TNN online เมืองคอน สั่งปิดสถานที่เสี่ยง และงดจัดกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคโควิด 19

TNN ONLINE

ภูมิภาค

เมืองคอน สั่งปิดสถานที่เสี่ยง และงดจัดกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคโควิด 19

เมืองคอน สั่งปิดสถานที่เสี่ยง และงดจัดกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคโควิด 19

วันนี้(19 มี.ค.63) นายศิริพัฒ  พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ลงนามในประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช เรื่องมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(Covid-19) จังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 19 มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 1 เมษายน 2563 โดยมีผลทันที จนถึงวันที่ 1 เมษายน 2563 โดยมีมาตรการดังนี้


1. มาตรการป้องกันและสกัดกั้นการนำเชื้อสู่พื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้ดำเนินการดังนี้ 1.1 ให้มีศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19)จังหวัดนครศรีธรรมราช 1.2 ให้มีคณะกรรมการเฝ้าระวัง ติดตาม และตรวจสอบผู้ถูกกักกันในระดับอำเภอ ดำเนินการตามคำสั่งและตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558  1.3 ห้ามข้าราชการ พนักงานของรัฐ และรัฐวิสาหกิจของจังหวัดนครศรีธรรมราช เดินทางไปต่างประเทศ ยกเว้นมีเหตุจำเป็นสำคัญ และเตือนประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราช ให้งดการเดินทางไปในประเทศซึ่งเป็นพื้นที่ระบาดต่อเนื่อง รวมทั้งแจ้งเตือนประชาชนในจังหวัดนครศรีธรรมราชที่พำนักอาศัย ณ ต่างประเทศให้ชะลอการเดินทางกลับประเทศไทยจนกว่าสถานการณ์การระบาดของโรคในประเทศจะดีขึ้น 1.4  ให้ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศซึ่งเป็นพื้นที่ระบาดต่อเนื่อง ถูกคุมไว้สังเกตอาการตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558  เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน 1.5 ให้โรงแรมและห้องพักรายวันทุกแห่ง ต้องจัดเตรียมให้มีเครื่องมือวัดไข้ และดำเนินการคัดกรองผู้เข้าพักก่อนเข้าพักทุกราย โดยบันทึกเป็นทะเบียนแล้วรายงานนายอำเภอในพื้นที่ทุกวัน ตามแบบรายงานที่กำหนด  1.6 ในระดับตำบล ให้ผู้บริหารท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อสม. ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ สำรวจผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย และประเทศซึ่งเป็นพื้นที่ระบาดต่อเนื่อง และต่างประเทศอื่น ๆ หรือมีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน ให้รายงานนายอำเภอในพื้นที่ทราบทันที  1.7 ให้สถานีขนส่งทุกแห่ง ดำเนินการคัดกรองผู้โดยสารที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย หากพบผู้ที่มีไข้มากกว่า 37.5 องศาเซลเซียส และมีประวัติการเดินทางมาจากประเทศเป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย และประเทศซึ่งเป็นพื้นที่ระบาดต่อเนื่อง และต่างประเทศอื่น ๆ หรือมีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน ให้รายงานนายอำเภอในพื้นที่ทราบทันที


2.มาตรการป้องกัน และยับยั้งการระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19 ภายในจังหวัดนครศรีธรรมราช ดังนี้ 2.1 ให้ปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 ประกอบด้วย สนามกีฬา สนามชนไก่ สนามมวย ผับ สถานบันเทิง โรงภาพยนตร์ ฟิตเนส สระว่ายน้ำ สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ(นวดเพื่อสุขภาพ นวดเพื่อเสริมความงาม และสปา) 2.2 ให้งดกิจกรรมการประชุม สัมมนา งานบุญ งานบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน งานประเพณีสงกรานต์ คอนเสิร์ต ฯลฯ ที่มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเกินกว่า 50 คน  กรณีไม่สามารถงดหรือเลื่อนกิจกรรมนั้น ๆ ได้ให้ผู้จัดแจ้งและทำหนังสือขออนุญาตต่อนายอำเภอและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด 2.3 ให้งดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย วิทยาลัย โรงเรียน สถานกวดวิชาทุกแห่ง  2.4 ให้ตลาดนัดทุกประเภท และถนนคนเดินทุถกแห่ง ดำเนินการลดโอกาสการแพร่ระบาดสร้างระยะห่างทางสังคม(Social Distancing) อย่างเคร่งครัด ประกอบด้วย การทำความสะอาดสถานที่ การใช้หน้ากากอนามัย การจำกัดผู้ใช้บริการ การเว้นระยะห่างระหว่างคน และการลดเวลาของกิจกรรมให้น้อยลง 2.5 ให้ห้างสรรพสินค้า ที่มีคนมาใช้บริการจำนวนมากยากแก่การควบคุมโรคและมีโอกาสต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  ต้องดำเนินการตามมาตรการ ประกอบด้วย การคัดกรองอุณหภูมิก่อนเข้าอาคาร การวางเจลล้างมือในจุดที่มีการใช้ร่วมกัน การทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสและห้องสุขา การใช้หน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่างระหว่างคน การจำกัดจำนวนคนเข้าใช้บริการในแต่ละช่วงเวลา ตลอดจนให้มีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้บริการถือปฏิบัติ 2.6 ให้สถานที่ราชการ และรัฐวิสาหกิจ ลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อ ในสถานที่ที่มีประชาชนใช้บริการจำนวนมาก ต้องดำเนินมาตรการ ประกอบด้วย การคัดกรองอุณหภูมิก่อนเข้าอาคาร การวางเจลล้างมือในจุดที่มีการใช้ร่วมกัน การทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสและห้องสุขา การใช้หน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่างระหว่างคน การจำกัดจำนวนคนเข้าใช้บริการในแต่ละช่วงเวลา  2.7 ให้ร้านอาหาร หรือสถานประกอบการบริการอาหาร ให้มีมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อ ประกอบด้วย การจัดให้มีช้อนกลางส่วนบุคคล การทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสและห้องสุขา การตั้งจุดบริการเจลล้างมือ หรืออ่างล้างมือให้เพียงพอ การจัดโต๊ะให้ห่างมากกว่า 1 เมตร  การดูแลสุขภาพและป้องกันการติดเชื้อของพนักงาน เช่น ใช้หน้ากากอนามัย และการจัดการขยะที่ถูกต้อง  2.8 สำหรับการป้องกันการแพร่ระบาดภายในศาสนสถาน(มัสยิด) ขอให้ดำเนินการตามแถลงการณ์สำนักจุฬาราชมนตรี เรื่อง แนวทางการปฏิบัติตนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ลงวันที่ 6 มีนาคม 2563 อย่างเคร่งครัด  2.9 ให้หน่วยงานรับผิดชอบตลาดสด จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ จัดให้มีอ่างล้างมือและสบู่เหลวล้างมือทุกท่งเข้า-ออก หรือมีการจัดให้มีจุดบริการเจลล้างมืออย่างเพียงพอ และการควบคุมให้ผู้ค้าขายในตลาดใส่หน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า และการใช้อุปกรณ์ช่วยลดการสัมผัสโดยตรงจากผู้ค้า เช่น อุปกรณ์คีบ อุปกรณ์ตักอาหาร ฯลฯ 

และข้อ 3. มาตรการเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และการสาธารณสุข กรณีมีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) เข้าสู่การระบาดในวงกว้าง ระยะที่ 3 เป็นต้น หากผู้ใดฝ่าฝืนมีความผิดตามบทกำหนดโทษแห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 แล้วแต่กรณี 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง