TNN online เตือนผู้ใช้ไฟ! มิจฉาชีพแสบสลับขั้วทำให้ค่าไฟลดลง

TNN ONLINE

ภูมิภาค

เตือนผู้ใช้ไฟ! มิจฉาชีพแสบสลับขั้วทำให้ค่าไฟลดลง

เตือนผู้ใช้ไฟ! มิจฉาชีพแสบสลับขั้วทำให้ค่าไฟลดลง

การไฟฟ้าสุรนารี บุกตรวจสอบบ้านลักลอบใช้ไฟมานานหลายเดือน พบมีการแอบเชื่อมต่อสายไฟเข้ากับมิเตอร์ไฟฟ้า ด้วยการต่อสายไฟฟ้าแบบสลับขั้วเพื่อให้ค่าไฟลดลง

วันที่ 19 สิงหาคม  2563 นายรณชัย อาสนพรรณ พนักงานช่างระดับ 7 เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าสุรนารี พร้อมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พิมาย จังหวัดนครราชสีมา ได้เข้าตรวจสอบหม้อมิเตอร์ไฟฟ้าบ้านหลังหนึ่ง อยู่ภายในซอย บ้านท่าสงกรานต์ ซอย 5 ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย หลังเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา สืบทราบว่า บ้านหลังดังกล่าวได้มีการแอบเชื่อมต่อสายไฟเข้ากับมิเตอร์ไฟฟ้า ด้วยการต่อสายไฟฟ้าแบบสลับขั้วเพื่อให้ค่าไฟลดลง

ซึ่งหลังจากเข้าตรวจสอบแล้ว พบว่า บ้านหลังดังกล่าว มีเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายอย่าง ทั้งแอร์บ้าน จำนวน 2 ตัว  ทีวี ตู้เย็น และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ อีก แต่เมื่อลักลอบต่อสายไฟฟ้าแบบสลับขั้ว ทำให้มิเตอร์ไฟฟ้าหมุนช้าลง ค่าไฟจึงลดลงตามไปด้วย   เมื่อยกตัวอย่างเปรียบเทียบผู้ใช้ไฟฟ้าที่ต้องจ่ายค่าไฟตามความจริงเป็นเงิน 100 บาท แต่เมื่อลักลอบต่อสายไฟฟ้าในลักษณะนี้ จะทำให้ค่าไฟลดลงอย่างมากเหลือแค่ 30 บาท  ทำให้การไฟฟ้าฯ ต้องสูญเสียรายได้ไปถึง 70 บาท และหากต้องจ่ายค่าไฟจริง เป็นเงิน 2,000 บาท ผู้ที่ลักลอบก็จะจ่ายแค่ 600 บาท เท่านั้น ทำให้การไฟฟ้าฯ ต้องเสียรายได้เป็นเงิน 1,400 บาท

เตือนผู้ใช้ไฟ! มิจฉาชีพแสบสลับขั้วทำให้ค่าไฟลดลง

ซึ่งเมื่อตรวจสอบได้ข้อเท็จจริงแล้ว เจ้าหน้าที่ฯได้แจ้งให้เจ้าของบ้านไปติดต่อเสียค่าปรับย้อนหลังทั้งหมดในขณะที่เจ้าของบ้าน อ้างว่าไม่ทราบ  มีช่างแอร์มาติดตั้งแอร์ให้ และบอกว่ามีวิธีช่วยประหยัดค่าไฟ  จึงหลงเชื่อ แต่ไม่รู้ว่าช่างแอร์ดังกล่าวดำเนินการปรับแก้อย่างไร  ทางเจ้าหน้าที่จึงกล่าวตักเตือน หากพบการกระทำผิดอีก จะแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด

เตือนผู้ใช้ไฟ! มิจฉาชีพแสบสลับขั้วทำให้ค่าไฟลดลง

ปัจจุบัน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ตรวจพบว่า มีกลุ่มมิจฉาชีพบางกลุ่มอ้างว่าสามารถดัดแปลงมิเตอร์ ต่อไฟตรงโดยไม่ผ่านมิเตอร์ หรือแก้ไขอุปกรณ์ไฟฟ้า เพื่อโกงค่าไฟฟ้า โดยการทำให้หน่วยการใช้กระแสไฟฟ้าลดลง และทำให้เสียค่าไฟฟ้าน้อยลง จึงขอเตือนไปถึงผู้ใช้ไฟฟ้าทุกราย อย่าได้หลงเชื่อ เพราะนอกจากต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มแล้ว ยังต้องชดใช้ค่าปรับค่าเสียหาย ตลอดจนเสียค่าใช้จ่ายอื่นๆ ทั้งหมด รวมทั้งถูกดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญา  การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA  จึงขอให้ช่วยกันรักษาผลประโยชน์และทรัพย์สินของส่วนรวมและของชาติ  โดยหากพบเห็นการลักลอบขโมยสายไฟและอุปกรณ์ไฟฟ้า ขอให้แจ้งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในพื้นที่ทราบ หรือแจ้งไปที่หมายเลข 1129  PEA CALL CENTER ตลอด 24 ชั่วโมง


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวแนะนำ