TNN online พิธียกเสาโกเต้ง เริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผัก

TNN ONLINE

ภูมิภาค

พิธียกเสาโกเต้ง เริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผัก

พิธียกเสาโกเต้ง เริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผัก

ทุกศาลเจ้าในภูเก็ตประกอบพิธียกเสาโกเต้ง เริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2562 - ปชช.และนทท.นับพันร่วมยกเสาโกเต้งที่ศาลเจ้าจุ้ยตุ้ยเต้าโบ้เก้ง

เมื่อเวลา 17.09 น.วันที่ 28 ก.ย.ที่บริเวณลานพิธีกรรม ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบเก้ง ซ.ภูธร ถ.ระนอง ต.ตลาดเหนือ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผวจ.ภูเก็ต เป็นประธานในพิธียกเสาโกเต้ง หรือ เสาตะเกียงเทวดาทั้ง 9 ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผักประจำปี โดยมีชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมในพิธีนับพันคน และทันทีที่ม้าทรงประจำองค์เทพต่างๆให้สัญญาณถึงเวลาฤกษ์งามยามดี เสียงปี่กลองดังสนั่นไปทั่วศาลเจ้า เสาโกเต้งที่ทำมาจากไม้ไผ่ตรงขนาดใหญ่ถูกยกขึ้นผูกกับแท่นที่โค่น 

พิธียกเสาโกเต้ง เริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผัก พิธียกเสาโกเต้ง เริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผัก

จากนั้นอัญเชิญเหนี่ยวสั่ว (ร่มฉัตรจีน) และตะเกียงทั้ง 9 ดวงออกจากศาลเจ้า เพื่อนำไปผูกยึดกับปลายไม้ไผ่ ก่อนร่วมดึงขึ้นสู่ยอดเสา จากนั้นเหล่าม้าทรงที่มีองค์เทพต่างๆประทับอยู่ในร่างได้ใช้อาวุธทิ่มแทงและฟันไปตามร่างกาย เพื่อแสดงอิทธิฤทธิ์อย่างน่าหวาดเสียว

ทั้งนี้หลังจากที่ยกเสาโกเต้ง สัญลักษณ์เริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผักเสร็จสิ้น ประชาชนผู้ร่วมพิธีกรรมต่างแยกย้ายกันไปไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์และซื้อหาอาหารเจรับประทานที่บริเวณหน้าศาลเจ้า รวมถึงเลือกซื้อเสื้อผ้าสีขาว เพื่อใช้ในช่วงประเพณีถือศีลกินผักในระหว่างวันที่ 28 ก.ย.-7 ต.ค.อีกด้วย 

พิธียกเสาโกเต้ง เริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผัก พิธียกเสาโกเต้ง เริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผัก

สำหรับกำหนดการประเพณีถือศีลกินผัก จ.ภูเก็ตประจำปี 62 ของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้งและศาลเจ้าอื่นๆนั้น หลังจากที่มีการประกอบพิธียกเสาโกเต้งแล้วจะมีการประกอบพิธีอัญเชิญหยกอ๋องซ่งเต่ กิ๋วอ๋องไต่เต่ เหลงก้วนไตเต่ (มหาราชแห่งเทพเจ้าและพระราชาธิราชทั้งเก้าพระองค์) ในเวลา 23.09 น.ที่ปลายแหลมสะพานหิน อ.เมือง ส่วนพิธี“อิ้วเก้ง”หรือแห่พระรอบเมืองจะเริ่มในวันที่ 30 ก.ย.โดยศาลเจ้าจ้อสู่ก้งนาคา หรือศาลเจ้าฮุนจงอ๊ามจะประกอบพิธีแห่งพระรอบเมืองเป็นศาลเจ้าแรก 



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง