TNN online ขาดน้ำทำนา! ชาวบ้านแห่นางแมวขอฝนตามความเชื่อ

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ขาดน้ำทำนา! ชาวบ้านแห่นางแมวขอฝนตามความเชื่อ

ขาดน้ำทำนา! ชาวบ้านแห่นางแมวขอฝนตามความเชื่อ

ชาวนา ต แม่วะ อ.เถิน ประสบปัญหาวิกฤต ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล จัดขบวนแห่นางแมวตามความเชื่อ

วันที่ 17 สิงหาคม 2563 กลุ่มชาวบ้าน พร้อมด้วย   นายเดชอนันต์ คำสวน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วะ เจ้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติแม่วะ อ.เถิน จ.ลำปาง รวมไปถึง เกษตรกรและ ชาวบ้าน  ในพื้นที่มีอาชีพทำนากว่า 70 คน เป็นชาวบ้าน  แม่วะน้ำดิบ และ บ้านผดุงราษฎร์รังสรรค์  ของตำบล แม่วะ อเถิน ได้ร่วมกันแห่นางแมวเพื่อขอฝน โดยใช้ตุ๊กตัวแมวใส่กรง แห่ไปรอบๆถนนจากอุทยานแห่งชาติแม่วะ แล้ววนกลับไปหมู่บ้าน แม่วะน้ำดิบ

ขาดน้ำทำนา! ชาวบ้านแห่นางแมวขอฝนตามความเชื่อ

เนื่องจากในพื้นที่ดังกล่าวในปีนี้  ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล  ต้นข้าวที่เพาะปลูกอยู่ในแปลงนาประสบกับปัญหาภัยแล้ง และส่อเค้าว่าจะได้รับความเสียหาย    ส่วนการแห่นางแมวขอฝนในครั้งนี้ ชาวบ้านบอกว่า  เมื่อประสบปัญหาภัยแล้งเช่นนี้จึงได้นำประเพณีแห่นางแมวตามความเชื่อที่ว่า ปีใดฟ้าฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาลก็จะต้องทำการแห่นางแมว เพราะเชื่อว่าฝนที่ไม่ตกมีเหตุผลหลายประการ เช่น เกิดจากดินฟ้าอากาศที่เปลี่ยนแปลง ประชาชนชาวบ้านหย่อนยานในศีลธรรม ทำผิดจารีตประเพณี เป็นต้น 

ขาดน้ำทำนา! ชาวบ้านแห่นางแมวขอฝนตามความเชื่อ

ด้วยเหตุนี้จึงต้องประกอบพิธีขอฝนและการที่ต้องใช้แมวเป็นตัวประกอบสำคัญในการขอฝนนั้น ถ้าฝนตกครั้งใดแมวจะร้องทันที ชาวบ้านจึงถือเอาเคล็ดนี้ เมื่อแมวร้องในเวลาที่ฝนตกจะเป็นเหตุให้ฝนตกลงมาจริงๆ    

สำหรับบรรยากาศของขบวนแห่นางแมวชาวบ้านต่างเปลี่ยนวิกฤตเป็นความสนุกสนาน โดยมีขบวนร้อง รำ ทำเพลง แห่แหนนางแมวไปรอบๆหมู่บ้านแม่วะน้ำดิบ   มาทำเป็นกิจกรรมให้เกิดความสามัคคีของคนในหมู่บ้านในยาม ที่วิกฤตภัยแล้งขาดน้ำทำนา จนต้องให้มีการแห่นางแมวดังกล่าว

ขาดน้ำทำนา! ชาวบ้านแห่นางแมวขอฝนตามความเชื่อ


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ