TNN online ภัยแล้งหนัก! ฝนทิ้งช่วง ผืนนาข้าวเกือบพันไร่ คอยฝนกำลังแห้งตาย

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ภัยแล้งหนัก! ฝนทิ้งช่วง ผืนนาข้าวเกือบพันไร่ คอยฝนกำลังแห้งตาย

ภัยแล้งหนัก! ฝนทิ้งช่วง ผืนนาข้าวเกือบพันไร่ คอยฝนกำลังแห้งตาย

ชาวนาบ้านวังวน อ.พรหมพิราม โอดครวญ หลังฝนทิ้งช่วง ประกอบกับน้ำในคลองชลประทาน ส่งมาไม่ถึง ต้องคอยฟ้าฝนตก เพื่อให้นาข้าวกว่าพันไร่ ที่กำลังแห้งตาย ชาวนาบางราย ต้องสืบน้ำเป็นทอดๆ หวังนาข้าวให้รอด

วันที่ 11 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดพิษณุโลก หลังจากในช่วงนี้ฝนทิ้งช่วงส่งผลให้หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะนาข้าวในพื้นที่ ต.วังวน อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ที่ขณะนี้ข้าวในนาที่มีอายุ 1 เดือนเศษ จำนวนเกือบพันไร่ ของชาวบ้านได้รับผลกระทบขาดน้ำ จนแห้งเหี่ยวเป็นสีแดง ผืนนาแตกระแหง เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่สูง หากไม่มีน้ำฝน น้ำชลประทานก็ไหลไม่ทั่วถึง 

ภัยแล้งหนัก! ฝนทิ้งช่วง ผืนนาข้าวเกือบพันไร่ คอยฝนกำลังแห้งตาย

นายพิรัตน์ พึ่งกลิ่น ชาวนาบ้านวังวน กล่าวว่า ฝนได้ทิ้งช่วงมาเกือบเดือนแล้ว ทำให้นาข้าวที่ตนปลูกไว้กว่า 10 ไร่ กำลังขาดน้ำนาข้าวแห้งเหี่ยว เป็นสีแดง ชาวนาคนอื่นต้องแก้ปัญหาสูบน้ำจากคลอง มาใส่นาข้าวต่อเป็นทอดๆ ได้ แต่นาข้าวของตนเองนั้นเป็นพื้นที่สูงทำให้สูบน้ำในนาข้าวไม่ทั่วถึง ต้องรอฝนให้ตกลงมาเพียงอย่างใด ชาวนาบางคนก็แย่งกันสูบน้ำที่คลองกันอีก

ภัยแล้งหนัก! ฝนทิ้งช่วง ผืนนาข้าวเกือบพันไร่ คอยฝนกำลังแห้งตาย

ด้านนายรุ่งนิรันทร์ ยอดวรรณ ชาวบ้านหมู่ 2 ต.วังวน อ.พรหมพิราม กล่าวว่า ชาวนาหลายคนได้รับผลกระทบจากนาข้าวไม่มีน้ำเกือบๆพันไร่ มานานเกือบเดือนแล้ว แต่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทางชลประทานจังหวัดพิษณุโลก ได้นำเครื่องสูบน้ำ จำนวน 2 ตัว มาติดตั้งและสูบน้ำจากคลองน้ำไหล มาสู่คลองสาขา ให้ชาวนา ได้สูบน้ำไปเลี้ยงนาข้าว ชาวนาที่อยู่ใกล้ๆคลองก็สามารถสูบได้ก่อน ส่วนชาวนาที่อยู่ท้ายคลอง ก็ต้องรอต่อคิวกันไป แต่ก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการได้

ภัยแล้งหนัก! ฝนทิ้งช่วง ผืนนาข้าวเกือบพันไร่ คอยฝนกำลังแห้งตาย

ขณะที่นายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการชลประทานจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ในช่วงนี้ได้เกิดฝนทิ้งช่วง ประกอบกับน้ำในเขื่อนไม่น้อย ส่งผลให้การจัดการสรรน้ำเข้าสู่พื้นที่โครงการบางระกำโมเดลน้อยลงกว่าทุกปีที่ผ่านมา จากเดิมต้องส่งน้ำ 328,000 ไร่ ต้องลดลง สามารถส่งน้ำได้แค่เพียง 265,000 ไร่ เท่านั้น ซึ่งหลังจากอุตุนิยมวิทยา ประกาศให้ตั้งแต่วันที่  18 พ.ค.ที่ผ่านมา เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ แต่กลับยังไม่มีฝนตกมาในพื้นที่แต่อย่างใด ทำให้พื้นที่เกษตรที่อยู่พื้นที่สูง ในการส่งน้ำก็ไปไม่ถึง ต้องยอมรับว่านาข้าวของชาวบ้านเสี่ยงได้รับผลกระทบหลายร้อยไร่ โดยเฉพาะพื้นที่ตอนบน ของ ต.วังวน อ.พรหมพิราม  ซึ่งมาตรการช่วยนั้น คงจะต้องเป็นไปในลักษณะของการเยี่ยวยา หรือไม่ก็ต้องขุดเจาะบ่อบาดาลเสริมในบางจุดที่ไม่มีน้ำ




ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เลยแล้งหนัก! ระบบประปาวิกฤต โรงพยาบาลขาดน้ำ
คลายทุกข์! ระดมทุกหน่วยงาน แก้ภัยแล้งบ้านห้วยน้ำใส-สวนป่า
เร่งโครงการสร้างฝายกั้นลำน้ำยม แก้ปัญหาภัยแล้ง-อุทกภัย
ชาวบ้านทวง! งบขุดลอกคลองแก้ภัยแล้ง บอกจะมาช่วย แต่กลับเงียบ
ลุ่มน้ำยม 5 อำเภอยังแล้งหนัก-ขาดน้ำทำนา
อุทัยธานี! ภัยแล้งคลี่คลาย ชาวนาเริ่มหว่านไถ






เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง