TNN online "มังคุดป่า"ผลไม้ป่าหาทานยากขายดีมีสรรพคุณรักษาโรค

TNN ONLINE

ภูมิภาค

"มังคุดป่า"ผลไม้ป่าหาทานยากขายดีมีสรรพคุณรักษาโรค

มังคุดป่าผลไม้ป่าหาทานยากขายดีมีสรรพคุณรักษาโรค

ตลาดชุมชนป่าสนสองใบ จ.สุรินทร์ มีของป่าตามฤดูกาล โดยมังคุดป่า ผลไม้หาทานยากขายดี มีสรรพคุณรักษาโรค

วันที่ 7 เมษายน2563 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ตลาดชุมชนป่าสนสองใบ ต.ทัพทัน อ. สังขะ จ. สุรินทร์ ที่นี่เป็นตลาดชุมชนที่มีชื่อเสียงเรื่องของอาหารป่า ผลไม้ป่า พืชผักจากป่า ของป่าตามฤดูกาลที่ชาวบ้านนำมาขายกัน ช่วงปลายเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคมหน้าร้อน มีผลไม้หลากหลายชนิด ออกผลผลิตจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นลิ้นจี่ อีสาน ภาษาลาวเรียกว่า “ บักแงว” และลูกยาง ภาษาเขมรท้องถิ่นสุรินทร์ เรียกว่า ”ตุมกุย” แต่ที่น่าสนใจกว่านั้นคือ ผลไม้ป่าชนิดหนึ่งที่มีผลคล้ายกับมังคุดมาก

มังคุดป่าผลไม้ป่าหาทานยากขายดีมีสรรพคุณรักษาโรค มังคุดป่าผลไม้ป่าหาทานยากขายดีมีสรรพคุณรักษาโรค

 

ผู้สื่อข่าวสอบถาม นางสุวรรณี กองแก้ว อายุ 35 ปี ม.9  บ้านกระทม ต. ทัพทัน อ. สังขะ จ. สุรินทร์ เจ้าของแผงผลไม้ป่า นางสุวรรณี เล่าว่า นี่คือ ผลไม้ป่าที่มีผลคล้ายมังคุดมาก มีสีเหลืองและสีแดง ผลก็ไม่ต่างจากมังคุดลูกใหญ่-เล็กพอๆกัน ต่างแค่สีและรสชาดเท่านั้น ผลไม้ป่าชนิดนี้ชาวบ้านเรียกว่า “ มังคุดป่า” ข้างในเนื้อขาวนวล รสชาดเปรี้ยวๆหวานๆ จะหายากกว่า ผลไม้ป่าอย่างอื่น ที่สำคัญ มังคุดป่า มีสรรพคุณ แก้ท้องเสีย ยับยั้งเชื้อเอดส์ ฆ่าเซลล์มะเร็ง


มังคุดป่าผลไม้ป่าหาทานยากขายดีมีสรรพคุณรักษาโรค มังคุดป่าผลไม้ป่าหาทานยากขายดีมีสรรพคุณรักษาโรค มังคุดป่าผลไม้ป่าหาทานยากขายดีมีสรรพคุณรักษาโรค  

มังคุดป่า ขายกิโลกรัมละ 60 บาท แต่ละวันก็ขายได้ 500-1,000 บาท ลูกค้าชอบเพราะดูคล้ายมังคุดและบางคนก็ไม่เคยเห็นและไม่รู้จัก ท่านใดที่ผ่านไปเส้นทาง 2077 สุรินทร์ ลำดวน สังขะ อย่าลืมแวะตลาดชุมชนป่าสนสองใบ จำน่ายของป่าตามฤดูกาล รับรองถูกใจแน่นอน

มังคุดป่าผลไม้ป่าหาทานยากขายดีมีสรรพคุณรักษาโรค

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง