TNN online หมู่บ้านที่ถูกลืม! ไร้ไฟฟ้าแสงสว่าง-เส้นทางถนน

TNN ONLINE

ภูมิภาค

หมู่บ้านที่ถูกลืม! ไร้ไฟฟ้าแสงสว่าง-เส้นทางถนน

หมู่บ้านที่ถูกลืม! ไร้ไฟฟ้าแสงสว่าง-เส้นทางถนน

อีกหนึ่งหมู่บ้านธารปลิว อ.ทุ่งหว้า ที่ถูกลืม ทั้งเส้นทางถนน และไฟฟ้า วอนหน่วยงาน ช่วยเหลือ เดือนร้อน 50 ครัวเรือน นานเกือบ 10 ปี ยายต้องใช้หม้อแบตเตอรรี่ให้หลานอ่านหนังสือ หุงข้าว

วันที่ 31 สิงหาคม 2563 ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านธารปลิว ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล 50 หลังคาเรือน ชาวบ้านอาศัยอยู่เกือบ 100 ชีวิต ที่ต้องทนทุกข์การไม่มีไฟฟ้าแสงสว่างใช้มานาน ตั้งแต่ผู้เฒ่าผู้แก่จนถึงลูกหลานในขณะนี้ ผ่านมาก็ เกือบ 10 ปีเลยทีเดียว 

จึงได้ร้องเรียนไปยังนายวรศิษฎ์  เลียงประสิทธิ์ ส.ส. สตูล พรรคภูมิใจไทย เพื่อให้ช่วยเดินทางลงไปดูความเดือดร้อน และความจริงทันทีในหมู่บ้านแห่งนี้ และการเดินทางเข้าไปพบว่า เป็นเส้นทางลูกรังไม่มีความเจริญสำหรับการเดินทางสัญจรไปมา ถนนยังเป็นดินแดง และพบบ้านเรือนชาวบ้านปลูกสร้างอาศัยอยู่ 

ทั้งนี้การเดินทางเข้าไปโดนมีนายพีรพัฒน์  เงินเจริญ นายอำเภอทุ่งหว้า นายวโรภาส  แสงพายัพ ผอ.แขวงทางหลวงชลบท จ.สตูล  นายดุสิต  เศวตกรต  หน.หน่วยพิทักษ์สัตว์ป่าคีรีวงศ์ และฝ่ายปกครองท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่ทันที 

หมู่บ้านที่ถูกลืม! ไร้ไฟฟ้าแสงสว่าง-เส้นทางถนน

สำหรับหมู่บ้านแห่งนี้ พบว่า เป็นบ้านเรือนปลูกสร้างจำนวน 50 ครัวเรือน มีถนนตัดผ่านเข้าหมู่บ้าน แต่เป็นถนนสายแบบลูกรังดินแดน เป็นหลุมเป็นบ่อ ไม่มีเสาไฟฟ้าติดปักเข้าในหมู่บ้าน ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งพื้นที่ดูทุรกันดารอย่างมาก และยังพบว่า หมู่บ้านแห่งนี้สร้างอยู่ในบริเวณในพื้นที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด  เป็นสาเหตุหนึ่งที่ไม่มีหน่วยงานราชการไหน กล้าที่จะบุกเข้าไปทำความเจริญให้ จึงทำให้ประชาชน 50 ครัวเรือน มีประชาชนเกือบ 100 ชีวิต ทั้งคนเฒ่าคนแก่ วัยรุ่น เด็กเล็ก ๆแม้กระทั้งเหล่ามานิ ที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นเช่นกัน 

หมู่บ้านที่ถูกลืม! ไร้ไฟฟ้าแสงสว่าง-เส้นทางถนน

สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือความลำบาก ทุกบ้านแม้จะมีแผงโซล่าเซลล์ พลังงานงานจากแสงพระอาทิตย์ แต่มิได้เพียงพอ รวมทั้งบางบ้านใช้แบตเตอรรี่ไฟฟ้าปล่อยใช้ภายในบ้านต่อแสงสว่างชั่วคราวเท่านั้น เด็กๆนักเรียนกลับมา ก็ต้องรีบทำการบ้าน พอตกค่ำ การใช้ไฟฟ้าก็ต้องประหยัด ยิ่งวันไหน มรสุมฝนตกทุกวันพลังงานไฟฟ้าจากแสงพระอาทิตย์หมดไป ก็ใช้การจุดเทียนแทน วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางออกให้กับชาวบ้านด้วย 

นายวรศิษฎ์  เลียงประสิทธิ์ ส.ส. สตูล กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนมา เมื่อเข้ามาในพื้นที่แล้วนั้น ก็พบว่า ความลำบากยากจน เป็นจริง ไฟฟ้าแสงสว่างไม่มีเลย ใช้ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ใช้แบตเตอรี่ สิ่งที่สำคัญน่ากลัวหมู่บ้านไร้ไฟฟ้าแบบนี้ หากเกิดอาชญากรรมกลางคืนนั้น ยิ่งลำบาก ตนเองรับปากจะหารือทางหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งเรื่องถนน เสาไฟฟ้า และแสงสว่าง 

หมู่บ้านที่ถูกลืม! ไร้ไฟฟ้าแสงสว่าง-เส้นทางถนน

ทางด้านชาวบ้านที่เป็นตัวแทนคนในหมู่บ้าน 3 คนบอกว่า ชาวบ้านรอวันความเจริญเข้ามา  ทั้งล่ารายชื่อก็แล้ว ร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ผ่านมา 30 ปี 40 ปี เกือบจะ 10 ปี ก็ไร้คำตอบ และการเข้ามาตรวจสอบดูความเดือนร้อนในครั้งนี้ก็ขอให้สำเร็จด้วย


หมู่บ้านที่ถูกลืม! ไร้ไฟฟ้าแสงสว่าง-เส้นทางถนน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ