TNN online แห่ร่วมงานฌาปนกิจศพ น้องซัน ผู้สละอวัยวะช่วย 6 คน รพ.พุทธชินราชประกาศชื่นชม

TNN ONLINE

ภูมิภาค

แห่ร่วมงานฌาปนกิจศพ น้องซัน ผู้สละอวัยวะช่วย 6 คน รพ.พุทธชินราชประกาศชื่นชม

แห่ร่วมงานฌาปนกิจศพ น้องซัน ผู้สละอวัยวะช่วย 6 คน รพ.พุทธชินราชประกาศชื่นชม

ประชาชนจำนวนมาก แห่ร่วมงานฌาปนกิจศพ น้องซัน ผู้เสียสละอวัยวะ ให้กับสภากาชาดไทย เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่นๆไตและดวงตา ล่าสุดทางโรงพยาบาลพุทธชินราช ได้ชื่นชม ที่เป็นผู้สละอวัยวะช่วย 6 คน

เมื่อเวลา 16. 00 น. วันที่ 9 ก.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณวัดปรือกระเทียม ต.บึงกอก อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นสถานที่ฌาปนกิจศพ นายธนภูมิ นครจันทร์ หรือ น้องซัน วัย 20 ปี หลังประสบอุบัติเหตุ ทำให้สมองตายไม่สามารถฟื้นคืนได้ แต่หัวใจยังปกติ ทางครอบครัว จึงได้แจ้งความประสงค์ ที่ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ โรงพยาบาลพุทธชินราช บริจาคอวัยวะภายในร่างกาย ประกอบด้วย หัวใจ ตับ และดวงตา ให้กับสภากาชาดไทย เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่นๆไตและดวงตา

แห่ร่วมงานฌาปนกิจศพ น้องซัน ผู้สละอวัยวะช่วย 6 คน รพ.พุทธชินราชประกาศชื่นชม

โดยวันนี้ทางโรงพยาบาลพุทธชินราช ได้ประกาศชื่นชม "นายธนภูมิ นครจันทร์ (น้องซัน) หนุ่มวัย 20 ปี ที่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต สมองตายไม่สามารถฟื้นคืนได้ แต่หัวใจยังปกติ ญาติจึงได้ปรึกษากัน และแจ้งความประสงค์บริจาคอวัยวะที่สามารถใช้ได้ให้กับสภากาชาดไทย เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่นๆ ประกอบด้วย หัวใจ ตับ ไตและดวงตา ของตนที่สามารถนำไปช่วยเหลืออีก 6 ชีวิตที่รออยู่ โดยทีมแพทย์สภากาชาดไทยได้เดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัว ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด เพื่อมารับอวัยวะของน้องซัน ไปทำการปลูกถ่ายเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่รอรับการรักษาอยู่ที่กรุงเทพมหานคร

แห่ร่วมงานฌาปนกิจศพ น้องซัน ผู้สละอวัยวะช่วย 6 คน รพ.พุทธชินราชประกาศชื่นชม

ทั้งนี้โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ได้กล่าวขอบคุณครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง นับเป็นบุญกุศลของ “น้องซัน" และด้วยบุญกุศลนี้ ขอให้ "น้องซัน" จงได้ไปอยู่ในภพภูมิที่ดี ไปเป็นเทวดาอยู่บนสวรรค์ ด้วยอำนาจแห่งบุญด้วยเทอญ ไม่มีบุญไหนยิ่งใหญ่ไปกว่าบุญครั้งนี้"

แห่ร่วมงานฌาปนกิจศพ น้องซัน ผู้สละอวัยวะช่วย 6 คน รพ.พุทธชินราชประกาศชื่นชม แห่ร่วมงานฌาปนกิจศพ น้องซัน ผู้สละอวัยวะช่วย 6 คน รพ.พุทธชินราชประกาศชื่นชม

ภายในงานฌาปนกิจศพ มีประชาชนมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก พร้อมกับหน่วยงานทั้งในพื้นที่และจากในตัวจังหวัด หลังเสร็จพิธีทางสงฆ์ นายแพทย์ธนากร บูรณะชนอาภา ผู้ช่วยหัวหน้าศูนย์รับบริจาคอวัยวะ โรงพยาบาลพุทธชินราช ได้กล่าวขอบคุณครอบครัวน้องซัน ที่สละอวัยวะให้กับผู้ป่วยได้ถึง 6 คน นับเป็นบุญกุศลของน้องซัน ไม่มีบุญไหนยิ่งใหญ่ไปกว่าบุญครั้งนี้ เพราะหลังจากน้องซันประสบอุบัติเหตุ ทำให้สมองตาย แต่ระบบหัวใจยังทำงานปกติ อวัยวะยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ สามารถนำไปช่วยเหลือคนอื่นได้หลายคน ทางญาติได้ทำตามจุดประสงค์ของน้องซันเคยพูดเอาไว้


ด้านนางคณภรณ์ นครจันทร์ แม่ของน้องซัน เปิดเผยว่า ผ่านมาไม่นานพ่อของน้องซันเสียชีวิตได้เพียง 25 วัน น้องซันได้เกิดอุบัติเหตุ จนทำให้สมองตายไม่ทำงาน แต่หัวใจน้องยังปกติ ซึ่งก่อนหน้าน้องซันเคยพูดคุยกับครอบครัวว่า ถ้าเป็นอะไรไปอยากจะบริจาคร่างกายในกับสภากาชาด ก่อนเกิดเหตุ น้องซันได้พูดเป็นลางว่าจะขี่รถมอเตอร์ไซด์ไปเรียนวันสุดท้าย ตนเองไม่ได้คิดอะไร เพราะคิดว่าลูกจะหยุดเรียนช่วงปิดยาว 4 วัน กระทั่งไปประสบอุบัติเหตุดังกล่าว


ทั้งนี้ทาง สภากาชาดไทย ได้มอบเกียรติบัตร จาก สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สภานายิกาสภากาชาดไทย มีพระราชเสาวนีย์โปรดเกล้า โปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า นายธนภูมิ นครจันทร์ ได้อุทิศดวงตาให้ศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย เพื่อเป็นการเชิดชูคุณงามความดีในครั้งนี้ด้วย นอกจากนั้นทางโรงพยาบาลพุทธชิราช โดยนายแพทย์สุชาติ พรเจริญพงศ์ ได้มอบเกียรติบัตร นายธนภูมิ นครจันทร์ ให้กับครอบครัวอีกด้วยเช่นกัน

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง