TNN online วิกฤตน้ำแห้ง! บ้านริมคลองชะอวดพังถล่ม

TNN ONLINE

ภูมิภาค

วิกฤตน้ำแห้ง! บ้านริมคลองชะอวดพังถล่ม

วิกฤตน้ำแห้ง! บ้านริมคลองชะอวดพังถล่ม

วิกฤตภัยแล้งน้ำคลองชะอวดแห้งขอด บ้านริมคลองทรุดตัวพังถล่มต่อเนื่อง เฝ้าระวังอีกกว่า 20 หลัง






  


วันที่ 18 เมษายน 2563 สภาพบ้านเรือนประชาชนบางส่วนของชุมชนตลาดล่างชะอวด ซึ่งเป็นชุมชนการค้าเก่าแก่ ในเขตเทศบาลตำบลชะอวด อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช สภาพบ้านเรือนหลายหลังพังถล่มลงไปในคลองชะอวดอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 3 วันที่ผ่านมา มีบ้านพังถล่มลงไปในคลองชะอวดแล้วถึง 3 หลังคาเรือน ประกอบด้วยบ้านของ น.ส.เพ็ญศรี พนอำพน เลขที่ 32 , น.ส.วิลาศ วรพฤกษ์ เลขที่ 37 ถนนตลาดล่างสาย 1 ต.ชะอวด อ.ชะอวด และบ้านของนายถิราวุธ สุขศรีนวล เลขที่ 15 ถนนคำนวณศิลป์ สาย 1 ต.ชะอวด อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ขณะที่เจ้าหน้าที่ป้องกันสาธารณภัยเทศบาลชะอวดยังคงเฝ้าระวังบ้านเรือนที่อยู่แนวฝั่งคลองกว่า 20 หลังคาเรือนที่เสี่ยงจะพังถล่มลงมา

   

นายพฤนท์ ปานจีน นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลชะอวด กล่าวว่า เหตุบ้านทรุดพังเสียหาย 3 หลังนั้น เกิดขึ้นเมื่อกลางดึกของวันที่ 16 ที่ผ่านมา โชคดีที่ครอบครัวเจ้าของบ้านหนีตายออกมาได้อย่างปลอดภัยทุกคน โดยเหตุการณ์ได้เกิดขึ้นช่วงกลางคืนขณะที่ครอบครัวของทั้ง 3 หลังกำลังนอนพักผ่อนอยู่ในบ้าน ตัวบ้านค่อยๆไถลทรุดตัวพังทลายลงไปในคลอง ซึ่งสถานการณ์ในพื้นที่นี้วิกฤติอย่างมากก่อนหน้านี้เมื่อปลายปี 59 ถึงต้นปี 60 เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อย่างต่อเนื่องบ้านเสียหายแล้วหลายหลังรวมทั้งตลิ่งริมคลองทรุดอย่างหนักจนเทศบาลต้องอพยพชุมชนออกไปหลายครอบครัว พร้อมประกาศบริเวณดังกล่าวเป็นเขตภัยพิบัติ และห้ามไม่ให้ใครเข้าไปในบริเวณนั้นขณะที่อยู่ระหว่างการหาทางแก้ไขจนกระทั่งเกิดเหตุขึ้นมาอีกครั้ง

    

สำหรับบ้านทั้ง 3 หลังที่ทรุดตัวนั้นไม่มีใครอาศัยอยู่ สาเหตุสืบเนื่องมาจากฝนที่ทิ้งช่วงเป็นเวลานานส่งผลให้ปริมาณน้ำในคลองชะอวดลดลงอย่างต่อเนื่องทำให้ตลิ่งพังลงมาและสาเหตุสำคัญอีกประการหนึ่งคือก่อนหน้านี้เพื่อเกิดวิกฤตไฟป่าพรุควนเคร็ง จึงมีการสูบน้ำจากคลองชะอวดอย่างต่อเนื่องนานนับเดือน น้ำในลำคลองลดลงอย่างรวดเร็ว จนระดับน้ำลดลง ส่งผลให้บ้านเรือนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในตลาดชะอวดทรุดตัวหลายสิบหลังมาแล้วครั้งหนึ่ง และเหตุการณ์ล่าสุดหน้าแล้งน้ำในคลองแห้งขอด และเมื่อเกิดฝนตกหนักหลังจากแล้งยาวนานทำให้น้ำในคลองเพิ่มระดับ เกิดความชุ่มชื้นแบบฉับพลันส่งผลให้เกิดการเลื่อนไหลและทรุดตัวของตลิ่งส่งผลให้บ้านที่อยู่ริมตลิ่งพังถล่มลงไปในคลองอีกครั้ง


ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง