TNN online เปิดกลโกงหลอกขายไอโฟน 11 “นศ.สาวม.ดัง” ยังตกเป็นเหยื่อ

TNN ONLINE

ภูมิภาค

เปิดกลโกงหลอกขายไอโฟน 11 “นศ.สาวม.ดัง” ยังตกเป็นเหยื่อ

เปิดกลโกงหลอกขายไอโฟน 11  “นศ.สาวม.ดัง” ยังตกเป็นเหยื่อ

นักศึกษา ม.ดัง ร้องถูกแม่ค้าออนไลน์หลอกขายไอโฟน 11 อ้างเป็นเครื่องหลุดจำนำ หลังโอนเงินถูกบล็อกไลน์ หอบหลักฐานแจ้งความ ตร. พบยังมีลูกค้าอีกหลายรายตกเป็นเหยื่อ

วันนี้ ( 19 ต.ค. 62 )นางสาวจิรภิญญา อายุ 22  ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่  นำเอกสารหลักฐานข้อความการสนทนาในแอปพริเคชั่นไลน์ พร้อมหลักฐานการโอนเงิน ร้องเรียนต่อสื่อมวลชน หลังติดต่อขอซื้อโทรศัพท์ไอโฟน 11  จากแม่ค้าออนไลน์ที่โพสต์ขายไอโฟน 11  แต่หลังโอนเงินไปเรียบร้อยแล้ว กลับไม่มีการส่งของมาให้ตามที่ตกลง แถมเมื่อแชทไปทวงถามยังถูกแม่ค้ารายนี้บล็อกไลน์ไม่สามารถติดต่อได้อีก

เปิดกลโกงหลอกขายไอโฟน 11  “นศ.สาวม.ดัง” ยังตกเป็นเหยื่อ

นางสาวจิรภิญญา  เล่าว่า โดยปกติชอบและสั่งซื้อสินค้าออนไลน์เป็นประจำ ทั้งจากเวปขายสินค้า ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา  มีแม่ค้าออนไลน์ในอปพริเคชั่นอินสตาแกรมหรือ ไอจี รายหนึ่ง โพสต์ขาย ไอโฟน/กล้องมือ 2 หลุดจำนำ ในราคาถูก พร้อมส่งสินค้าฟรีทั่วไทย  โดยหนึ่งในภาพสินค้าที่แม่ค้ารายนี้นำมาโพสต์ คือ มือถือไอโฟน 11 ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ที่กำลังจะวางขาย  โดยแม่ค้ารายนี้อ้างว่า เป็นเครื่องมือสองหลุดจำนำ ขายในราคา 15,000 บาทเท่านั้น  เมื่อเข้าไปดูข้อความแชทในไอจี ก็เห็นมีลูกค้าหลายคนเข้ามารีวิวการสั่งซื้อสินค้าว่า ได้รับของที่ส่งมาแล้ว ขณะที่ตัวแม่ค้าเองก็อัปสตอรี่ว่า ได้นำสินค้าใส่กล่องพัสดุไปส่งให้ลูกค้าเช่นกัน   จึงเกิดความมั่นใจและตัดสินใจสั่งซื้อไอโฟน 11 ซึ่งเธอเข้าใจว่าเป็นเครื่องที่นำเข้าจากต่างประเทศ

เปิดกลโกงหลอกขายไอโฟน 11  “นศ.สาวม.ดัง” ยังตกเป็นเหยื่อ

จากนั้นเธอได้โอนเงินไปผ่านแอปของธนาคารไทยพาณิชย์ไปเข้าบัญชีทรูมันนี่ ที่แม่ค้าออนไลน์แจ้ง เป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท เนื่องจากแอปของธนาคารสามารถโอนเงินได้สูงสุดครั้งละ 5,000 บาทเท่านั้น  ต่อมาแม่ค้าแจ้งว่าให้ไปโอนเงินอีก 10,000 บาท เข้าบัญชีทรูมันนี่ ที่เคาร์เตอร์เซอร์วิส ของร้านเซเว่น อีเลฟเว่น  ซึ่งเธอก็ได้ไปโอนเงินให้อีกตามที่ตกลงจนครบ 15,000 บาท 

แต่หลังโอนเงินและส่งสลิปไปยืนยัน เพื่อขอเลขที่พัสดุ เพื่อเช็คสถานะสินค้า  แม่ค้ารายนี้กลับเงียบไม่ยอมตอบ ในวันที่ 16 ต.ค.เธอพยายามติดต่อแม่ค้าออนไลน์ตลอดทั้งวัน แต่ไม่สามารถติดต่อได้เพราะถูกบล็อกไลน์ไปแล้ว เธอจึงให้เพื่อนช่วยติดต่อไปอีกช่องทาง  แต่กลับถูกแม่ค้าด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคาย และเมื่อเข้าไปตรวจสอบข้อมูลในโซเชียลมีเดียเพิ่มเติม ก็พบมีผู้เสียหายหลายรายถูกแม่ค้ารายนี้หลอกขายสินค้ามาแล้ว แต่เมื่อโอนเงินไปกลับไปได้รับสินค้าตามที่ตกลง

นางสาวจิรภิญญา  บอกว่า หลังรู้ตัวว่าถูกหลอกจึงรวบรวมหลักฐานเข้าแจ้งความกับตำรวจ ที่ สภ.แม่โจ้ อ.สันทราย เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา  เบื้องต้นตำรวจได้รับแจ้งความ พร้อมทำหนังสือประสานไปยัง บริษัท ทรู มันนี่ วอลเล็ท จำกัด เพื่อขอเอกสารเกี่ยวกับการโอนเงินจากบัญชีของตนเองที่เข้าบัญชีทรูมันนี่ว่าเป็นของบุคคลใด  ใช้หมายเลขโทรศัพท์อะไร   เพื่อจะออกหมายเรียกบุคคลดังกล่าวมาสอบปากคำ  หากพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องก็จะดำเนินการตามกฏหมาย

เปิดกลโกงหลอกขายไอโฟน 11  “นศ.สาวม.ดัง” ยังตกเป็นเหยื่อ

เบื้องต้นได้รับแจ้งจากบริษัท ทรูมันนี่ ว่า  ในส่วนของเงินจำนวน 5,000 บาท ที่โอนผ่านแอปของธนาคารเข้าบัญชีทรูมันนี่ ได้ถูกโอนต่อไปยังบัญชีของบุคคลอื่น แต่ในส่วนของเงินจำนวน 10,000 บาท ที่โอนผ่านเซเว่น อีเลฟเว่น โชคดีที่บัญชีทรูมันนี่ปลายทางถูกระงับก่อน เงินจึงไม่ถูกถอนออกจากบัญชี  

นางสาว จิรภิญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า  สาเหตุที่นำเรื่องนี้ออกมาเปิดเผย เพราะอยากแจ้งเตือนให้คนที่ชอบซื้อสินค้าทางออนไลน์ระมัดระวัง ตรวจสอบข้อมูลให้แน่ชัด และหากสินค้ามีราคาแพงก็ควรสั่งแบบเก็บเงินปลายทาง ขณะเดียวก็ไม่อยากให้มีคนตกเป็นเหยื่อของแม่ค้ารายนี้อีก  เพราะจากการตรวจสอบพบว่าแม่ค้าคนนี้ยังเปิดไอจีโพสต์ขายสินค้าอยู่  ซึ่งมีคนติดตามไอจีกว่า 2 หมื่นราย  โดยหลังตนเองถูกหลอกก็นำเรื่องไปโพสต์เตือนในโซเชียล ก็มีลูกค้ารายหนึ่งเข้ามาทักแชทบอกว่า เกือบสั่งซื้อสินค้าและโอนเงินไปให้แม่ค้าคนนี้แล้ว โชคดีที่มาเจอโพสต์ของตนเองก่อนจึงไม่ตกเป็นเหยื่อ

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง