TNN online ‘ม้าเทวดา’ สัตว์หายากอวดโฉมกิ่วแม่ปาน - ดอยอินทนนท์เข้าฟรี ‘วันเด็ก’

TNN ONLINE

ภูมิภาค

‘ม้าเทวดา’ สัตว์หายากอวดโฉมกิ่วแม่ปาน - ดอยอินทนนท์เข้าฟรี ‘วันเด็ก’

‘ม้าเทวดา’ สัตว์หายากอวดโฉมกิ่วแม่ปาน - ดอยอินทนนท์เข้าฟรี ‘วันเด็ก’

‘ม้าเทวดา’ สัตว์หายากใกล้สูญพันธ์อวดโฉมกิ่วแม่ปาน ด้านอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์มอบของขวัญวันเด็ก ‘คนไทยเข้าฟรี ’

วันนี้ ( 12 ม.ค. 66 )อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ เผยภาพ ม้าเทวดา หรือ กวางผา ออกมาอาบแดดและเล็มหญ้ากันอย่างสบายใจบริเวณกิ่วแม่ปานท่ามกลางอากาศเย็น ถือเป็นภาพที่หาชมยากเนื่องจากกวางผาเป็นสัตว์ป่าหายากที่ระมัดระวังตัวค่อนข้างมาก สร้างความฮือฮาให้กับนักท่องเที่ยวที่มีโอกาสได้ไปเห็นโดยบังเอิญ   

     

นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ช่วงตั้งแต่ต้นปีถึงวันที่ 8 มกราคา 2567 ที่ผ่านมา พบกวางผาออกมาหากินหลายตัว โดยพบกวางผาแม่ลูกออกมาเล็มหญ้าจำนวน 2 คู่ และ ตัวเดี่ยวอีก 3 ตัว  ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีของเจ้าหน้าที่ที่ได้ดูแลรักษาถิ่นที่อยู่อาศัยและคอยปกป้องอนุรักษ์รักษาสัตว์ป่าเหล่านี้ไม่ให้สูญพันธ์  ส่วนสาเหตุที่พวกมันออกมาเป็นเพราะธรรมชาติที่สมบูรณ์และอากาศที่ปลอดโปร่งแจ่มใสที่เหมาะกับการออกมาหากิน และสาเหตุสำคัญคือความรู้สึกปลอดภัยของพวกมัน 


‘ม้าเทวดา’ สัตว์หายากอวดโฉมกิ่วแม่ปาน - ดอยอินทนนท์เข้าฟรี ‘วันเด็ก’

    

ทั้งนี้ในฤดูฝนทุกปีอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์จะปิดพื้นที่กิ่วแม่ปานซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่ของกวางผาเพื่อให้ธรรมชาติฟื้นตัว เป็นสาเหตุที่ทำให้ธรรมชาติบริเวณนี้เป็นป่าเมฆที่ยังคงอุดมสมบูรณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย 

      

ทั้งนี้กวางผามีรูปร่างคล้ายแพะ หรือ เลียงผา ที่มีขนาดเล็ก มีเขาสั้นๆ ทั้งตัวผู้และตัวเมีย เป็นกรวยปลายเรียวแหลมคล้ายกันทั้ง 2 ข้าง ไม่มีการแตกกิ่งเขา เปลือกนอกเป็นปลอกเขาแข็งสวมทับบนแกนเขา ซึ่งเป็นแกนกระดูกที่งอกติดกับกะโหลกศีรษะชิ้นหน้าผาก ตัวเขาเจริญขึ้นตามอายุ และมีชุดเดียวตลอดชีวิต ไม่มีการผลัดเขาเหมือนกวาง


ทั้งนี้อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้มอบของขวัญสุดพิเศษเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ 2567 ฟรีค่าบริการผ่านเข้าอุทยานแห่งชาติและวนอุทยาน สำหรับบุคคลชาวไทยและยานพาหนะ ซึ่งของขวัญพิเศษนี้รวมไปถึงอุทยานแห่งชาติ และวนอุทยานทั่วประเทศด้วย 


‘ม้าเทวดา’ สัตว์หายากอวดโฉมกิ่วแม่ปาน - ดอยอินทนนท์เข้าฟรี ‘วันเด็ก’


ขณะที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เตรียมของขวัญวันเด็กหลายพันชิ้น  เช่น ตุ๊กตา ของเล่น  ขนม และเครื่องใช้ไฟฟ้า  ซึ่งภาคเอกชนและพันธมิตร ได้บริจาคเงินรายละ ละ 1 พันบาท รวมเงินที่ได้รับบริจาคทั้งหมดกว่า 7 หมื่นบาท  ไปจัดซื้อของขวัญและของรางวัลมอบให้กับเด็กๆ เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ 13 มกราคม 2567 นี้     


นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่  กล่าวว่า  องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  ได้มอบหมายให้สวนสัตว์เชียงใหม่ และสวนสัตว์ที่อยู่ในกำกับทั่วประเทศ  ประกอบด้วยสวนสัตว์เปิดเขาเขียว สวนสัตว์นครราชสีมา สวนสัตว์สงขลา สวนสัตว์อุบลราชธานี และสวนสัตว์ขอนแก่น  จัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ เพื่อมอบความสุขให้กับเด็กๆ  พร้อมเปิดให้เด็กอายุไม่เกิน 12 ปีเข้าชมสวนสัตว์ฟรีด้วย 

    

นอกจากเวทีใหญ่   บริเวณลานการแสดงความสามารถสัตว์  ที่เตรียมการแสดง และเกมต่างๆให้เด็กๆเข้าร่วม  ยังมีขบวนมาสคอตพาเหรดและแดนซ์โชว์  กิจกรรมป้อนอาหารสัตว์  ปาเป้าปาโป่ง  ระบายสีปูนปั้น  เล่นหิมะในสโนว์บัดดี้ วินเทอร์แลนด์  กิจกรรมสนุกสุดหรรษาจากโคอาล่ามาร์ช สวนสัตว์ฯยังเปิดสวนน้ำให้เด็ก ๆ เล่นฟรีด้วย


ข้อมูลจาก: อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ - Doi Inthanon National Park

ภาพจากอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ - Doi Inthanon National Park

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง