TNN online ย้อนไทม์ไลน์คดี "เตี้ยมช." ก่อนศาลตัดสินคืนความยุติธรรม

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ย้อนไทม์ไลน์คดี "เตี้ยมช." ก่อนศาลตัดสินคืนความยุติธรรม

ย้อนไทม์ไลน์คดี เตี้ยมช. ก่อนศาลตัดสินคืนความยุติธรรม

ย้อนไทม์ไลน์คดี "เตี้ยมช." สุนัขเซเลบชื่อดัง ของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก่อนศาลตัดสินคืนความยุติธรรม

ย้อนไทม์ไลน์คดี "เตี้ยมช." สุนัขเซเลบชื่อดัง ของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก่อนศาลตัดสินคืนความยุติธรรม


จากกรณีการเสียชีวิตของ เตี้ย มช. สุนัขเซเลบชื่อดัง ของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้หายตัวไปหลายวัน และสุดท้ายพบร่างไร้ลมหายใจที่ถูกยัดใส่ถุงพลาสติกทิ้งไว้ในป่าริมถนน และต่อมาได้มีการแจ้งความกับผู้ต้องสงสัย ที่กล้องวงจรปิดได้จับภาพได้ ขณะที่นำเตี้ย มช.ขึ้นรถจักรยานยนต์ขี่ออกไปจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จนกลายเป็นข่าวดังเมื่อปี 2563 

ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊ก เตี้ย มช. ได้โพสต์เล่าย้อนเรื่องราวก่อนศาลพิพากษาคดีความ "เตี้ย มช." โดยระบุว่า

เตี้ยใช้ชีวิตอยู่มอ ทำกิจกรรมร่วมกับน้อง ๆ นักศึกษาจนโด่งดังจากประเพณีวิ่งขึ้นดอย และกิจกรรมอื่น ๆ ในมอก็มักจะเห็นเตี้ยเข้าร่วมด้วยเสมอ จนเกิดเป็นเพจ เตี้ยสตอรี่ ในปี 2558 ซึ่งอัพเดทเรื่องราวของพี่หมาขาสั้น และส่งต่อมายังเพจ เตี้ย มช. ในปี 2560 ที่เล่าเรื่องในแต่ละวันของพี่เค้า ส่งต่อความสุขแก่ผู้ที่ติดตาม จนกระทั่ง...

- วันที่ 3 พ.ค.63 เป็นครั้งสุดท้ายที่มีอัพเดทเรื่องราวชีวิตของเตี้ย ซึ่งทีมงานเจอเตี้ยวันสุดท้ายคือช่วงค่ำของวันนั้น

- วันที่ 4 พ.ค.63 เตี้ยไม่มาในเวลาปกติ ก็มีการตระเวนหา แต่ทุกคนก็ยังคิดว่าน่าจะคลาดกัน เพราะเตี้ยอาจจะโบกรถไปกับคนอื่น

- วันที่ 5 พ.ค.63 มีการตามหาตั้งแต่เช้า ในทุกจุดที่เตี้ยจะไป ก็ยังไม่เจอ ทีมงานเริ่มผิดสังเกต และมั่นใจว่าเตี้ยหายไปแน่ ๆ แล้ว เพราะไม่มาในเวลากินข้าว 2 วันติดกัน จึงได้โพสต์แจ้งในเพจ เผื่อใครพบเจอ หรือใครพาเตี้ยไป รวมทั้งไปลงบันทึกประจำวัน

- วันที่ 6 พ.ค.63 ก็มีการตระเวนตามหากัน มีคนมาช่วยตามหาเตี้ยเยอะมาก ๆ แต่ก็ยังไร้วี่แวว มีคนส่งเบาะแสอะไรมา ทีมงานกระจายกันไปดูทุกจุด

- วันที่ 7 พ.ค.63 ยังคงตามหากันต่อเนื่อง จนเย็นวันนั้น มีคนแจ้งมาว่าพบร่างน้องหมาคล้ายเตี้ย จึงขอให้ทีมงานไปตรวจสอบ 

- ร่างไร้ลมหายใจนั้นเป็นพี่หมาขาสั้นที่เราตามหากันมาหลายวัน 

-  ทีมงานนำร่างของเตี้ยนำไปส่งชันสูตร รวมถึงไปลงบันทึกประจำวันเพิ่มเติมว่าเจอร่างแล้ว 

- ผลชันสูตรออกในวันที่ 8 พ.ค.63 ในระหว่างนั้นทีมงานหาเบาะแส และเช็คกล้องวงจรปิด แต่ก็ใช้เวลา เนื่องจากไม่ทราบวันเวลาที่แน่ชัด และมีการให้เบาะแสคลาดเคลื่อน เพราะในช่วงนั้น เป็นวันหยุดราชการ ซึ่งทำให้คนที่ให้ข้อมูลสับสนวัน 

- ฝั่งตำรวจ ก็ช่วยเต็มที่ และพบข้อมูลเพิ่มเติมว่าเหตุการณ์เกิดในวันที่ 3 พ.ค.63 ทีมงานจึงย้อนกลับไปหาหลักฐานในวันที่ 3 จากที่ตอนแรกหาจากวันที่ 4 

- ในวันที่ 16 พ.ค.63 ทีมงานไล่ดูกล้องวงจรปิด จนพบว่ามีคนพาเตี้ยนั่งรถออกไปจากบริเวณมอ และไม่มีการติดต่อให้ข้อมูลจากผู้ที่นำเตี้ยออกไปเลย

- เพจได้โพสต์คลิปดังกล่าวในเช้าวันที่ 17 พ.ค.63 เพื่อให้คนผู้นั้นติดต่อมา

- ในวันที่ 17 พ.ค.63 ผู้ที่อยู่ในคลิปติดต่อไปยังสถานีตำรวจ และแจ้งว่ารับเตี้ยออกไปเที่ยวในซอยพระนาง ด้านหน้ามอ และเตี้ยกระโดดลงรถ โดนล้อหลังมอเตอร์ไซด์ทับเสียชีวิต จึงนำร่างไปทิ้งในซอย และไม่กล้าแจ้งเพจ

- หลังจากนั้นได้มีการสืบสวน สอบสวน จนสามารถตั้งข้อหา และสำนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่ พิจารณาให้มีการ “สั่งฟ้อง” ใน 2 ข้อหาคือ

1) ความผิดฐานกระทำการทารุณกรรมสัตว์

2) ความผิดฐานลักทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยใช้ยานพาหนะ

โดยมีผู้ต้องหาเพียงคนเดียวตามคลิปกล้องวงจรปิดในวันที่ 3 พฤษภาคม 2563

ช่วงเวลาที่เกิดเหตุ เป็นช่วงที่เกิดโควิด-19 ระบาด ทำให้คดีเกิดความล่าช้าไปมาก ๆ และจากการสืบสวน สอบสวนที่ใช้เวลากว่า 3 ปี วันพรุ่งนี้ ก็เป็นวันตัดสินคดีแล้ว 

ตั้งแต่ได้เห็นคลิป รวมถึงหลักฐานที่ได้รวบรวมไว้ ทีมงานไม่เคยเชื่อว่าเป็นอุบัติเหตุ แต่จำเลยให้การปฏิเสธตลอดเวลาที่ผ่านมา พรุ่งนี้มารอฟังคำตัดสินพร้อมกัน

- ศาลนัดฟังคำพิพากษา วันที่ 25 กรกฎาคม 2566 ล่าสุดมีคำพิพากษาจำคุกจำเลยเป็นเวลา 6 เดือนไม่รอลงอาญาในความผิดฐานทารุณกรรมสัตว์ ส่วนความผิดฐานฐานลักทรัพย์ในเวลากลางคืนโดยใช้ยานพาหนะให้ยกฟ้อง เนื่องจากไม่ปรากฏชัดในส่วนของความเป็นเจ้าของสุนัข 



ภาพจากเฟซบุ๊ก เตี้ย มช.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง