300 ชีวิตตกงาน! โรงงานชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ประกาศปิดตัว

TNN ONLINE

ภูมิภาค

300 ชีวิตตกงาน! โรงงานชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ประกาศปิดตัว

300 ชีวิตตกงาน! โรงงานชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ประกาศปิดตัว

โรงงานชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ประกาศปิดตัวพนักงานตกงานกะทันหัน เหตุไม่ได้แจ้งล่วงหน้าหลายคนเศร้า

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 เวลา 17.30 นาฬิกา ผู้บริหารชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลคีรีวงอำเภอปลายพระยา และตำบลคลองท่อมเหนือ อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ ได้เรียกประชุมพนักงาน พร้อมกับแจ้งว่าตั้งวันที่ 11 พฤศจิกายน 2563 เป็นต้นไป ทางชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมัน ประกาศหยุดเดินเครื่องจักรในการสกัดน้ำมันปาล์มดิบชั่วคราว รวมเวลาประมาณ  2 เดือน จะเปิดทำการเดินเครื่องจักรอีกครั้งประมาณปลายเดือนมกราคม 2564 สาเหตุมาจากการขาดสภาพคล่องทางการเงิน จึงทำให้พนักงานกว่า 300 ชีวิต ต้องตกงานอย่างกะทันหัน

300 ชีวิตตกงาน! โรงงานชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ประกาศปิดตัว

โดยการหยุดเดินเครื่องจักร เป็นไปตามความคาดหมายว่า ทางชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ จะปิดกิจการเนื่องจากที่ผ่านมามีผลประกอบกิจการขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทางชุมนุมสหกรณ์ขาดสภาพคล่องอย่างหนัก และต้องประกาศหยุดกิจการชั่วคราวในวันนี้ ซึ่งทางพนักงานทุกคนก็เข้าใจดี และมีผลกระทบบ้างกับพนักงานบางคนแต่ไม่มากนัก เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นชาวสวนปาล์มน้ำมันและมีสวนปาล์มเอง และบางคนมีสวนยางพาราอีกด้วย ซึ่งได้ประกอบกิจการอยู่แล้วพอจะมีรายได้บ้าง เพื่อรอวันที่ทางชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ จะกลับมาเปิดทำการอีกครั้งในต้นปีหน้า

สำหรับชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ ประกอบกิจการตั้งโรงงานสกัดน้ำปาล์มดิบ โดยรับซื้อผลปาล์มน้ำมันจากเกษตรกรเป็นหลัก ซึ่งที่ผ่านมามีผลกำไรปีละไม่ต่ำกว่า 2 - 3 ร้อยล้านบาท แต่มาระยะหลังต้องประสบกับปัญหาในหลายๆด้าน ทำให้ทางชุมนุมสหกรณ์ขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นหนี้สินหลายสิบล้านบาทจนต้องปิดกิจการชั่วคราวในวันนี้เนื่องจากขาดสภาพคล่อง 

300 ชีวิตตกงาน! โรงงานชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ประกาศปิดตัว

ขณะที่ชาวสวนปาล์มน้ำมันบอกว่าถ้าหากชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มหยุดกิจการ ก็จะมีผลกระทบกับราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันอย่างแน่นอน ซึ่งจะถูกโรงงานของเอกชนกดราคาดิ่งเหวในเร็ววันนี้ จากตอนนี้ราคาผลปาล์มทะลายสดพุ่งไปถึงเกือบกิโลกรัมละ 7 บาท


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง