TNN online สิ้น! "หลวงปู่ครูบาเจ้าดวงดี" เกจิดังล้านนา สิริอายุ 105 ปี

TNN ONLINE

ภูมิภาค

สิ้น! "หลวงปู่ครูบาเจ้าดวงดี" เกจิดังล้านนา สิริอายุ 105 ปี

สิ้น! หลวงปู่ครูบาเจ้าดวงดี เกจิดังล้านนา สิริอายุ 105 ปี

สิ้นเกจิดังล้านนา "หลวงปู่ครูบาเจ้าดวงดี" มรณภาพ สิริอายุ 105 ปี พรรษา 82

วันนี้( 17 ส.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูมงคลยติคุณ (หลวงปู่ครูบาเจ้าดวงดี ยติโก) อดีตเจ้าอาวาสวัดวุฑฒิราษฎร์ (บ้านฟ่อน) ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้อาพาธด้วยโรคชรา มีโรคแทรกซ้อนและได้มรณภาพด้วยอาการสงบเมื่อเวลา 06.00 น.  ณ วัดวุฑฒิราษฎร์ (บ้านฟ่อน) ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ สิริอายุ 105 พรรษา 82 โดยจะมีพิธีอาบน้ำศพหลวงในช่วงบ่ายวันที่ 19 ส.ค.2563

สำหรับ พระครูมงคลยติคุณ (หลวงปู่ครูบาเจ้าดวงดี ยติโก) เดิมชื่อ ดวงดี นามสกุล สมด้วง บิดาชื่อด้วง โยมมารดาชื่อ แม่คำป้อ เกิดที่บ้านฟ่อน หมู่ 2 ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ครั้นอายุได้ 12 ปี พ่อ-แม่นำไปฝากเป็นศิษย์ ครูบาอินตา สุทธิโก เรียนหนังสืออายุ 13 ปี ก็บรรพชาเป็นสามเณร เรียนพระธรรมวินัย พระปริยัติธรรมจนสอบได้นักธรรมโท ต่อมาพออายุได้ 25 ปี จึงได้อุปสมบท โดยมีเจ้าอธิการอินถา อริโย วัดท้าวบุญเรืองเป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการโอ๊ด อภิชโย วัดตองกายเป็นพระกรรมวาจารย์ และพระอธิการอินตา สุทธิโก วัดวุฑฒิราษฎร์ ( บ้านฟ่อน ) เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า ยติโก ครูบาดวงดีท่านเป็นพระนักพัฒนาและยังเป็นหมอยาแผนโบราณอีกด้วย โดยสมัยก่อนท่านทำยาแผนโบราณได้หลายอย่าง รักษาชาวบ้านหาย 

สิ้น! หลวงปู่ครูบาเจ้าดวงดี เกจิดังล้านนา สิริอายุ 105 ปี

หลวงปู่ท่านเป็นพระที่ปฏิบัติตนอยู่ในศีลในธรรมอย่างเคร่งครัด และได้คอยอบรมสั่งสอนพระ เณรและศรัทธาญาติโยมของท่านอยู่มิขาด จนกระทั่งปี พ.ศ.25321 พระอธิการคำมูล เจ้าอาวาสวัดบ้านฟ่อนได้มรณภาพลง ครูบาดวงดี ยติโก จึงได้รักษาการแทนเจ้าอาวาสจนถึงปัจจุบันนี้ เนื่องจากท่านเป็นพระผู้มีอริยะคุณอันยอดเยี่ยมยิ่งที่หาได้ยากยิ่งแล้วในปัจจุบัน จึงทำให้ประชาชนเลื่อมใส จนกลายเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ที่มีศรัทธาญาติโยมมาเคารพสักการบูชาอยู่มิขาด

สิ้น! หลวงปู่ครูบาเจ้าดวงดี เกจิดังล้านนา สิริอายุ 105 ปี




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ