TNN online ฮือฮา! สุราษฎร์ฯ พบวัตถุโบราณ ‘พานทอง’ อายุกว่า 200 ปี ฝังใต้วัดดัง

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ฮือฮา! สุราษฎร์ฯ พบวัตถุโบราณ ‘พานทอง’ อายุกว่า 200 ปี ฝังใต้วัดดัง

ฮือฮา! สุราษฎร์ฯ พบวัตถุโบราณ ‘พานทอง’  อายุกว่า 200 ปี ฝังใต้วัดดัง

สุราษฎร์ธานี ปรับพื้นที่หน้าดินวัดเหนือ พบวัตถุโบราณ ‘พานทอง’ อายุกว่า 200 ปี คาดอยู่ในสมัยตอนต้นรัตนโกสินทร์

วันนี้ ( 8 มิ.ย. 66 )ที่บริเวณวัดโพธาราม  ( วัดเหนือ ) ในอำเภอไชยา จังหวัด สุราษฎร์ธานี ได้มีการปรับพื้นที่หน้าดินเพื่อที่จะสร้างศาลามณฑปพระพุทธรูปสองพี่น้อง  มีการนำรถแบ๊คคโฮมาขุดดิน ชึ่งในขณะขุดดินลึกประมาณ 1.5 เมตร  ได้พบกับ "พานทอง" ซึ่งเป็นวัตถุโบราณ ชาวบ้านทราบข่าวต่างมาชมความงามและถ่าภาพลงโซเชียล  


ขณะที่ นายชวลิต โรจนรัตน์ นายอำเภอไชยา  และนายกิตติ ชินเจริญธรรม หัวหน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอำเภอไชยา ได้เข้าร่วมตรวจสอบวัตถุโบราณดังกล่าว  โดยมี พระครูอธิการสุภาส ถิระจิตโต  เจ้าอาวาสวัดโพธาราม   นายวัชระ อินทรอักษร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3  นายวรัญญู ชูศรี กรรมการวัด และชาวบ้านจำนวนหนึ่ง รอต้อนรับเพื่อให้ตรวจสอบวัตถุโบราณชิ้นดังกล่าว เป็นพานทอง เป็นโลหะเนื้อทองมีลักษณะเป็นลายกลีบบัวซ้อนชั้น  หน้าพานกว้าง 8.4cm  ความสูง5.2cm ฐานสูง 1.7cm ฐานล่างกว้าง 5.3cm คาดว่าน่าจะสมัยตอนต้นรัตนโกสินทร์ ประมานเกือบ200ปี


ฮือฮา! สุราษฎร์ฯ พบวัตถุโบราณ ‘พานทอง’  อายุกว่า 200 ปี ฝังใต้วัดดัง


จากการสอบถามนายวรัญญู ชูศรี กรรมการวัด เล่าให้ฟังว่า เมื่อวานตอนประมาณ 15.00 น ได้มีการปรับพื้นที่หน้าดิน เพื่อที่จะสร้าง มณฑป ไว้เก็บพระพุทธรูปสองพี่น้อง ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวบ้านศรัทธาคู่เมืองของชาวพุมเรียง   ซึ่งก็ได้ให้รถแบคโฮมาช่วย ขุดปรับพื้นที่ ตอนนั้นขุดลึกไปประมาณ 1.5 เมตร ช่วงตอนที่แม็คโครขุด เอาดิน ขึ้นมา ก็ได้พบวัตถุชิ้นหนึ่ง ขึ้นมา และพวกเศษแก้วเศษถ้วย ที่แตกหัก ตนและกรรมการวัดทุกคน จึงได้ไปหยิบวัตถุโบราณมาทำความสะอาดดู เลยเห็นว่าเป็นพานทอง ที่น่าจะเป็นของสมัยโบราณ จึงได้เอาไปให้เจ้าอาวาสดู ซึ่งก่อนหน้านี้ท่านเจ้าอาวาสก็เคย บอกให้ฟังว่า ท่านเคยบอกว่าถ้าขุดหรือปรับพื้นที่หน้าดินแห่งนี้ถ้าจะมีวัตถุโบราณอะไร ที่จะให้พบให้เห็น ก็ขอให้ขึ้นมา เพื่อที่จะได้นำไปไว้ให้ลูกหลานได้ศึกษาร่องรอยอารยะธรรมประวัติศาสตร์


ฮือฮา! สุราษฎร์ฯ พบวัตถุโบราณ ‘พานทอง’  อายุกว่า 200 ปี ฝังใต้วัดดัง


ทางด้านนายกิติ ชินเจริญธรรม หัวหน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอำเภอไชยา กล่าวว่า ลักษณะวัตถุโบราณดังกล่าวเป็นภาชนะ พานทอง มีลักษณะเป็นลายกลีบบัวซ้อนชั้น  ซึ่งสันนิฐานว่าจากเนื้อทอง น่าจะเป็นยุค ตอนต้นกรุงรัตนโกสินทร์  น้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 52.89g (ชั่งจากร้านทอง) เป็นเนื้อทองจริง  อ.ไชยา จังหวัด สุราษฎร์ธานี นั้นเป็นเมืองยุคโบราณในสมัยดึกดำบรรพ์ ยุคก่อนประวัติศาสตร์  จะมีพวกลูกปัดโบราณ หัวนโม เครื่องสังคโลก ที่สำรวจขุดค้นพบอยู่บ่อยครั้ง จึงวอนให้ชาวบ้านช่วยกันดูแลรักษาทรัพย์สมบัติครั้งก่อนประวัติศาสตร์ เพื่ออนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานได้ศึกษาต่อไป


ฮือฮา! สุราษฎร์ฯ พบวัตถุโบราณ ‘พานทอง’  อายุกว่า 200 ปี ฝังใต้วัดดัง


ข้อมูลจาก  : ผู้สื่อข่าภูมิภาคจังหวัด สุราษฎร์ธานี 

ภาพจาก :  ผู้สื่อข่าภูมิภาคจังหวัด สุราษฎร์ธานี 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง