TNN online คาด 5-6 วัน! มวลน้ำก้อนใหญ่รอทะลักเข้าพิจิตร

TNN ONLINE

ภูมิภาค

คาด 5-6 วัน! มวลน้ำก้อนใหญ่รอทะลักเข้าพิจิตร

คาด 5-6 วัน! มวลน้ำก้อนใหญ่รอทะลักเข้าพิจิตร

แม่น่านไหลผ่าน 3 อำเภอ เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง คาดมวลน้ำก้อนใหญ่อีก 5-6 วันทะลักถึงพิจิตร โดยผู้ว่าฯพิจิตรขอให้ประชาชนลุ่มแม่น้ำน่านและยมเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง

วันที่ 26 สิงหาคม 2563 สถานการณ์น้ำที่จังหวัดพิจิตร โดยระดับน้ำในแม่น้ำน่าน ที่ไหลผ่านพื้นที่ 3 อำเภอของจังหวัดพิจิตร ประกอบไปด้วยอำเภอเมืองพิจิตร ตะพานหิน และอำเภอบางมูลนาก เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และต่อเนื่อง หลังจากกรมชลประทานเร่งผันมวลน้ำยมตอนบน ลงสู่แม่น้ำน่าน ที่คลอง DR2.8 รอยต่อจังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดพิจิตร เพื่อลดระดับความรุนแรงของแม่น้ำยม ที่จังหวัดสุโขทัย และพิษณุโลก  ส่งผลให้มวลน้ำในแม่น้ำน่านที่จังหวัดพิจิตร เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 9 ได้เร่งบริหารจัดการน้ำ โดยผันมวลน้ำจากแม่น้ำน่าน ลงสู่แม่น้ำพิจิตร เพื่อไปกักเก็บเป็นแก้มลิง โดยทำการยกบานประตูน้ำทั้ง 2 บานในระดับสูงสุด 2.50 เมตร ที่อาคารบังคับน้ำดงเศรษฐี  ตำบลย่านยาว อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร 

       คาด 5-6 วัน! มวลน้ำก้อนใหญ่รอทะลักเข้าพิจิตร

โดยนายนิมิต โคตรบัว ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 9 กรมทรัพยากรน้ำ  กล่าวว่ากรมทรัพยากรน้ำ ได้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง หลังจากมวลน้ำในแม่น้ำน่าน ที่ไหลผ่านจังหวัดพิจิตร มีระดับที่สูงพอสมควร  ดังนั้น ได้ทำการผันมวลน้ำจากแม่น้ำน่าน ลงสู่แม่น้ำพิจิตร ซึ่งแม่น้ำพิจิตร มีความยาวถึง 128 กิโลเมตร และ เป็นแก้มลิงทางธรรมชาติ หลังจากก่อนหน้านี้แม่น้ำพิจิตร เกิดแห้งขอด เกษตรกร 5 อำเภอ ที่ส่วนใหญ่จะปลูกพืชผลไม้ยืนต้น พืชไร่  และทำนาปลูกข้าว เกษตรกรขาดแคลนน้ำ และได้รับความเดือดร้อนจากภัยแล้งมายาวนาน โดยวันนี้ได้เปิดยกประตูน้ำที่อาคารบังคับน้ำดงเศรษฐี ตำบลย่านยาว อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ที่ถูกปิดล้างมานาน ทั้ง 2 บานประตู ในระดับสูงสุด 2.50 เมตร อัตราการไหลของมวลน้ำ เฉลี่ย 40 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทั้งนี้นอกจะเป็นการลดระดับความรุนแรงของน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือและยังสามารถผันน้ำไปกักเก็บให้เกษตรกรลุ่มแม่น้ำพิจิตร ได้ใช้ประโยชน์ได้ในช่วงฤดูแล้งอีกด้วย อย่างไรก็ตามการผันน้ำดังกล่าวจะมีอุปสรรคบ้างในเรื่องของสิ่งกรีดขวางทางน้ำ โดยได้ประสานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เร่งบริหารจัดการน้ำ 

คาด 5-6 วัน! มวลน้ำก้อนใหญ่รอทะลักเข้าพิจิตร  

ขณะที่นายสิริรัฐ  ชุมอุปการ  ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิจิตร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ติดตามการผันมวลน้ำดังกล่าว  ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เผยว่าสำหรับสถานการณ์น้ำทั้งแม่น้ำน่าน และแม่น้ำยม ที่มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์ว่าอีก 5-6 วันข้างหน้ามวลน้ำก้อนใหญ่จากภาคเหนือจะเข้าสู่พื้นที่จังหวัดพิจิตร ซึ่งทางจังหวัดเองได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งวางแผนเตรียมการรับมือไว้แล้ว โดยได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ที่อาศัยอยู่ติดริมน้ำพื้นที่เสี่ยง ให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์การแจ้งเตือนจากทางราชการอย่างใกล้ชิด อีกทั้งได้ประสานสำนักชลประทานที่ 3 ผันมวลน้ำแม่ยม ลงสู่แม่น้ำน่าน และผันน้ำน่าน ลงสู่แม่น้ำพิจิตรอีกทอดหนึ่ง เพื่อลดความรุนแรงและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้  โดยการผันมวลน้ำเข้าแม่น้ำพิจิตรนั้น ไปกักเก็บในแก้มลิงเพื่อไว้ใช้ประโยชน์ในหน้าแล้ง


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง