TNN online เปิดคลิปพะยูนวัยรุ่น 3 ตัว กินหญ้าทะเลเกาะศรีบอยา

TNN ONLINE

ภูมิภาค

เปิดคลิปพะยูนวัยรุ่น 3 ตัว กินหญ้าทะเลเกาะศรีบอยา

เปิดคลิปพะยูนวัยรุ่น 3 ตัว กินหญ้าทะเลเกาะศรีบอยา

เผยคลิปพะยูนวัยรุ่น 3 ตัวอายุ 15 - 20 ปี หากินเกาะศรีบอยา แหล่งหญ้าทะเลที่สมบูรณ์เผยกระบี่มีประชากรพะยูนอาศัย 20 วอนช่วยกันอนุรักษ์

วันที่ 7 สิงหาคม 2563 ได้การแชร์คลิปวีดีโอความยาว 1.36 นาที บันทึกภาพจากมุมสูงของ ฝูงพะยูน จำนวน 3  ตัวขณะกำลังว่ายหากินไปมาในทะเลอย่างมีความสุข ภายหลัง ผู้ใช้เฟซบุคก้องเกียรติ กิติวัฒนวงศ์ ได้โพสต์คลิปดังกล่าวพร้อมข้อความกระบี่น้ำใสไหลเย็นเห็นพะยูน ได้มีชาวโลกออนไลน์เข้ามาแสดงความชื่นชมและแชร์ต่อกันเป็นจำนวนมาก และแสดงความชื่นชมในความน่ารักของพะยูน และเป็นการบ่งชี้ถึงความอุดสมบูรณ์ของท้องทะเลน่านน้ำของจังหวัดกระบี่ ภายหลังจากที่ไม่มีกิจกรรมการท่องเที่ยวในระหว่างที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด19  ตลอด 3 - 4 เดือนที่ผ่านมา

เปิดคลิปพะยูนวัยรุ่น 3 ตัว กินหญ้าทะเลเกาะศรีบอยา

จากการสอบถาม ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันจังหวัดภูเก็ต  ผู้ใช้เฟซบุคดังกล่าวทราบว่า คลิปวีดีโอดังกล่าวถ่ายไว้เมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ขณะเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามัน ได้ออกทำการสำรวจประชากรพะยูนระหว่างเกาะปูและเกาะจำ ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะศรีบอยา อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นจุดที่มีแหล่งหญ้าทะเลที่มีความอุดมสมบูรณ์มากที่สุด พะยูนทั้ง 3 ตัวที่มีการสำรวจพบเป็นพะยูนวัยรุ่น อายุระหว่าง 15 - 20 ปี กำลังเวียนว่ายหากินในแหล่งหญ้าทะเล ซึ่งเป็นวิถีชีวิตปกติของพะยูน  โดยในจังหวัดกระบี่มีประชากรพะยูนทั้งหมดประมาณ 20 ตัว แต่จะกระจายหากินในรัศมี 5 - 6 กิโลเมตร ตามเกาะปู เกาะจำ เกาะศรีบอยา ซึ่งเป็นแหล่งหญ้าทะเลที่มีความอุดมสมบูรณ์อีกแห่งหนึ่งของทางภาคใต้  

เปิดคลิปพะยูนวัยรุ่น 3 ตัว กินหญ้าทะเลเกาะศรีบอยา

ดร.ก้องเกียรติ กล่าวต่อว่าอย่างไรก็ตามพะยูนเป็นสัตว์ทะเลหายากใกล้สูญพันธุ์  จึงขอฝากไปยังชาวประมงและนักท่องเที่ยวช่วยกันอนุรักษ์ ซึ่งที่ผ่านมาพะยูนติดเครื่องมือประมงบ่อยครั้งเช่นอวนประมง จึงขอให้ชาวประมงพยายามช่วยชีวิตและปล่อยคืนธรรมชาติ และแจ้งเจ้าหน้าที่ทุกครั้ง ส่วนการเสียชีวิตของพะยูนในช่วงที่ผ่านมามีหลายสาเหตุเช่น การป่วยตามธรรมชาติ จากพฤติกรรมของพะยูนที่เมื่อตัวเมียมีลูกตัวผู้ก็จะคอยไล่ทำร้าย จึงอาจทำให้ลูกพะยูนหลงฝูงและลอยมาเกยตื้น และส่วนหนึ่งก็เกิดจากถูกเครื่องมือประมง การกินขยะมีพิษที่ทิ้งในทะเล เพราะจากการผ่านชันสูตรซากพะยูนที่ตายส่วนหนึ่งพบว่า มีการกินพลาสติกเข้าไปด้วย



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง