TNN online ชาวโคราชร่วมกันแห่ปราสาทผึ้ง ถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ชาวโคราชร่วมกันแห่ปราสาทผึ้ง ถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา

ชาวโคราชร่วมกันแห่ปราสาทผึ้ง ถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา

ชาวบ้าน จ.โคราช หลายชุมชน ได้ร่วมกันประกอบพิธี แห่ปราสาทผึ้ง สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีวันออกพรรษา

ตุลาคม 2563  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดบ้านดอนยาวน้อย .วังหิน .โนนแดง .นครราชสีมา ชาวบ้านหลายชุมชนในพื้นที่ได้ร่วมกันประกอบพิธี แห่ปราสาทผึ้ง สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีวันออกพรรษา โดยชาวอีสานในบางท้องถิ่นที่เชื่อกันว่า การทำต้นขี้ผึ้ง ดอกขี้ผึ้ง เพื่อเป็นพุทธบูชาถวายแด่พระพุทธเจ้า และอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับไปแล้ว


ชาวโคราชร่วมกันแห่ปราสาทผึ้ง ถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา

โดยปราสาทผึ้ง จะได้จากการนำต้นกล้วยหรือโฟมมาสร้างเป็นบ้านหรือปราสาทจำลองขนาดเล็ก จากนั้นจะนำขี้ผึ้งมาเคี่ยวให้หลอมเหลวเพื่อใส่ลงในแม่พิมพ์ โดยแม่พิมพ์ทำจากผลมะละกอขนาดเล็ก คว้านภายในแต่งให้เป็นดอกเป็นแฉกตามต้องการ จากนั้นก็นำแม่พิมพ์จุ่มขี้ผึ้งแล้วยกขึ้น นำไปแช่น้ำ ขี้ผึ้งจะหลุดออกจากพิมพ์เป็นดอกดวงตามแบบแม่พิมพ์ ก่อนนำดอกผึ้งไปติดที่ก้านกล้วย ต้นกล้วยเป็นปราสาทผึ้งหรือปราสาทขี้ผึ้งให้สวยงาม 

หลังจากนั้นแต่ล่ะหมู่บ้านจะจัดขบวนแห่ปราสาทผึ้งฟ้อนรำเพื่อไปถวายยังวัด พร้อมผ้าแพร ผ้าไหม ไม้ขีดไฟ กระดาษและดินสอ เพื่อให้พระสงฆ์นำไปใช้ในช่วงออกพรรษา



ชาวโคราชร่วมกันแห่ปราสาทผึ้ง ถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา



สำหรับตำนานการแห่ปราสาทผึ้งนั้น มาจากคติความเชื่อที่ว่า เป็นการทำบุญเพื่อให้ได้ไปเกิดในสรวงสวรรค์อันมีปราสาทสวยงามแวดล้อมด้วยนางฟ้านางสวรรค์ อันมีแต่ความรื่นเริงบันเทิงใจ หรือถ้าได้เกิดใหม่ในโลกมนุษย์ก็จะมีแต่ความมั่งมีศรีสุข แต่ปัจจุบันคนอีสานถือว่าประเพณีแห่ปราสาทผึ้งนี้เป็นร่วมบุญบนความรื่นเริงใหญ่ในรอบปี  นับเป็นประเพณีที่สร้างความสามัคคีในชุมชนได้เป็นอย่างดี 


โดยชาวอำเภอโนนแดง ได้ประกอบพิธีแห่ปราสาทผึ้งถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ ในช่วงเทศกาลออกพรรษาของทุกปี เพื่อเป็นการสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง ที่สืบทอดกันมายาวนานมากกว่า 80 ปี


ชาวโคราชร่วมกันแห่ปราสาทผึ้ง ถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา ชาวโคราชร่วมกันแห่ปราสาทผึ้ง ถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง