TNN online อุทัยธานี! สืบสานประเพณีตักบาตรเทโวยิ่งใหญ่

TNN ONLINE

ภูมิภาค

อุทัยธานี! สืบสานประเพณีตักบาตรเทโวยิ่งใหญ่

อุทัยธานี! สืบสานประเพณีตักบาตรเทโวยิ่งใหญ่

จังหวัดอุทัยธานีสืบสานประเพณีตักบาตรเทโวอย่างยิ่งใหญ่ พระภิกษุสงฆ์ 500 รูป เดินลงบันได 449 ขั้น มาจากยอดเขาสะแกกรัง เปรียบเสมือนเป็นบันไดแก้วสู่สังกัสนครในพุทธกาลปีละครั้งที่นี่ที่เดียวในโลก

วันที่ 3 ตุลาคม 2563 ที่จังหวัดอุทัยธานี  โดยพิธีเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 09.00 น.มีนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ทำพิธีเปิดงาน จากนั้นพระภิกษุสงฆ์จำนวน 500 รูป เดินลงบันได 449 ขั้นทอดยาวเป็นแถวจากมณฑปที่ประดิษฐานพระพุทธบาตรจำลองบนยอดเขาสะแกกรัง นำด้วยพระพุทธรูปปางเปิดโลก เปรียบเสมือนพระพุทธเจ้าเสด็จจากดาวดึงส์“โดยสมมุติมณฑปบนยอดเขาสะแกกรังเป็น “สิริมหามายากูฎคาร” ที่พระพุทธเจ้าทรงเทศน์โปรดพระพุทธมารดา แล้วเสด็จกลับสู่โลกมนุษย์ลงบันได 449 ขั้น ซึ่งถือเป็นบันไดแก้วสู่สังกัสสนคร คือวัดสังกัสรัตนคีรี อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี” ลงมารับบิณฑบาตข้าวสาร อาหารแห้ง ข้าวต้ม ลูกโยน จากพุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศ ณ ลานวัดหน้าวิหารหลวงพ่อพุทธมงคล วัดสังกัสรัตรคีรี ที่หลั่งไหลมาร่วมทำบุญใส่บาตรในครั้งนี้กันอย่างเนืองแน่น  เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และสืบสานประเพณีตักบาตรเทโวให้คงอยู่ต่อไป

อุทัยธานี! สืบสานประเพณีตักบาตรเทโวยิ่งใหญ่                

นอกจากพิธีตักบาตรเทโวที่ยิ่งใหญ่ และงดงามแล้ว ยังได้จัดให้มีขบวนแห่พุทธบูชา มหาสังฆทาน ขบวนพระพุทธรูปปางประจำวัน จากหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมกับอำเภอของตนเอง ทั้ง 8 อำเภอ ที่ตกแต่งอย่างสวยงาม ที่จะเริ่มเดินขบวนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชม โดยเริ่มจากสถานีขนส่งผู้โดยสาร  มาตามถนนเติบศิริ ถนนศรีอุทัย ผ่าน 5 แยกน้ำพุ และเข้าสู่ 5 แยกวิทยุ ส่วนบริษัท ห้างร้าน สถานประกอบการ คหบดี ได้นำโต๊ะหมู่บูชาประดับด้วยงาช้างอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี อย่างสวยงาม มีมากถึงกว่า 20 ชุด ตั้งสง่างามสวยงามวิจิตรตระการตา อยู่ตามหน้าบ้าน ร้านค้า สถานประกอบการ และบริษัท เพื่อสักการะองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และให้นักท่องเที่ยวได้ชมงาช้างอันเก่าแก่ ที่สะสมกันมาตั้งแต่ครั้งบรรพบุรุษให้ได้ชมเพียงปีละครั้งและมีที่นี่ที่เดียวในโลก  ในช่วงเทศกาลออกพรรษา ซึ่งจะเป็นช่วงวันงานสืบสานประเพณีตักบาตรเทโว 

อุทัยธานี! สืบสานประเพณีตักบาตรเทโวยิ่งใหญ่

โดยในอดีตงาช้างเหล่านี้เป็นเครื่องแสดงถึงฐานะทางเศรษฐกิจของแต่ละบ้าน เนื่องจากคหบดีในอุทัยธานีจะเลี้ยงช้างไว้ลากซุงในป่า และเมื่อช้างล้มก็จะนำงาช้างมาประดับโต๊ะหมู่บูชา เพื่อเสริมบารมีและเป็นสิริมงคลซึ่งก็ได้รับความสนใจจากพุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวที่ไปร่วมงานประเพณีตักบาตรเทโว เดินชมและถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันอย่างคึกคัก

อุทัยธานี! สืบสานประเพณีตักบาตรเทโวยิ่งใหญ่

อุทัยธานี! สืบสานประเพณีตักบาตรเทโวยิ่งใหญ่


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง