TNN online เพลิงสงบแล้ว! ไฟป่าภูกระดึงเผาไหม้ร่วม 18 ชม. เสียหายกว่า 3,400 ไร่

TNN ONLINE

ภูมิภาค

เพลิงสงบแล้ว! ไฟป่าภูกระดึงเผาไหม้ร่วม 18 ชม. เสียหายกว่า 3,400 ไร่

เพลิงสงบแล้ว! ไฟป่าภูกระดึงเผาไหม้ร่วม 18 ชม. เสียหายกว่า 3,400 ไร่

ไฟป่าบนยอดภูกระดึง จ.เลย เพลิงสงบแล้ว หลังไหม้ร่วม 18 ชั่วโมง ความเสียหายรวมประมาณ 3,400 ไร่ หนักในรอบ 17 ปี

วันนี้ (17 ก.พ.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันตั้งแต่ช่วง 08.30 น. วานนี้ (16 ก.พ.) ได้เกิดไฟป่าบนยอดภูกระดึง จุดเริ่มจากขอบแนวรั้วอุทยาน ไต่ขึ้นตามหน้าผา และโหมไหม้ตลอดทั้งวัน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึงและเจ้าหน้าที่ไฟป่าภูกระดึง ตลอดจนลูกหาบ นักท่องเที่ยว ทุกหน่วยงานที่อยู่บนอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จุดบริการวังกวาง ร่วม 130 นาย ได้ร่วมกันสกัดไฟป่าไม่ให้ลุกไหม้ลามเข้าพื้นที่ชั้นใน มาถึงที่ทำการบริการนักท่องเที่ยววังกวาง ได้แล้วร่วม 18 ชั่วโมง

นายสมบัติ  พิมพ์ประสิทธิ์  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวว่า ตลอดทั้งวัน ทุกหน่วยงานบนอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้ใช้สรรพกำลังที่มี บนอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ร่วมกับหน่วยไฟป่าภูกระดึง ลูกหาบ ร้านค้า นักท่องเที่ยว ได้ทำการควบคุมไฟป่า  โดยทำการทำแนวกันไฟและเผาสกัดไฟป่าไม่ให้ไหม้ลุกลามจากแนวผา บริเวณผาเมษา หลังแป แนวยาวกว่า 2 กิโลเมตร ซึ่งล่าสุดสามารถควบคุมเพลิงได้ ในช่วงเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 17 ก.พ. พื้นที่เสียหายแบ่งตามแบ่งตามชนิดป่า ป่าสน - ป่าก่อ - และทุ่งหญ้า

และจุดที่ 2 ที่ไฟไหม้ คือบริเวณผาหมากดูก ได้ข้ามแนวควบคุมและขยายตัวไปทางสระแก้ว โดยใช้วิธีทำแนวกันไฟและชิงเผากลับจากเส้นทางองค์พระพุทธเมตตา - สระแก้ว - สะพานหิน - สระอโนดาษ โดยคาดว่ามีพื้นทีเสียหายประมาณ 1,400 ไร่ รวม ประมาณ 3,400 ไร่ หนักในรอบ 17  ปี 

สำหรับสาเหตุเบื้องต้น การเกิดไฟป่าครั้งนี้ คาดว่าจะมาจากการเผาป่าในพื้นที่ด้านล่างของภูกระดึงและเกิดลุกลามขึ้นบนยอดภูกระดึง ซึ่งตรงจุดนี้จะหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟไหม้ภูกระดึงเสียหายกว่า 100 ไร่ สงสัยต้นเหตุจากก้นบุหรี่

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง