TNN online กลุ่มฌาปนกิจ ต.บ้านยาง แจงจ่ายค่าทำศพล่าช้าเพราะเก็บเงินสมาชิกได้ไม่ครบ

TNN ONLINE

ภูมิภาค

กลุ่มฌาปนกิจ ต.บ้านยาง แจงจ่ายค่าทำศพล่าช้าเพราะเก็บเงินสมาชิกได้ไม่ครบ

กลุ่มฌาปนกิจ ต.บ้านยาง แจงจ่ายค่าทำศพล่าช้าเพราะเก็บเงินสมาชิกได้ไม่ครบ

กลุ่มฌาปนกิจสงเคราะห์ผู้สูงอายุตำบลบ้านยาง จ.บุรีรัมย์ แจงเหตุจ่ายค่าจัดการศพล่าช้า เพราะเก็บเงินสงเคราะห์ศพจากสมาชิกได้ยังไม่ครบ ยันไม่เคยเบี้ยวค่าจัดการศพแม้แต่รายเดียว

วันที่ 31 สิงหาคม 2563 ความคืบหน้ากรณีที่นางฉวีวรรณ เจียวรัมย์ อายุ 48 ปี ชาวตำบลบ้านยาง  อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ได้ออกมาร้องขอความเป็นธรรมและเรียกร้องให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริง  หลังจากตัวแทนกลุ่มฌาปนกิจสงเคราะห์ผู้สูงอายุตำบลบ้านยาง  ได้นำซองสีขาวซึ่งด้านหน้าเขียนระบุยอดเงินค่าจัดการศพของนายพาน เจียวรัมย์ ซึ่งเป็นลุงจำนวน 63,850 บาทที่เสียชีวิต  มามอบให้ในงานเผาศพเมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา  โดยตอนที่มอบยังมีการถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน แต่พอเปิดดูข้างในซองมีเพียงกระดาษเปล่า แต่ไม่มีเงินค่าจัดการศพในซอง  ทำให้ญาติคนตายทั้งงงและคาใจ

   กลุ่มฌาปนกิจ ต.บ้านยาง แจงจ่ายค่าทำศพล่าช้าเพราะเก็บเงินสมาชิกได้ไม่ครบ

วันนี้นายเฉลิมชัย  ดาดผารัมย์ ประธานกลุ่มฌาปนกิจสงเคราะห์ผู้สูงอายุตำบลบ้านยาง พร้อมกรรมการ และเหรัญญิกฯก็ได้นำเอกสารหลักฐานการจัดเก็บเงินสงเคราะห์จากสมาชิกศพละ 50 บาท  และการจ่ายเงินค่าจัดการศพให้กับสมาชิกที่เสียชีวิตที่ผ่านมา ออกมาชี้แจงกับเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.บุรีรัมย์ ที่ลงพื้นที่มาหาข้อเท็จจริง    พร้อมทำความเข้าใจกับทายาทสมาชิกที่ร้องเรียน    พร้อมยืนยันว่าทางกลุ่มไม่เคยเบี้ยวค่าจัดการศพสมาชิกที่เสียชีวิตแม้แต่รายเดียว   

กลุ่มฌาปนกิจ ต.บ้านยาง แจงจ่ายค่าทำศพล่าช้าเพราะเก็บเงินสมาชิกได้ไม่ครบ

ส่วนกรณีที่จ่ายค่าจัดการศพให้กับสมาชิกที่เสียชีวิตล่าช้าจำนวน 6 รายนั้น  ก็เพราะเนื่องจากสมาชิกจ่ายเงินสงเคราะห์ศพๆ ละ 50 บาทให้กับทางกลุ่มฯ ล่าช้า  ทำให้กลุ่มไม่มีเงินที่จะนำไปจ่ายให้กับสมาชิกที่เสียชีวิต   แต่ล่าสุดหลังจากสมาชิกทยอยนำเงินสงเคราะห์ศพมาจ่าย ทางกลุ่มฯก็ได้นำไปมอบให้กับสมาชิกที่เสียชีวิตล่าสุด 2 ราย  ขณะนี้ก็เหลือที่ค้างอยู่เพียง 4 รายเท่านั้น   ซึ่งหากเก็บเงินจากสมาชิกได้ครบ  หรือเพียงพอที่จะนำไปจ่ายค่าจัดการศพได้   ก็จะทยอยนำไปมอบให้สมาชิกที่เหลือ 4 รายถึงที่บ้าน  แต่ก็จะต้องจ่ายให้ตามคิวคนเสียชีวิตก่อนหลัง  และยืนยันว่าอย่างช้าแต่ละรายไม่เกิน 1 เดือน  


หลังจากตัวแทนกลุ่มได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับ นางฉวีวรรณ ก็พอใจและมั่นใจว่าจะได้เงินค่าทำศพแน่นอน พร้อมกันนี้ยังได้ขอโทษประธาน และกรรมการฯ ที่นำข้อมูลไปโพสต์ในสังคมออนไลน์ ก็ทำไปเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์และอยากให้ออกมาชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นเท่านั้น  ไม่มีเจตนาจะไปใส่ร้ายใคร  


ทั้งนี้ทาง พมจ. ก็จะได้นำข้อมูลเสนอรายงานผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น พร้อมทั้งจะได้หาแนวทางเหลือเรื่องค่าจัดการศพๆ ละ 2,000 บาท ย้อนหลังด้วย   เนื่องจากสมาชิกที่เสียชีวิตเป็นผู้สูงอายุและมีฐานยากจน 


สำหรับกลุ่มฌาปนกิจสงเคราะห์ผู้สูงอายุ ต.บ้านยาง แห่งนี้ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี  2557  ปัจจุบันมีสมาชิกในพื้นที่ 19 หมู่บ้าน รวมกว่า 1,400 คน ที่ผ่านมาทาง กลุ่มฯ ได้จ่ายเงินสงเคราะห์ศพให้สมาชิกที่เสียชีวิตไปแล้วกว่า  354  ราย ไม่เคยมีปัญหาเลย  

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ