TNN online แพทย์เตือนเฝ้าระวังจีนนับหมื่นเข้า-ออกชายแดนแม่สอด หวั่นแพร่ไวรัสโคโรนา

TNN ONLINE

ภูมิภาค

แพทย์เตือนเฝ้าระวังจีนนับหมื่นเข้า-ออกชายแดนแม่สอด หวั่นแพร่ไวรัสโคโรนา

แพทย์เตือนเฝ้าระวังจีนนับหมื่นเข้า-ออกชายแดนแม่สอด หวั่นแพร่ไวรัสโคโรนา

“หมอซินเธีย หม่อง”เตือนให้เฝ้าระวังเข้มชายแดนแม่สอด ชาวจีนเข้าออกนับหมื่นไร้คุมโรค หวั่นเป็นจุดแพร่โคโรนาสายพันธุ์ใหม่ระบาด

วันนี้ ( 25 ม.ค. 63 )ผู้สื่อข่าวรายงานจากอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ว่า ชาวบ้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตากเริ่มตื่นตัวกับโรคไวรัสอู่ฮั่น หรือโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ โดยเฉพาะการวิพากษ์วิจารณ์ผ่านทางโซเชียล เพื่อเตือนให้ชาวอำเภอแม่สอด และชาวไทยตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ด้านจังหวัดตาก ให้ระมัดระวังกับโรคระบาดนี้ เนื่องจากมีชาวจีนจากแผ่นดินใหญ่ นับ 10,000 คน เข้าไปทำงานในพื้นที่การลงทุนตามโครงการต่างๆของนายทุนจีน และมีชาวจีนเข้า-ออก ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมาตลอด 

โดยเฉพาะท่าขนส่งสินค้าหลายแห่ง และบ่อนกาสิโน ทางด้านเหนืออำเภอแม่สอดขึ้นไป หลายจุด นอกจากนี้ยังมีชาวจีนจำนวนมาก ที่วีซ่าหมดอายุ จึงหลบอยู่ในพื้นที่ชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยง และไม่กล้าเข้าไปในตัวเมืองเมียวดี เนื่องจากทางการเมียนมาเข้มงวด และจับกุมไปนับ 100 รายแล้ว  จึงลักลอบข้ามมาเขตไทย เพื่อมาซื้อสินค้า ของใช้สอยในอำเภอแม่สอด 

แพทย์หญิงซินเธีย หม่อง แพทย์อาสาชาวเมียนมา เชื้อสายกะเหรี่ยง เจ้าของคลีนิกแม่ตาว อ.แม่สอด ที่รักษาผู้ป่วยตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา กล่าวว่า ยังไม่มีรายงานว่า พบโรคโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่ที่เป็นห่วงคือ ชุมชนชาวจีนในฝั่งเมียนมา ที่ไปมาซึ่งไม่ทราบว่า ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย และเจ้าหน้าที่ฝ่ายเมียนมา มีระบบการดูแลอย่างไร 

ที่น่าห่วงที่สุดคือ ชาวจีนจำนวนมากที่ไปอาศัยอยู่ในฝั่งเมียนมา พูดภาษาเมียนมาไม่ได้ และจะเข้าถึงด้านสาธารณสุข และวิธีป้องกัน อย่างไร ขณะที่ชุมชนในเขตอิทธิพลของรัฐบาลเมียนมาไม่น่าห่วง เพราะมีระบบการดูแล และป้องกันอยู่แล้ว

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง