TNN online บ้านน้ำเค็มรำลึก 15 ปี “สึนามิ”

TNN ONLINE

ภูมิภาค

บ้านน้ำเค็มรำลึก 15 ปี “สึนามิ”

บ้านน้ำเค็มรำลึก 15 ปี “สึนามิ”

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมงานรำลึกครบรอบ 15 ปี เหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ และกิจกรรมเนื่องในวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติประจำปี 2562 ที่สวนอนุสรณ์สถานสีนามิ บ้านน้ำเค็ม ตำบลบางม่วงอำเภอตะกั่วปา จังหวัดพังงา

วันที่ 26 ธันวาคม 2562 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางร่วมงานรำลึกครบรอบ 15 ปี เหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยในจังหวัดพังงา บริเวณสวนอนุสรณ์สถานสึนามิบ้านน้ำเค็ม ตำบลบางม่วง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา โดยมี นายเกออร์อก ชมิดท์ เอกอัคราชทูตเยอรมันประจำประเทศไทย นายจำเริญ ทิพยพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ญาติผู้สูญเสียทั้งชาวไทย และต่างประเทศ ตัวแทนหน่วยงานราชการ ราษฎรในพื้นที่ว่า 500 คน เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้

บ้านน้ำเค็มรำลึก 15 ปี “สึนามิ”

บ้านน้ำเค็มรำลึก 15 ปี “สึนามิ”  

เหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ ซึ่งตรงกับวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ประจำปี 2562 จังหวัดพังงา จึงได้บูรณาการทุกภาคส่วน จัดงานดังกล่าวขึ้น เพื่อรำลึกและไว้อาลัยแก่ผู้ที่จากไปในเหตุการณ์ธรณีพิบัติสึนามิ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 พร้อมทั้งสร้างความตระหนักรู้สร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยโดยการนำประสบการณ์ และบทเรียนมาเป็นภูมิคุ้มกันให้กับตนเองชุมชนสังคมและประเทศชาติ รัฐบาลได้กำหนดนโยบายในการบริหารจัดการภัยพิบัติและมาตรการด้านความปลอดภัยให้สอดคล้องกับสภาพปัญหา รวมทั้งการสร้างการรับรู้ สร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในการดำเนินชีวิตประจำวัน บูรณาการทุกภาคส่วนเพื่อลดความเสี่ยง เตรียมพร้อมป้องกันภัย ให้ควายช่วยเหลือผู้ประสบภัย ฟื้นฟูบูรณะหลังจากภัยสิ้นสุด เพื่อให้ประชาชนดำเนินชีวิตอย่างปกติสุข

บ้านน้ำเค็มรำลึก 15 ปี “สึนามิ”  

บ้านน้ำเค็มรำลึก 15 ปี “สึนามิ”

จากนั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะ ได้ร่วมรำลึกถึงคุณพุ่ม เจนเซ่น และวางพวงมาลา ตามลำดับ ก่อนประกอบพิธีทางศาสนา 3 ศาสนา ประกอบด้วย พุทธ คริสต์ อิสลาม โดยมีญาติผู้สูญเสียชาวไทย จำนวนมากนำอาหารคาวหวาน ใส่ปิ่นโตไปถวายพระ เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้จากไปเมื่อ 15 ปีก่อน

 

ขณะที่ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาญาติผู้สูญเสียบริเวณหาดเขาหลัก บ้านบางเนียง บ้านบางม่วง บ้านน้ำเค็ม ได้ทำบุญตักบาตรแด่พระภิกษุสงฆ์ที่ออกบิณฑบาต เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับพ่อแม่และญาติผู้สูญเสีย เช่นเดียวกับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวโรงแรม และรีสอร์ทหลายแห่งก็มีพนักงานออกมาร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่คุณพุ่ม เจนเซ่น โดยพร้อมเพียงกันตั้งแต่ช่วงเวลา 07.00 น. เป็นต้นมา

บ้านน้ำเค็มรำลึก 15 ปี “สึนามิ”  

บ้านน้ำเค็มรำลึก 15 ปี “สึนามิ”

บ้านน้ำเค็มรำลึก 15 ปี “สึนามิ”

ส่วนบริเวณเรือตำรวจน้ำ 813 ได้งดกิจกรรมทางศาสนา และพิธีการอื่นๆ ทั้งหมด โดยให้ประชาชนไปร่วมจัดกิจกรรมที่บ้านน้ำเค็มเพียงแห่งเดียว แต่ก็ได้มีการจัดพื้นที่ไว้สำหรับญาติผู้สูญเสียได้วางดอกไม้รำลึกถึงผู้ที่จากไปในเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยเมื่อ 15 ปีก่อน


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง