TNN online บุรีรัมย์! เตือน 6 หมู่บ้านติดริมมูลเตรียมรับมือมวลน้ำเหนือจากโคราช

TNN ONLINE

ภูมิภาค

บุรีรัมย์! เตือน 6 หมู่บ้านติดริมมูลเตรียมรับมือมวลน้ำเหนือจากโคราช

บุรีรัมย์! เตือน 6 หมู่บ้านติดริมมูลเตรียมรับมือมวลน้ำเหนือจากโคราช

ผู้นำชุมชน ต.บ้านแพ จ.บุรีรัมย์ ลงพื้นที่สำรวจติดตามสถานการณ์น้ำมูลพร้อมแจ้งเตือน 6 หมู่บ้าน ติดริมลำน้ำมูล เฝ้าระวังรับมือมวลน้ำเหนือจากโคราชไหลสมทบลงน้ำมูล

วันที่ 13 ตุลาคม 2563 นายหวัน วาฤกษดี กำนันตำบลบ้านแพ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ พร้อมผู้ใหญ่บ้าน ได้ลงพื้นที่สำรวจติดตามสถานการณ์น้ำมูลอย่างใกล้ชิด พบว่าระดับน้ำมูลที่ไหลผ่านพื้นที่ตำบลบ้านแพ อ.คูเมือง มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจนล้นตลิ่งแล้ว  จากอิทธิพลพายุฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง   

ซึ่งจากการสำรวจเบื้องต้นพบว่าน้ำได้เอ่อเข้าท่วมนาข้าวที่กำลังตั้งท้องของเกษตรกรในพื้นที่ตำบลบ้านแพแล้ว 6 หมู่บ้าน คือ หมู่ 2  , 3 , 4   ,6 , 8  และ หมู่ 10  เนื้อที่ประมาณ 100 ไร่  ซึ่งหากน้ำท่วมขัง 2 สัปดาห์นาข้าวดังกล่าวก็จะเน่าเสียหายทั้งหมด เบื้องต้นรายงานข้อมูลระดับน้ำ และนาข้าวที่ถูกน้ำท่วมให้ทาง อบต.อำเภอ รับทราบแล้ว    

บุรีรัมย์! เตือน 6 หมู่บ้านติดริมมูลเตรียมรับมือมวลน้ำเหนือจากโคราช

ทั้งนี้ยังได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนชาวบ้านทั้ง 6 หมู่บ้าน ที่อาศัยอยู่ติดริมลำน้ำมูล ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยง  ให้เฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับมือมวลน้ำเหนือที่จะไหลมาจาก จ.นครราชสีมา สมทบลงลำน้ำมูลซึ่งอาจจะทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลันได้ เพราะในปี 2553 ก็เคยประสบปัญหาน้ำมูลเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือน วัด และโรงเรียนมาแล้ว     

นายหวัน วาฤกษดี กำนันตำบลบ้านแพ กล่าวว่าช่วงนี้ระดับน้ำมูลเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและได้เอ่อเข้าท่วมนาข้าวที่กำลังตั้งท้องแล้วกว่า 100 ไร่  และคาดว่าอีก 3 – 4 วัน  มวลน้ำเหนือจากนครราชสีมาก็จะไหลลงมาสมทบในลำน้ำมูลเพิ่มอีก   จึงได้ลงพื้นที่ติดตามระดับน้ำทุกวัน  พร้อมแจ้งเตือนให้ชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงภัยติดลำน้ำมูล 6 หมู่บ้าน  ได้เฝ้าระวังและเตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลันด้วย   

บุรีรัมย์! เตือน 6 หมู่บ้านติดริมมูลเตรียมรับมือมวลน้ำเหนือจากโคราช

สำหรับ จ.บุรีรัมย์ มีน้ำมูลไหลผ่านพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อ.คูเมือง แคนดง และ อ.สตึก  ขณะนี้น้ำได้เอ่อล้นตลิ่งทั้ง 3 อำเภอแล้ว ขณะที่สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง 16 แห่ง ก็มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีอ่างเก็บเกินระดับกักเก็บ 4 แห่ง คืออ่างเก็บน้ำลำตะโคง อ.แคนดง  , อ่างเก็บน้ำห้วยสวาย  อ.กระสัง  , อ่างเก็บน้ำห้วยตาเขียว  และอ่างเก็บน้ำห้วยตะโก อ.บ้านกรวด  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการระบายน้ำออกอย่างต่อเนื่องเพื่อเตรียมรับมวลน้ำใหม่และลดผลกระทบไม่ให้หลากท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชน

     

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง