TNN online แห่จับ "แมงแคงดิน" ขายสร้างรายได้โลละ 800-1,000 บาท

TNN ONLINE

ภูมิภาค

แห่จับ "แมงแคงดิน" ขายสร้างรายได้โลละ 800-1,000 บาท

แห่จับ แมงแคงดิน ขายสร้างรายได้โลละ 800-1,000 บาท

ชาวบ้านวังชมพู ต.บ่อโพธิ์ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก จับแมงแคงดินมาจำหน่าย เผยรสชาดเหมือนวาซาบิ มีจำหน่ายเฉพาะหน้าฝน กิโลกรัมละ 800-1000 บาท

วันนี้ (23 ส.ค. 63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านวังชมพู ต.บ่อโพธิ์ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก มีชาวบ้านบางรายที่ยึดอาชีพหาของป่ามาขายในช่วงฤดูฝน ซึ่งเป็นอาชีพเสริมรายได้ นอกจากอาชีพทำนาทำไร่ และเป็นอาชีพที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักมากเท่าไหร่เนื่องจากพื้นที่จะมีเฉพาะบางแห่งเท่านั้น  และอาชีพเสริมรายได้ของชาวบ้านดังกล่าว คือ อาชีพขาย "แมงแคงดิน" 

แห่จับ แมงแคงดิน ขายสร้างรายได้โลละ 800-1,000 บาท

จากการสอบถามนางอุบล ปุ่มนาม อายุ 44 ปี ชาวบ้านวังชมพู ต.บ่อโพธิ์ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ปกติคนทั่วไปหรือชาวบ้านจะรู้จักเฉพาะ "แมงแคงหลวง" ซึ่งจะพบเห็นโดยทั่วไปลักษณะตัวจะใหญ่บินไปไหนไกลได้ ชอบเกาะอาศัยตามต้นไม้ทั่วไป และหาง่ายกว่า

ส่วน "แมงแคงดิน" ตัวเล็กสีออกดำเป็นเงาวาว จะอาศัยอยู่ใต้พื้นดินปนทรายริมห้วยน้ำลำคลอง ดินที่ชอบอาศัยอยู่จะไม่เปียกหรือแฉะเกินไป ลักษณะดินแห้งหมาดๆ ซึ่งจะพบเยอะมาก 

แห่จับ แมงแคงดิน ขายสร้างรายได้โลละ 800-1,000 บาท

นางอุบล กล่าวอีกว่า สำหรับ "แมงแคงดิน" ที่ตนไปขุดมาขาย ราคาประมาณกิโลกรัมละ 800-1,000 บาท ถือว่าหายากเหมือนกัน เพราะจะพบเป็นบางเป็นจุด และเฉพาะในช่วงฤดูฝนเท่านั้น

"แมงแคงดิน" อาศัยอยู่ในดินไม่แห้งเกินไปและไม่ชื้นแฉะเปียกน้ำเกินไป ลึกลงไปใต้ดินลึกประมาณ 10-15 เซนติเมตร เพียงแค่ใช้เสียมขุดลงไปจะพบหากเจอแหล่งของมันจะรวมกันอยู่หลายตัว แต่ต้องใช้ช้อนตักใส่ภาชนะ ห้ามใช้มือเปล่าจับเด็ดขาด หรือสวมถุงมือหนาๆ 2-3 ชั้น เพราะแมงแคงดินมีสารบางอย่างที่มีกลิ่นฉุนมาก ถ้าโดนมือหรือผิวหนังจะร้อน และทำให้ผิวหนังหลุดลอกเป็นแผ่นได้ จึงต้องระวังเวลาจับแมงแคงดินอย่าให้โดนตัวมัน 

แห่จับ แมงแคงดิน ขายสร้างรายได้โลละ 800-1,000 บาท

หลังจากนั้นจะนำไปล้างน้ำให้สะอาด นำไปใส่ถุงพลาสติกใส พร้อมสวมหลอดดูดน้ำเปิดช่องอากาศเอาไว้  ห้ามกินตัวเป็นๆ หลังแมงแคงดินตายจะนำไปแช่ตู้เย็นในชั้นแช่แข็ง เพื่อรักษาความสด และเก็บกลิ่นฉุนได้นาน ทำให้สามารถนำกลับมาเป็นอาหารได้

ส่วนการนำไปเป็นอาหารนั้น อาจจะกินดิบทั้งตัวเป็นกับแกล้มลาบ หรือกินกับอาหารทั่วไป เพราะแมงแคงดินซึ่งมีกลิ่นฉุนมาก เวลากินจะมีรสชาติซ่าขึ้นหัวขึ้นจมูก เหมือนกับกินวาซาบิที่เป็นอาหารญี่ปุ่น

แห่จับ แมงแคงดิน ขายสร้างรายได้โลละ 800-1,000 บาท


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ