TNN online ชาวนาพิจิตรทวงถามแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ชาวนาพิจิตรทวงถามแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ

ชาวนาพิจิตรทวงถามแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ

ชาวนา 3 อำเภอ รวมตัวบุกศาลากลางจังหวัดพิจิตร ทวงถามการช่วยเหลือราคาข้าวหอมมะลิตกต่ำ ขณะที่ผู้ว่าฯ ยืนยันได้สะท้อนปัญหาในพื้นที่ไปยังส่วนกลางแล้ว พร้อมสั่งทุกอำเภอตรวจเข้มโรงสี รับซื้อข้าวชาวนาอย่างเป็นธรรม

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2562 ที่หน้าศาลากลางจังหวัดพิจิตร ชาวนาในพื้นที่อำเภอเมืองพิจิตร วังทรายพูน และอำเภอสากเหล็ก รวมตัวกันกว่า 100 คน เดินทางมาติดตามทวงถามมาตรการช่วยเหลือ เรื่องราคารับซื้อข้าวหอมมะลิที่ตกต่ำต่อเนื่อง และค่าชดเชยเก็บเกี่ยวผลผลิต โดยมีนายมนัส สังข์ทอง เกษตรกรตำบลบ้านบุ่ง อำเภอเมืองพิจิตรเป็นแกนนำ ได้กล่าวว่า หลังจากที่ชาวนาทั้ง 3 อำเภอ ได้รวมตัวกันยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เพื่อขอให้ช่วยเหลือชาวนาจากราคาข้าวหอมมะลิตกต่ำต่อเนื่อง แต่ไม่ได้รับเงินชดเชยจากโครงการประกันรายได้เกษตรกร เนื่องจากราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงสูงกว่าราคาประกัน แต่ชาวนาขายได้จริงเพียงตันละ 9,000 – 11,000 บาทนั้น วันนี้จึงรวมตัวกันทวงถามความชัดเจนการให้ความช่วยเหลือของรัฐบาล เพราะข้าวของเกษตรกรเก็บเกี่ยวขายโรงสีเกือบหมดแล้ว พร้อมทั้งขอให้ช่วยตรวจสอบโรงสี ที่เชื่อว่ามีการกดราคาซื้อข้าวของชาวนา

ชาวนาพิจิตรทวงถามแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ  

โดย นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยปลัดจังหวัดฯ ผู้แทนจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดฯ สำนักงานเกษตรจังหวัดฯ มาพบและพูดคุยชี้แจงทำความเข้าใจกับกลุ่มชาวนาดังกล่าว ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า หลังจากที่ชาวนารวมตัวขอความช่วยเหลือเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา คณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการบริหารจัดการข้าวระดับจังหวัด จังหวัดพิจิตร ได้เร่งประชุมหาแนวทางแก้ไขปัญหาให้ทันที พร้อมทั้งได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในการสะท้อนราคาซื้อขายข้าวหอมมะลิที่แท้จริงในพื้นที่ และเสนอให้ช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวไร่ละ 2,000 บาท ตามที่เกษตรกรเรียกร้อง ซึ่งจะสั่งการให้พาณิชย์จังหวัดพิจิตร ติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิดต่อไป

ชาวนาพิจิตรทวงถามแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ  

ส่วนปัญหาเรื่องโรงสี ได้สั่งตั้งคณะอนุกรรมการข้าวระดับอำเภอ เพื่อติดตามการรับซื้อขายข้าว โดยเฉพาะการวัดความชื้น เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่เกษตรกร นอกจากนี้ ขอให้เกษตรกร ปรับแก้วันเก็บเกี่ยวให้ตรงกับความเป็นจริง เนื่องจากบางรายแจ้งวันเก็บเกี่ยวไว้ก่อนวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 แต่เก็บเกี่ยวจริงหลังจากนั้น ซึ่งมีผลต่อการชดเชยราคา เพราะราคาเกณฑ์กลางอ้างอิง วันที่ 16 – 30 พฤศจิกายน 2562 น่าจะต่ำกว่าราคาประกันรายได้

ชาวนาพิจิตรทวงถามแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ

นอกจากนี้นายมนัส สังข์ทอง เกษตรกรชาวนาตำบลบ้านบุ่ง อำเภอเมืองพิจิตร กล่าวว่าขณะนี้เกษตรกรกำลังเดือดร้อนหนักเนื่องจากราคาข้าวหอมมะลิ นอกพื้นที่ มีราคาต่ำลงทุกวันเหลือเพียง 9 พันบาทต่อกัน จึงขอให้ภาครัฐเร่งมาตรการช่วยเหลือโดยด่วน อีกทั้งขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร สั่งการหน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์ระดับจังหวัด ให้ลงไปติดตามการซื้อขายข้าวของชาวนาตามจุดรวบรวมข้าว ท่าข้าว สถาบันการเกษตร และโรงสี เนื่องจากผู้ประกอบการจะเอาเปรียบเกษตรกร ไม่มีการวัดความชื้นข้าว และขอให้มีการตรวจสอบเครื่องชั่งตวงวัดด้วย เพื่อความเป็นธรรมต่อเกษตรกร โดยชาวนาทั้งหมดต่างพอใจและแยกย้ายกันกลับ

ชาวนาพิจิตรทวงถามแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง