TNN online ในหลวง-ราชินี ทรงรับ 'ทุ่งใหญ่นเรศวร' ไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ในหลวง-ราชินี ทรงรับ 'ทุ่งใหญ่นเรศวร' ไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์

ในหลวง-ราชินี ทรงรับ 'ทุ่งใหญ่นเรศวร' ไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระราชินี ทรงเป็นประธานที่ปรึกษาโครงการอนุรักษ์ช้างป่ารอยต่อ 5 จังหวัดในภาคตะวันออก และ โครงการพัฒนาชุมชนในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก และอุทยานแห่งชาติ พร้อมทรงรับไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์

วานนี้ (29 ส.ค.62) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการโครงการพัฒนาชุมชนในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและอุทยานแห่งชาติ จังหวัดกาญจนบุรี โดยพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า

เนื่องจากพื้นที่บริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นแหล่งมรดกโลกของประเทศไทย โดยขึ้นทะเบียนขององค์การยูเนสโก ร่วมกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เมื่อปี พ.ศ. 2534 มีประชากรอยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก และมีปัญหานานับประการทั้งด้านคมนาคม สาธารณสุข สาธารณูปโภค การศึกษา เศรษฐกิจ ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานภาครัฐและประชาชน

ในหลวง-ราชินี ทรงรับ 'ทุ่งใหญ่นเรศวร' ไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์

ทั้งนี้ ชุมชนชายแดน ถือว่ามีความสำคัญต่อความมั่นคงของประเทศ จึงสมควรมีการบูรณาการการพัฒนาชุมชนระหว่างหน่วยงานภาครัฐและชุมชน เพื่อให้ได้รับการพัฒนาและอนุรักษ์อย่างยั่งยืน...ทั้งนี้ ชุมชนที่จะเข้าไปพัฒนานั้น ต้องมีสภาพพร้อมที่จะรับการพัฒนา โดยการพัฒนาชุมชนในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตกและอุทยานแห่งชาติ จังหวัดกาญจนบุรี จะเป็นต้นแบบที่ดีในการให้ภาครัฐนำไปเป็นแบบในการปฏิบัติช่วยเหลือชุมชนแห่งอื่นๆ ในโอกาสต่อไป

โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ทรงเป็นองค์ประธานที่ปรึกษาของคณะกรรมการ และ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา  ทรงเป็นองค์ประธานกรรมการ

ขณะที่ รองประธานคณะกรรมการ ประกอบด้วย 1.พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา  2. พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท 3. พลอากาศเอก สถิตย์พงษ์ สุขวิมล รองประธานกรรมการ

นอกจากนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมรับโครงการพัฒนาชุมชนในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตกและอุทยานแห่งชาติ จังหวัดกาญจนบุรี ไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์

ในหลวง-ราชินี ทรงรับ 'ทุ่งใหญ่นเรศวร' ไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์

วันเดียวกัน เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการโครงการอนุรักษ์ช้างป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ในภาคตะวันออก ความว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้ประกาศว่า โดยที่ช้างเป็นสัตว์สำคัญที่ดำรงอยู่ มีตำนานผูกพันคู่กับผืนแผ่นดินไทยมาเป็นเวลาช้านาน และมีบทบาทต่อสังคมไทยอย่างยิ่ง ทั้งทางด้านการศาสนา พระมหากษัตริย์ เศรษฐกิจ สังคม และการคมนาคม ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมให้เห็นคุณค่าและความสำคัญของช้าง จึงควรที่จะต้องมีการอนุรักษ์เอาไว้โดยเฉพาะช้างป่า แต่จะต้องไม่ให้ราษฎรมีความเดือดร้อนจากปัญหาช้างป่าบุกรุก หากินในพื้นที่การเกษตรของราษฎร จึงทรงมีพระราชดำริว่าควรจะมีการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหา การอยู่ร่วมกันอย่างสมดุลระหว่างคนและช้างป่า

การนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการอนุรักษ์ช้างป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ในภาคตะวันออก ไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้งคณะกรรมการโครงการอนุรักษ์ช้างป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ในภาคตะวันออก เพื่อดำเนินการในเรื่องดังกล่าว ซึ่งสร้างความปลื้มปิติในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง