TNN online จับจริง! รวบ รปภ.โรงโม่หินเผาป่า-ยึดชนวนยากันยุงตั้งเวลาเผา

TNN ONLINE

ภูมิภาค

จับจริง! รวบ รปภ.โรงโม่หินเผาป่า-ยึดชนวนยากันยุงตั้งเวลาเผา

จับจริง! รวบ รปภ.โรงโม่หินเผาป่า-ยึดชนวนยากันยุงตั้งเวลาเผา

ตำรวจลำปาง นำ รปภ.โรงโม่หิน ผู้ต้องหาเผาป่า ลงพื้นที่ตรวจที่เกิดเหตุ หลังเผาป่าเสียหาย 109 ไร่ ขณะที่มือเผา ปฎิเสธ บอก ทำชนวนยากันยุงพันรอบไม้ขีดไฟ เพื่อไว้จะเอาไปเผาไร่เผานาที่บ้าน

     

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2563 พล.ต.ต.อนุชา  อ่วมเจริญผู้บังคับการภูธรจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย พ.ต.ท.ถนัดชัย เครือวัง  รองผู้กำกับงานสอบสวนสถานีตำรวจ ภูธร สภ.แม่ทะ พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.14 (แม่ทะ) นำโดย นายสินธพ เรือนมั่น เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน   เดินทางเข้าไปตรวจสอบ บริเวณโรงโม่หินเอกชนแห่งหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ใน ป่าลึก  ริมถนนสาย ลำปาง แพร่ ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง   โดย ได้มีการนำผู้ต้องหา เป็นชาย อายุ 68 ปี  ชาวบ้าน อ แม่ทะ และยัง เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของ บริษัท โรงโม่หิน ดังกล่าว  โดย ยังได้นำของกลาง เป็นอาวุธปืนแก๊ปยาว 1 กระบอก  และ ชนวนที่ทำจากขวดยากันยุงและไม้ขีดไฟซึ่งเป็นอุปกรณ์เผาป่า  พร้อมไฟแช็ค เดินทางเข้ามาชี้จุดเกิดเหตุ  ที่บริเวณกระท่อมเพิงพัก หลังโรงโม่หิน    


จับจริง! รวบ รปภ.โรงโม่หินเผาป่า-ยึดชนวนยากันยุงตั้งเวลาเผา


จับจริง! รวบ รปภ.โรงโม่หินเผาป่า-ยึดชนวนยากันยุงตั้งเวลาเผา


หลังจากเมื่อวานนี้(21 ก.พ.63)ช่วงประมาณ 11:00 น ทางเจ้าหน้าที่ เหยี่ยวกับไฟป่า  กรมป่าไม้ลำปาง และ นายอิศเรศ  จิรารัตน์ ผอ.ศูนย์ส่งเสริมควบคุมไฟป่าภาคกลาง หรือ ผอ.ชุดเหยี่ยวไฟป่า  นำกำลัง จนท.เหยี่ยวไฟป่า  เข้าไปดับไฟป่าในพื้นที่ ติดกับโรงโม่หินดังกล่าว  หลังจากพบ ว่า มีไฟไหม้ป่ากินพื้นที่บริเวณกว้างมีความเสียหาย  109  ไร่ พบไฟไหม้ป่า เสียหายหลายจุด พบต้นไม้ และเศษใบหญ้าต่างๆถุกไฟเผาเสียหายจำนวนมาก และ จุดเพิงพัก ห่างจากจุดไฟไหม้ป่า เพียง 10 เมตรเม่านั้น

  

และทาง จนท.ป่าไม้ และเหยี่ยวไฟป่า ไปพบว่าที่บริเวณเพิงพัก ของ ผู้ต้องหารายนี้ จนท.ต้องตกตะลึงเพราะไปพบ ชนวน จุดไฟ เป็นวัตถุ ที่ทำขึ้น เพื่อใช้เป็นต้นเพลิงแบบถ่วงเวลา  โดยจะมีวิธีจุดแท่งยากันยุงแล้ว หวังผลให้ลุกลามถึงหัวไม้ขีด เพื่อเกิดเปลวไฟเผาไหม้เชื้อเพลิงต่อไป 


ผู้บังคับการภูธรจังหวัดลำปาง  ได้ทำการสอบปากคำผู้ต้องหาดังกล่าว โดยบอกว่า ยากันยุงที่พันด้วยก้านไม้ขีดไฟนั้นเป็นของตนเองจริง     แต่ไม่ได้เผาป่ารอบโรงโม่หิน  โดยให้การปฏิเสธบอกว่า  ไฟไหม้ป่ารอบๆพื้นที่โรงโม่หิน ที่เกิดความเสียหายเมื่อวานนี้       ไม่ใช่เป็นฝีมือของตนเอง  ไม่ทราบว่าเป็นของผู้ใด     แต่ที่ทำฉนวนพร้อมไม้ขีดไฟนั้นตนเอง ตั้งใจจะนำ ไปเผาไร่นา ทุ่งหญ้าที่บ้านตัวเองที่ อำเภอแม่ทะ 

                       


อย่างไรตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ป่าไม้  ได้ เข้ามาร่วมสอบปากคำและมาตรวจสอบจุดเกิดเหตุในวันนี้   ก็ยังไม่ปักใจเชื่อในคำพูเของผู้ต้องหา เพราะหลักฐานต่างๆ ชัดเจน   

           

หลังจากเกิดเหตุแล้ว  ทางพนักงานสอบสวน สภ. แม่ทะ ได้ควบคุมตัว รปภ.ของโรงโมหินแห่งนี้  ไปดำเนินคดีในข้อหามีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง และดำเนินการข้อหา เผาป่าในพื้นที่ป่าสงวน แห่งชาติ  ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้  2484 


         


จับจริง! รวบ รปภ.โรงโม่หินเผาป่า-ยึดชนวนยากันยุงตั้งเวลาเผา

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง