TNN online สดุดี!หนุ่มเส้นเลือดในสมองแตกมอบอวัยวะต่อชีวิตคนอื่น

TNN ONLINE

ภูมิภาค

สดุดี!หนุ่มเส้นเลือดในสมองแตกมอบอวัยวะต่อชีวิตคนอื่น

สดุดี!หนุ่มเส้นเลือดในสมองแตกมอบอวัยวะต่อชีวิตคนอื่น

หนุ่มวัย 39 ปี เส้นเลือดในสมองแตก กลายเป็นเจ้าชายนิทรา ครอบครัวจึงได้มอบหัวใจ ไต และปอด ให้กับสภากาชาดไทย เพื่อนำไปต่อชีวิตคนอื่น

วันนี้ ( 9 ส.ค. 63 )ศาลาการเปรียญวัดแหลมหอย อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี  เป็นสถานที่ตั้งศพสวดพระอภิธรรม ของนายอนุวัฒน์ ยอดปิน อายุ 39 ปี ชาวจังหวัดเชียงรายที่ย้ายครอบครัวมาอยู่ที่อำเภอเกาะสมุย เส้นเลือดในสมองแตกหากปล่อยไว้จะกลายเป็นเจ้าชายนิทรา ก่อนจะสิ้นใจ ครอบครัวนายอนุวัฒน์  จึงได้มอบอวัยวะ ประกอบไปด้วย หัวใจ ไต และปอด ให้กับสภากาชาดไทย 


นาง ชุติรัตน์ คำอ้าย อายุ 62 ปี แม่ของผู้ตาย เล่าว่า เขาและลูกชาย 2 คนได้ อพยพ ครอบครัว มาอยู่ที่เกาะสมุยนาน 12 ปีแล้ว โดยนายอนุวัฒน์ เป็นลูกชายคนโต ทำงานเป็นช่างรับเหมาก่อสร้างทั่วไป ก่อนเหตุเหตุเมื่อคืนวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา นายอุวัฒน์ ได้บ่นว่าปวดหัวอย่างรุนแรง เธอและนายนพดล ยอดปิ่น น้องชายผู้ตาย จึงได้รีบนำตัวนายอุวัฒน์ ส่งโรงพยาบาลเกาะสมุย แพทย์ได้ทำการเอ็กซเรย์ พบว่าเส้นเลือดในสมองแตก จนทำให้ก้านสมองตาย หากปล่อยไว้จะกลายเป็นเจ้าชายนิทรา ซึ่งทางแพทย์ ได้ทำการตรวจอวัยวะภายในของนายอนุวัฒน์ พบว่าทั้ง หัวใจ ไต และปอด มีความสมบูรณ์ มาก และไม่เคยพบอวัยยวะผู้ป่วยที่มีอวัยวะที่สมบูรณ์ ในลักษณะนี้มากว่า 7  ปีแล้ว 


หลังจากนั้นทางคณะแพทย์ โรงพยาบาลเกาะสมุย  จึงได้เชิญนางชุติรัตน์ และนายนพดล ไปสอบถาม เพื่อขอบริจาคอวัยวะของนายอนุวัฒน์  นางชุติรัตน์ จึงได้ปรึกษากับนายนพดล ลูกชาย และญาติๆ ซึ่งทุกคนต่างก็เห็นดีด้วย จึงไปบอกกับนายอนุวัฒน์ ที่นอนอยู่ก็รู้สึกเหมือนว่า นายอนุวัฒน์ รับรู้ได้ ก่อนที่เขาจะสิ้นใจด้วยความสงบ 


ทางคณะแพทย์จากสภากาชาดไทย จึงได้บินมาจากกรุงเทพมหานคร มาทำการผ่าตัด หัวใจ และไต ปอด ของนายอนุวัฒน์ ที่ได้บริจาคให้กับสภากาชาดไทย เพื่อนำไปศึกษา และช่วยเหลือผู้อื่นต่อไป โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขับเครื่องบินมารับอวัยวะด้วย และยังได้มอบประกาศ  


มีใจความว่า “ จากสภากาชาดไทย ใน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนพันปีหลวง  สภานายิกาสภากาชาดไทย มีพระราชเสาวนีย์โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า นายอนุวัฒน์ ยอดปิน ได้อุทิศอวัยวะให้ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย ซึ่งสภากาชาดไทยได้นำไปช่วยเหลือผู้ป่วยตามเจตนารมณ์แล้ว ขอกุศลกรรมที่ได้บำเพ็ญเพื่อประโยชน์แก่ผู้ป่วย จึงเป็นอนิสงส์ดลบันดาลให้ผู้อุทิศประสบความเกษมสุขในสัมปรายภพชั่วนิรันดร์  


นางชุติรัตน์ ผู้เป็นแม่ และ นายพนดล น้องชายผู้เสียชีวิต ต่างก็ บอกว่า รู้สึกภูมิใจ ที่ ได้บริจาคอวัยวะ ให้กับสภากาชาดไทย เพราะถือเป็นบุญกุศลอันใหญ่หลวง และเป็นเกียติอย่างยิ่ง ที่อวัยวะเหล่านี้จะไปต่อชีวิตให้กับคนอื่น แม้นายอนุวัฒน์จะเสียชวิตไปแล้ว แต่ความดีของเขาก็จะยังคงอยู่ต่อไป ส่วนศพของ นายอนุวัฒน์ ญาติได้นำมาทำพิธีทางศาสนาที่วัดแหลมหอย โดยจะมีการสวดพระอภิธรรมทุกคืน และจะทำพิธีฌาปกิจ ในวันจันทร์ ที่ 10 สิงหาคมนี้ 


สดุดี!หนุ่มเส้นเลือดในสมองแตกมอบอวัยวะต่อชีวิตคนอื่น


สดุดี!หนุ่มเส้นเลือดในสมองแตกมอบอวัยวะต่อชีวิตคนอื่น


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง