TNN online พญาเสือจับเจ้าของรีสอร์ตรุกป่าดอยสุเทพ-ปุย

TNN ONLINE

ภูมิภาค

พญาเสือจับเจ้าของรีสอร์ตรุกป่าดอยสุเทพ-ปุย

พญาเสือจับเจ้าของรีสอร์ตรุกป่าดอยสุเทพ-ปุย

พญาเสือ ร่วมกับ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จับกุมตรวจยึดพื้นที่บุกรุกสร้างรีสอร์ตโฮมสเตย์ ในพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1A จำนวน 7 แปลง พบการกระทำผิด 2 แปลง จับส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย

วันนี้ (18 ม.ค.63) หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (หน่วยพญาเสือ) ปฏิบัติงานการตรวจสอบพื้นที่ บุกรุก ยึดถือครอบครอง ภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่ ตามนโยบายสั่งการของ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ภายใต้การอำนวยการของ ผอ.ศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ หัวหน้าหน่วยพญาเสือ โดยนำเจ้าหน้าที่หน่วยพญาเสือ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นที่บุกรุก ยึดถือ ครอบครอง ภายในอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย บริเวณบ้านแม่สาน้อย ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ จำนวน 7 แปลง​ พบการกระทำผิด​ จำนวน 2 แปลง​ รายละเอียดดังนี้

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบโฮมสเตย์ บ้านดาวบนดิน แคมป์ปิ้ง บริเวณบ้านแม่สาน้อย ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ภายในเขต อช.ดอยสุเทพ-ปุย ขณะเข้าดำเนินการตรวจสอบได้พบกับ นายอาสา เลิศชัยสหกุล แสดงตนเป็นเจ้าของบ้านและเป็นผู้ครอบครองทำประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าว พร้อมทั้งเป็นผู้นำตรวจสอบพื้นที่ บริเวณที่เข้าตรวจสอบดังกล่าว พบมีการประกอบกิจการโฮมสเตย์ มีสิ่งปลูกสร้างถาวรจำนวน 7 รายการ พื้นยกสูงเพื่อใช้ในการกางเต็นท์ มีการล้อมรั้วเพื่อแสดงแนวเขตของพื้นที่

พญาเสือจับเจ้าของรีสอร์ตรุกป่าดอยสุเทพ-ปุย

เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบที่ดินแปลงดังกล่าว ปรากฏพบว่าไม่เป็นพื้นที่ที่มีราษฎรแจ้งครอบครองที่ดินเพื่อรอการพิสูจน์สิทธิ์ตามมติ ครม. 30 มิ.ย. 2541 รวมทั้งได้ตรวจสอบกับภาพถ่ายออร์โธสีปี พ.ศ. 2545 พบว่าไม่ปรากฏร่องรอยการทำประโยชน์แต่อย่างใด และอยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1A และได้ใช้เครื่องมือตรวจวัดพิกัดจากดาวเทียมความละเอียดสูง (GNSS) ยี่ห้อ Hemisphere S321 ตรวจวัดพื้นที่ที่ยึดถือครอบครอง เนื้อที่ 0-3-11 ไร่

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้เข้าตรวจสอบโฮมสเตย์ ไร่ฟ้าใส บริเวณบ้านแม่สาน้อย ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ภายในเขต อช.ดอยสุเทพ-ปุย ขณะเข้าดำเนินการตรวจสอบได้พบกับ นางอาภาพัชร์ ช่อเรืองสิทธิ์ แสดงตนเป็นเจ้าของบ้านและเป็นผู้ครอบครองทำประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าว พร้อมทั้งเป็นผู้นำตรวจสอบพื้นที่ บริเวณที่เข้าตรวจสอบดังกล่าว พบมีการประกอบกิจการโฮมสเตย์ มีสิ่งปลูกสร้างถาวรจำนวน 9 รายการ พื้นยกสูงเพื่อใช้ในการกางเต็นท์ มีการล้อมรั้วเพื่อแสดงแนวเขตของพื้นที่ มีการปลูกพืชผลอาสินกระจายเต็มพื้นที่

พญาเสือจับเจ้าของรีสอร์ตรุกป่าดอยสุเทพ-ปุย

เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบที่ดินแปลงดังกล่าว ปรากฏพบว่า มีการแจ้งครอบครองที่ดินเพื่อรอการพิสูจน์สิทธิตามครม. 30 มิ.ย. 41 แปลง CN5/1 ในชื่อของ นายจาเซ็ง น้อยทู เนื้อที่ 5-2-04 ไร่ และอยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 2 และได้ใช้เครื่องมือตรวจวัดพิกัดจากดาวเทียมความละเอียดสูง (GNSS) ยี่ห้อ Hemisphere S321 ตรวจวัดพื้นที่ที่ยึดถือครอบครอง เนื้อที่ 5-3-55 ไร่ จนท.ได้ร่วมกันพิจารณาแล้ว นางอาภาพัชร์ ช่อเรืองสิทธิ์ ไม่ใช่ทายาทโดยชอบธรรม ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ของนายจาเซ็ง น้อยทู ถือเป็นการโอนสิทธ์หรือซื้อขายที่ดินซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงผู้ครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินแปลงสำรวจถือครองตามมติ ครม. 30 มิ.ย.41

เจ้าหน้าที่จึงได้จัดทำบันทึกตรวจยึดพื้นที่ จับกุมผู้กระทำผิด จำนวน 2 แปลง นำเรื่องราวแจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.แม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง