TNN online เกษตกร 3 จังหวัด! เรียกร้องชลประทานสร้างฝายเรียงหินกั้นแม่น้ำปิง

TNN ONLINE

ภูมิภาค

เกษตกร 3 จังหวัด! เรียกร้องชลประทานสร้างฝายเรียงหินกั้นแม่น้ำปิง

เกษตกร 3 จังหวัด! เรียกร้องชลประทานสร้างฝายเรียงหินกั้นแม่น้ำปิง

เกษตรกรจังหวัด กำแพงเพชร นครสวรรค์และพิจิตร นับ 1,000 คน รวมตัวขอให้ชลประทานสร้างฝายเรียงหินยกระดับน้ำ เพื่อให้น้ำสามารถไหลเข้าคลองถึงพื้นที่ทางเกษตร หลังพื้นที่การเกษตร 500,000 ไร่ขาดน้ำ

วันที่ 28 กันยายน 2563 ที่หน้าสำนักงานชลประทานที่ 4 ต.หนองปลิง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร มีเกษตรกรจากพื้นที่บางส่วนของ จ.กำแพงเพชร นครสวรรค์และ จ.พิจิตร รวมประมาณ 1,000 คน มาด้วยรถกระบะกว่า 1,000 คัน เพื่อมาร้องขอทวงคำสัญญา ที่ชลประทานรับว่าจะสร้างฝายเรียงหินชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิง ที่บริเวณคลองหนองขวัญ ต.ซังแขม อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร  เพื่อยกระดับน้ำให้สูงขึ้นจะได้ไหลเข้าคลองไปสู่พื้นที่ทางการเกษตรของประชาชน

เกษตกร 3 จังหวัด! เรียกร้องชลประทานสร้างฝายเรียงหินกั้นแม่น้ำปิง

โดยมีนายไชยยงค์ จงอาสาชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 4 พร้อมเจ้าหน้าที่ชลประทาน รวมทั้ง พ.ต.อ.ศุภชัย ชัยสุวรรณ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองกำแพงเพชร พร้อมผู้ใต้บังคับบัญชา ร่วมกันดูแลความสงบเรียบร้อย 

โดยชาวบ้านถือป้ายมีขอความต่างๆเช่นชาวบ้านวิงวอนรัฐบาลช่วยด้วย ขอให้มีการสร้างฝายชั่วคราวหนองขวัญ ชาวบ้านขาดแคลนน้ำต่อเนื่องยาวนาน ถามมากี่หนทนมา 7 ปีวันนี้ต้องจบ 500,000ไร่เห็นไหม หลอกกันทำมัย และอย่าโกหกประชาชนเป็นต้น

ต่อมานายยุทธนา เฮี๊ยะหลง ตัวแทนเกษตรกรได้อ่านแถลงการณ์เครือข่ายกลุ่มผู้ใช้น้ำคลองหนองขวัญ 3 จังหวัด กล่าวว่า เกษตรกรกำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร ที่ได้รับผลกระทบจากความล่าช้าในการสร้างฝายชั่วคราวคลองหนองขวัญ เกษตรกรจาก 3 จังหวัดในตลอด 7 ปีที่ผ่านมาได้ร่วมกันเรียกร้อง ขอให้สำนักงานชลประทาน จ.กำแพงเพชรแก้ไขปัญหา

แต่ 7 ปีที่ผ่านมาไม่มีความคืบหน้าและแก้ปัญหาไม่ได้ โดยชลประทานจังหวัดกำแพงเพชรหลอกลวงเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อน ว่าจะมีการสร้างฝายชั่วคราวตามคำร้องขอ ทุกครั้งที่ทวงถามทางชลประทานได้แจ้งว่ามรการดำเนินการเข้าแผนงบประมาณตั้งแต่ปี 2561 แต่จนถึงวันนี้ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ยิ่งไปกว่านั้นทางชลประทาน จ.กำแพงเพชร ยังมีแผนการสร้างฝายถาวรหรือประตูบังคับน้ำถาวร ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด เพราะการสร้างฝายถาวรต้องใช้เวลาหลายปี และต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก แต่เกษตรกรมีปัญหารุนแรงไม่สามารถรอได้ ดังนั้นจึงต้องการให้สร้างฝายชั่วคราวอย่างเร่งด่วนเพื่อช่วยแก้ปัญหาให้เกษตรกรได้

เกษตกร 3 จังหวัด! เรียกร้องชลประทานสร้างฝายเรียงหินกั้นแม่น้ำปิง

หลังจากอ่านแถลงการณ์แล้ว นายไชยยงค์ จงอาสาชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 4 จะขอชี้แจงว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่สามารถสร้างฝายชั่วคราวได้ เนื่องจากเป็นที่ของประชาชนเป็นที่มีโฉนด ทางเจ้าของที่ไม่อนุญาตให้สร้าง ซึ่งถ้าเจ้าของที่ยอมทางชลประทานก็พร้อมลงมือสร้างทันที แต่ฝ่ายเกษตรกรไม่รับฟัง พากันเคลื่อนตัวไปที่ศาลากลางจังหวัดกำแพงเพชร เพื่อจะยื่นหนังสือต่อนายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดไม่อยู่ติดภารกิจ จึงยื่นหนังสือต่อนายเทวัญ หุตะเสวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ผ่านไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร เพื่อขอให้มาช่วยแก้ไขความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรที่ขาดแคลนน้ำอยู่ในขณะนี้


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง